Bất động sản công nghiệp hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

18:54' - 18/10/2016
BNEWS Chỉ tính riêng hai quý đầu của năm 2016, cả nước có thêm 6 khu công nghiệp mới, cung cấp 700 ha diện tích cho thuê.
Bất động sản công nghiệp hấp dẫn doanh nghiệp ngoại. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các dự án FDI vào Việt Nam tăng nhanh, nhất là sau khi kết thúc đàm phán các hiệp định Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) cuối năm 2015.

Trong số này, ngành chế biến chế tạo nhận được quan tâm lớn nhất với 71% số vốn FDI đăng ký. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến bất động sản khu công nghiệp trở nên hấp dẫn hơn.

Khảo sát của Công ty Tư vấn và quản lý Savills Việt Nam đánh giá, về mặt địa lý, Hải Phòng và Hà Nội có lợi thế về địa hình với nhiều khu công nghiệp hoạt động tốt. Điều này được chứng minh qua số vốn FDI đăng ký của 2 thành phố này chiếm 30% tổng nguồn vốn FDI; tiếp theo sau là Bình Dương với 9% và Đồng Nai với 8%.

Hiện các nhà sản xuất “khổng lồ” của Đông Á vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt phải kể đến những khoản đầu tư nổi bật từ các nhà sản xuất công nghệ cao của Hàn Quốc như LG đầu tư 1,5 tỷ USD vào nhà máy màn hình OLED ở Hải Phòng.

Các khoản đầu tư từ Hàn Quốc hiện chiếm 35% tổng vốn FDI đăng ký với 4 tỷ USD. Tiếp theo danh sách này là Nhật Bản và Singapore với vốn đầu tư đăng ký lần lượt là 1,2 tỷ USD và 1,1 tỷ USD, tương đương 11% và 10% dòng vốn.

Trước nhu cầu cao của doanh nghiệp ngoại, các chủ đầu tư khu công nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Chỉ tính riêng hai quý đầu của năm 2016, cả nước có thêm 6 khu công nghiệp mới, cung cấp 700 ha diện tích cho thuê và nâng tổng số khu công nghiệp trên toàn quốc lên con số 218 với tổng diện tích 59.700 ha và diện tích cho thuê xấp xỉ 41.000 ha.

Cùng đó, diện tích cho thuê trong những tháng đầu 2016 cũng đạt 28.500 ha, tăng 5% so với hai quý cuối của năm 2015. Mặc dù nguồn cung tăng nhưng công suất cho thuê cũng tăng đến 70% nhờ dòng vốn FDI tiếp tục dồi dào, cao hơn 3 điểm phần trăm so với đầu năm.

Tiếp tục xu hướng này, hiện cả nước có 16 khu công nghiệp đang trong giai đoạn lên kế hoạch để triển khai đầu tư xây dựng với dự kiến cung cấp thêm cho thị trường 18.600 ha diện tích cho thuê. Hoạt động đầu tư phát triển bất động sản khu công nghiệp dự báo vẫn tiếp tục sôi động trong thời gian tới/. 

>>> Đầu tư cơ sở hạ tầng KCN Bàu Bàng mở rộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục