Bất động sản công nghiệp tiếp tục được kỳ vọng là điểm sáng trong năm 2021

11:25' - 06/10/2020
BNEWS Hầu hết các loại hình của thị trường bất động sản chịu những tác động tiêu cực từ COVID-19. Tuy nhiên bất động sản công nghiệp vẫn được hy vọng là một điểm sáng trong năm nay và năm 2021.

Sáng 6/10, tại Hà Nội, Batdongsan.com.vn đã công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2020 với những điểm nhấn nổi bật.

Công bố của Batdongsan.com.vn tập trung vào tổng quan kinh tế vĩ mô cũng như sự chuyển động của thị trường và bức tranh bất động sản công nghiệp Việt Nam. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc của Batdongsan.com.vn đánh giá, hầu hết các loại hình của thị trường bất động sản chịu những tác động tiêu cực từ COVID-19 tuy nhiên bất động sản công nghiệp vẫn được hy vọng là một điểm sáng trong năm nay và năm 2021.

Hàng loạt thuận lợi được các chuyên gia viện dẫn như: Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, bất động sản công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng giữa một bức tranh thị trường mà gam màu xám đóng vai trò chủ đạo.

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thể hiện, số khu công nghiệp thành lập trong 2 quý đầu năm là 336 với 261 số khu công nghiệp đi vào hoạt động, diện tích khu công nghiệp hoạt động là 29,1 nghìn ha.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý III0.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tìm kiếm khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh tăng 22%, khu công nghiệp Tân Bình tăng 20%, khu công nghiệp Hiệp Phước tăng 23%, khu công nghiệp Tân Tạo tăng 37%.

Giá đất nền quanh các khu công nghiệp ở Từ Sơn hay Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 1% theo quý; giá đất ở quanh khu vực Bình Dương (Dĩ An, Thuận An) cũng có mức tăng trưởng đáng kể tính theo năm.

Thực tế từ thị trường cho thấy, bất động sản vẫn được nhiều nhà đầu tư cá nhân lựa chọn.

Mặc dù dịch COVID-19 tái phát vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 và tiếp đến lại rơi vào tháng ngâu đã khiến thị trường bất động sản quý III thêm khó khăn. Tuy nhiên, đợt ảnh hưởng này không quá nặng nề.

Dù đối mặt khó khăn liên tiếp nhưng khảo sát người dùng của Batdongsan.com.vn cho thấy, đây vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất.

Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá thì 57% người dùng của Batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất. Người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý kiêng kỵ tháng ngâu khi 58% số người được hỏi vẫn chọn mua bất động sản trong tháng 7 âm lịch – ông Quốc Anh chia sẻ.

Toàn cảnh thị trường ghi nhận, trong quý III, chung cư vẫn là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định, dẫn đầu với 29% trong số các loại hình bất động sản; tiếp đến là đất thổ cư với 23% và nhà riêng 21%.

Điều này cho thấy ưu thế của chung cư trong lựa chọn của người tiêu dung khi có tới 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà trong ngõ nhỏ 1-2m.

Nhiều khách hàng chọn mua chung cư bởi ngoài giá bán thì yếu tố pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư cũng là những yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu.

Đánh giá về thị trường bất động sản tại Hà Nội và khu vực phía Bắc cũng như dự báo về quý cuối của năm 2020, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thị trường của Batdongsan.com.vn chia sẻ, kể từ quý III, Batdongsan.com.vn có thêm dự báo chỉ số giá bất động sản dựa trên tính toán và lịch sử giá của 2 loại bất động sản phổ biến là chung cư và nhà riêng.

Dựa trên tính toán này, Batdongsan.com.vn dự báo trong 3 tháng cuối năm, Hà Nội sẽ đạt mức tăng khoảng 1,4% trong khi Tp.Hồ Chí Minh lại giảm khoảng 2%.

Ở loại hình chung cư, theo ông Hiếu, nguồn cung được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi.

Loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt.

Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Trong quý IV, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực Tp.Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục