Bất động sản và tài sản thay thế ngày càng thu hút các quỹ đầu tư nhà nước

07:58' - 25/06/2021
BNEWS Hoạt động phân bổ nguồn đầu tư thực tế lũy kế của các quỹ đầu tư nhà nước (SWF) trên toàn thế giới đang bơm thêm nhiều nguồn vốn vào các tài sản thay thế có lợi nhuận cao hơn (như bất động sản).

Một báo cáo mới đây của công ty cung cấp dữ liệu về tài sản thay thế Preqin và công ty luật Baker McKenzie cho thấy hoạt động phân bổ nguồn đầu tư thực tế lũy kế của các quỹ đầu tư nhà nước (SWF) trên toàn thế giới trong năm 2020 đã đạt con số 717 tỷ USD, cao gấp hơn 3 lần so với con số 206 tỷ USD vào năm 2011.
Các SWF đang bơm thêm nhiều nguồn vốn vào các tài sản thay thế có lợi nhuận cao hơn (như bất động sản), mặc dù có một số khoản đầu tư lớn đã không đạt mục tiêu các quỹ này. Các nguồn đầu tư vào bất động sản, cổ phần tư nhân và cơ sở hạ tầng từ các nguồn quỹ đầu tư nhà nước như vậy đã gia tăng đáng kể trong thập niên qua.
Theo báo cáo này, cũng có "sự gia tăng đặc biệt lớn" trong sự phân bổ của các SWF vào bất động sản, cổ phần tư nhân và cơ sở hạ tầng, với mức trung bình là 30% tổng các AUM (tài sản đang quản lý) trong năm 2020, tăng từ mức 18% vào năm 2011.
Tờ Business Times của Singapore dẫn số liệu trong quý IV/2020 của Preqin cho thấy mặc dù các SWF chỉ chiếm 1% số lượng các nhà đầu tư bất động sản trên toàn cầu, nhưng lại chiếm 8% các AUM bất động sản. Quy mô cam kết trung bình trong loại tài sản này là khoảng 136 triệu USD, và tổng cộng 20 SWF lớn nhất đã phân bổ trên thực tế hơn 300 USD vốn đầu tư vào bất động sản.
Theo ông Dave Lowery, trưởng bộ phận nghiên cứu của Preqin, những loại tài sản có thể sẽ được các SWF tập trung đầu tư hơn trong thời gian tới sẽ nằm trong lĩnh vực văn phòng, các chuỗi bán lẻ cao cấp hoặc khách sạn…

Ngoài ra, hiện cũng có sự gia tăng phân bổ nguồn đầu tư của SWF vào các tài sản trung tâm dữ liệu, vốn bao gồm bất động sản và cơ sở hạ tầng; và vào các tài sản công nghiệp thông qua hoạt động mua lại các công ty sở hữu và điều hành trở cũng như thông qua các thỏa thuận danh mục đầu tư. 

Quỹ đầu tư chính phủ Singapore GIC trong tháng 6/2021 cũng cho biết sẽ thành lập một cơ sở đầu tư vào các tài sản hỗn hợp bán lẻ tại Ấn Độ, theo một liên doanh chung với một công ty chuyên phát triển trung tâm thương mại.

Các khoản đầu tư gần đây khác của GIC cũng bao gồm việc mua lại danh mục đầu tư 45 tài sản công nghiệp và logistics tại Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục