Bất động sản Thanh Hóa sẽ đón dòng tiền cực lớn

15:28' - 15/06/2021
BNEWS Từ nay đến hết 2021, thị trường bất động sản Thanh Hóa sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh để phát triển bền vững hơn.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản (BĐS) Thanh Hóa sẽ là vùng trũng hút vốn đầu tư giai đoạn tới.

Phóng viên BNEWS đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Đính để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này.

Bất động sản xứ Thanh đang thăng hoa

Phóng viên: Theo quan sát của ông, thị trường bất động sản Thanh Hóa đang diễn biến ra sao?

TS. Nguyễn Văn Đính: Từ đầu năm đến nay, Thanh Hóa nổi lên như một điểm sáng trên thị trường bất động sản. Đã có những cơn sốt nóng nhất định tại TP. Thanh Hoá, TP. Sầm Sơn, Quảng Xương, Như Thanh…, những địa bàn có các dự án đầu tư quy mô.

Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá đất nền tại nhiều khu vực ở Thanh Hoá tăng trung bình khoảng 40-60% so với cuối năm 2020. Giá đất tại các mặt bằng đô thị, ven biển Thanh Hóa đều dao động 12-15 triệu đồng/m2, có nơi trên 20 triệu đồng/m2, cao gấp 2-3 lần so với giá thị trường cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, giá bất động sản Thanh Hóa tăng lên nhờ tác động lớn từ sức bật kinh tế, hạ tầng giao thông kết nối, đà bứt phá du lịch mạnh mẽ của địa phương này, cũng như việc Thanh Hóa đang thu hút dòng vốn đầu tư khủng. Nhiều dự án phát triển du lịch tầm cỡ, hàng tỷ USD đã xuất hiện. 

Bên cạnh đó, Thanh Hóa đang có cơ hội lớn trở thành cực tăng trưởng mới của tứ giác kinh tế phía Bắc. Tầm nhìn, định hướng phát triển của chính quyền địa phương, nội lực của nền kinh tế, tiềm năng thiên nhiên, văn hóa, con người sẵn có, cộng thêm sự hợp sức của các “sếu đầu đàn” sẽ tạo cơ hội “cất cánh” cho KT-XH, du lịch Thanh Hóa.

Hiện nay, nhu cầu du lịch ở Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung không chỉ dừng ở tắm biển, nghỉ mát mà thực sự đã và đang phát triển đa dạng như: nghỉ dưỡng, trải nghiệm, giải trí, hội nghị… 

Do vậy, xu hướng phát triển các khu du lịch phức hợp với đa dạng tiện ích, chức năng đa dạng thay thế dần các khu khách sạn chỉ đến ngủ và tắm biển. Đó cũng là giải pháp để phát triển du lịch Thanh Hóa quanh năm.

Theo tôi, từ nay đến hết 2021, thị trường bất động sản Thanh Hóa sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh để phát triển bền vững hơn. Bước sang năm 2022 và giai đoạn tiếp theo, có nhiều xung lực mới cho sự thăng hoa của thị trường bất động sản xứ Thanh.

Phóng viên: Những tiềm năng để thị trường có thể thăng hoa là gì, thưa ông?

TS. Nguyễn Văn Đính: Với những thông tin tôi có được thì hiện tại, không chỉ các nhà đầu tư trong nước mà khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc... đang tìm hiểu và chuẩn bị đầu tư vào Thanh Hóa. Bởi lẽ, Thanh Hóa có gốc để tạo nên sự khác biệt, lực hấp dẫn và tiềm năng rất lớn.

Xu thế trong 1 - 3 năm tới, thị trường Thanh Hóa chắc chắn có sự đột phá, với những khu đô thị du lịch, nghỉ dưỡng phát triển. Sầm Sơn - Nghi Sơn có thể tạo thành thế đột phá, đặc biệt là thị trường bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Sầm Sơn, bởi những yếu tố sau:

Thứ nhất, cự ly từ Sầm Sơn tới Hà Nội khá gần, giao thông thuận tiện. Tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Sầm Sơn cũng đang được đẩy mạnh đầu tư và có thể thông đường trong năm nay.

Thứ hai, xung quanh Sầm Sơn nói riêng và trên địa bàn Thanh Hóa nói chung, công nghiệp phát triển rất mạnh. Giới chuyên gia chất lượng cao từ Hàn Quốc, Nhật Bản chiếm số đông và chắc chắn sẽ còn tăng nhanh thời gian tới. Điều này tạo nên sự riêng biệt, không giống với Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang hay bất cứ địa phương nào.

Thứ ba, trung tâm Sầm Sơn đang quy tụ những “ông lớn” BĐS, điển hình là Sun Group tạo nên những luồng cảm hứng mới. Mặt khác, KT-XH, điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý vô cùng thuận lợi; dân số đông và đời sống ngày càng cao, có nhu cầu hưởng thụ chất lượng dịch vụ cao cấp, nhu cầu tích lũy tài sản lâu dài tạo ra lợi thế cho một thị trường nhiều dư địa.

Có thể thấy Thanh Hóa đang thu hút nhà đầu tư từ những nước phát triển, có trình độ cao và mức độ chi tiêu lớn. Đó là yếu tố đặc biệt quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Thanh Hóa.

Bất động sản cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng “lên ngôi”

Phóng viên: Ngoài những yếu tố trên thì theo ông, đâu là dấu ấn khác biệt lớn nhất của thị trường bất động sản Thanh Hóa trong giai đoạn tới?

TS. Nguyễn Văn Đính: Sau khi FLC đặt dấu chân đầu tiên vào thị trường Thanh Hóa, Vingroup cũng đã có sản phẩm chất lượng.

Đặc biệt, gần đây với sự góp mặt của Sun Group, địa ốc Thanh Hóa đón làn gió mới. Tập đoàn này có thể đem đến những sản phẩm khác biệt, thực sự đẳng cấp. Theo đuổi phát triển mô hình hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, nên các bất động sản của Sun Group đem đến tiềm năng kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú.

Nếu để ý sẽ thấy, cách làm của chủ đầu tư này ở nhiều địa phương như Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Sa Pa… là tạo hệ sinh thái du lịch, gia tăng trải nghiệm để thu hút du khách, từ đó đem đến nguồn lợi cho các bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng.

Hơn nữa, bất động sản đó cũng thường được lựa chọn vị trí tối ưu, gần các công trình điểm nhấn để tạo sức hút đối với khách du lịch. Ví dụ như tại Sầm Sơn, tôi thấy trong dự án của Sun Group có quảng trường biển, có trục đại lộ dài tới 2,6km theo mô hình các trục đại lộ đẳng cấp trên thế giới. Đó chính là những công trình điểm nhấn.

Có sự tham gia của Sun Group, tức là loại hình bất động sản cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ có mặt tại Thanh Hóa. Loại bất động sản này là mũi tên bắn trúng hai đích: một là tạo ra hệ thống hạ tầng dịch vụ du lịch cao cấp, hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành du lịch địa phương, hai là đem đến cơ hội đầu tư, kinh doanh hấp dẫn.

Nói cho cùng, thì như ở Sầm Sơn, du lịch sẽ là ngành chủ đạo. Chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực đưa du lịch thành mũi nhọn đột phá của nền kinh tế.

Tôi cho rằng, những thị phần mà các chủ đầu tư khác không vươn tới thì Sun Group sẽ làm được và phủ hết. Giống như mô hình ở Nam Phú Quốc, chủ đầu tư sẽ kiến tạo ra khu đô thị du lịch hấp dẫn và đẳng cấp, đủ sức tạo nên sự thay đổi về du lịch cho cả một vùng, một địa phương.

Trong xu thế đó, bất động sản cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc “lên ngôi” tại thị trường xứ Thanh, đặc biệt là tâm điểm du lịch Sầm Sơn. Bởi, Sầm Sơn đang rất cần bổ sung thêm hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ để tăng trải nghiệm, phát triển kinh tế đêm, thu hút dòng khách cao cấp, khách quốc tế, hỗ trợ thúc đẩy tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của khách.

Minh chứng cho sức hấp dẫn của phân khúc bất động sản cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng là dự án đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard của Sun Group với điểm nhấn là quảng trường biển và trục đại lộ đẳng cấp nằm trong hệ sinh thái tầm cỡ quốc tế mà Tập đoàn này đang triển khai tại Thanh Hóa khiến thị trường địa ốc Sầm Sơn không ngừng tăng nhiệt.

Tôi cho rằng dự án này cùng với chuỗi dự án lớn tiếp theo trong hệ sinh thái Sun Group thực sự giúp giải “cơn khát” hạ tầng du lịch cao cấp ở Sầm Sơn. Khi tạo thành những quần thể giải trí - kinh doanh thương mại - nghỉ dưỡng chất lượng cao, có thể đáp ứng nhu cầu của hàng triệu lượt khách đổ về Sầm Sơn mỗi năm. Đây cũng là những “mảnh ghép” còn thiếu để góp phần nâng tầm Sầm Sơn thành điểm du lịch đẳng cấp mới.

Có thể thấy rằng, cách làm này sẽ luôn tạo ra mặt bằng giá trị mới cho bất động sản, thiết lập mức giá ổn định, tương xứng với giá trị, triển vọng, từ đó tạo dựng được niềm tin cho thị trường. Việc này hoàn toàn khác với các cơn sốt ảo được tạo ra do hiện tượng tung tin đồn, thổi giá.

Phóng viên: Dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản Thanh Hóa thời gian tới sẽ ra sao, thưa ông?

TS. Nguyễn Văn Đính: Trong khi các thị trường bất động sản lớn Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang… quỹ đất ngày càng khan hiếm, biên độ tăng giá gần như không còn thì những thị trường mới nổi, giàu tiềm năng như Thanh Hóa được dự báo sẽ là vùng trũng hút vốn đầu tư.

Với tiềm năng nội tại của Thanh Hóa cộng thêm sự xuất hiện và dẫn dắt của những nhà đầu tư lớn như Sun Group, Vingroup…, chắc chắn bất động sản Thanh Hóa sẽ phát triển ổn định, bền vững và đón dòng tiền cực lớn, chứa đựng nhiều cơ hội cho giới đầu tư thời gian tới.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro không đáng có, các nhà đầu tư cần lưu ý chọn những dự án đẳng cấp, được quy hoạch bài bản, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.

Riêng đối với bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng, các mô hình hệ sinh thái với chuỗi dự án lớn gồm cả vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ… sẽ đảm bảo cho sự tăng trưởng lượng khách du lịch trong dài hạn.

Đó là điều nhà đầu tư nên tính đến khi muốn nhập cuộc vào thị trường Thanh Hóa nói riêng, các thị trường bất động sản du lịch ven biển nói chung.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục