Bắt giam nhân viên bảo dưỡng máy bay tiếp tay buôn lậu Iphone

16:00' - 08/10/2023
BNEWS Để buôn lậu trót lọt, Nguyễn Anh Tuấn và đồng bọn đã móc nối với Lê Văn Ngọc là nhân viên kỹ thuật, trực thuộc Tổng Công ty hàng không Việt Nam.

Ngày 8/10, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh (PC01) cho biết, đang thụ lý điều tra vụ án hình sự "Buôn lậu" xảy ra tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Phường 2, quận Tân Bình do đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1990, hộ khẩu phường Bình Hưng Hoà B, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) và đồng bọn thực hiện.

 

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Anh Tuấn là đã vận chuyển 12 điện thoại di động Iphone 14 Promax mới từ Thái Lan về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng không khai báo hải quan, bị Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện nên bàn giao cho Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Anh Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Thúy Nga (sinh năm 1994) đã buôn lậu hơn 600 điện thoại Iphone 14 Promax với giá trị gần 20 tỷ đồng từ Thái Lan về Việt Nam bằng đường hàng không qua cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Để buôn lậu trót lọt, Nguyễn Anh Tuấn và đồng bọn đã móc nối với Lê Văn Ngọc (sinh năm 1980, hộ khẩu 40/23/9 đường số 2, Phường 3, quận Gò Vấp) – là nhân viên kỹ thuật thuộc Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO), trực thuộc Tổng Công ty hàng không Việt Nam. Ngọc bảo dưỡng máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất và cung cấp lịch bảo dưỡng máy bay của Ngọc cho Tuấn để Tuấn sẽ đặt vé mang hàng về theo chuyến bay thuộc lịch trực bảo dưỡng của Ngọc.

Khi máy bay vừa hạ cánh ở sân đỗ, hành khách đang xuống máy bay thì Lê Văn Ngọc cũng di chuyển ra sân đỗ và lên máy bay làm nhiệm vụ bảo dưỡng. Ngọc sẽ nhận túi hàng của Tuấn tại cửa lên xuống máy bay như đã hẹn trước rồi cho vào túi đồ nghề của mình.

Sau khi làm nhiệm vụ bảo dưỡng máy bay xong thì Ngọc sẽ di chuyển bằng đường ga quốc nội để ra khỏi sân bay, tránh sự kiểm soát của cơ quan hải quan, rồi hẹn giao lại hàng cho đồng bọn của Tuấn tại ngoài sân bay. Ngọc được nhận tiền công là 900.000 đồng/1 điện thoại buôn lậu. Kết quả điều tra đến nay xác định Lê Văn Ngọc đã nhận số tiền hơn 500 triệu đồng để giúp sức cho hoạt động buôn lậu của Nguyễn Anh Tuấn và đồng bọn.

Hiện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã khởi tố, bắt tạm giam Ngọc và Tuấn; khởi tố Nga. Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị tiếp tục điều tra mở rộng về toàn bộ quá trình buôn lậu trước đó, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng, đường dây buôn lậu trên để làm rõ xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng liên quan còn lại theo pháp luật và kiến nghị các cơ quan, tổ chức liên quan trong quản lý để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm buôn lậu qua đường hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục