Bật mí các kinh nghiệp khởi nghiệp thành công
Các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng nhau hiến kế và chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ cho những người khởi nghiệp tại Việt Nam vào chiều ngày 2/3, tại Diễn đàn “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao và Khởi nghiệp - một cuộc gặp gỡ để tìm giải pháp cho hội nhập”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh.
Cái khó của con đường khởi nghiệp
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit, cho rằng: Bước vào cuộc đời doanh nhân, con đường khởi nghiệp không bao giờ là con đường thằng, thường bước đầu thành công thì phải tìm kiếm cơ hội tiến cao hơn.
Tuy nhiên, những bước tiến tiếp theo sau khởi nghiệp khá quan trọng do có nhiều đối thủ cạnh tranh, do đó đến đỉnh càng cao thì vực thẳm càng sâu. Do đó, con đường khởi nghiệp sáng tạo, kết quả thành công hay không là cách người khởi nghiệp tồn vong như thế nào?
Mặt khác, để đo được doanh nghiệp thành công hay không phải hơn 20 năm, đồng thời con đường khởi nghiệp là luôn nỗ lực phát triển đi lên nên thái độ của người khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng.
Tương tự, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đầu tư và tư vấn Retail & Franchise Asia, cho hay: Hiện nay, chúng ta sống trong thời đại hội nhập kinh tế tự do, không chỉ riêng Việt Nam mà quốc gia nào cũng muốn đất nước mình vươn ra tầm quốc tế.
Thương trường là chiến trường, trong đó yếu tố thắng lợi là tư duy, nâng cao năng lực cạnh tranh và chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh trong thị trường hội nhập. Nếu không bắt đầu bằng tầm nhìn khu vực, sẽ không có sự chuẩn bị một cách toàn diện về mọi mặt để có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới cũng như tập đoàn mạnh về tài chính, nhân lực đang đổ vào Việt Nam.
Khi đã thay đổi được tư duy về tầm nhìn khi khởi nghiệp là quốc tế, thay vì chỉ giới hạn tại thị trườngViệt Nam, bà Nguyễn Phi Vân, cho rằng: việc tiếp theo của những người khởi nghiệp là vẽ bản đồ sản phẩm thông qua việc xác định thị trường tiềm năng để tạo ra cấu trúc sản phẩm phù hợp, chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho việc đưa hàng hóa tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
“Nếu muốn thành công, nếu muốn không thua kém doanh nghiệp các quốc gia khác, chúng ta cần học hỏi và có chiến lược như họ, chuẩn bị kỹ và biết phát triển bản thân mình hơn họ trên cơn đường khởi nghiệp”, bà Nguyễn Phi Vân nói.
Từ sản phẩm khởi nghiệp đến thương mại hóa sản phẩm là cả một quy trình với xây dựng thương hiệu, xuất xứ hàng hóa, quảng bá xúc tiến thương mại... do đó cần sự hỗ trợ và liên kết của nhiều tổ chức, cá nhân.
Trong đó, các chuyên gia cho rằng: Vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước là làm sao để khơi thông và dẹp bỏ các điểm nghẽn làm nản lòng người khởi nghiệp. Đồng thời, cần có sự cam kết của chính quyền để tạo chỗ dựa, dẹp bỏ mọi rào cản, luôn rộng mở đối với những người khởi nghiệp, hướng đến chính quyền khởi nghiệp.
Với quan niệm đội ngũ lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước cần có "cái tâm" đối với người khởi nghiệp, ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp, cho biết ông đã tiếp cận tiếp cận với vấn đề khởi nghiệp từ câu chuyện của một bạn trẻ ở miệt Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.
Cái tâm của người lãnh đạo là luôn đồng hành, truyền cảm hứng cho những ý tưởng khởi nghiệp, để cụ thể hóa cam kết đồng hành bằng những việc làm thiết thực chứ không là những khẩu hiệu sáo rỗng, làm theo kiểu phong trào, theo kiểu người ta có mình cũng có.
Trong đó, cần tiếp cận với các dự án khởi nghiệp từ khâu định hướng, tư vấn, phản biện, đến cụ thể hóa bằng các chính sách hỗ trợ cụ thể, tạo niềm tin cho người khởi nghiệp.
Nắm bắt xu hướng công nghệ
Hiện nay thế giới thay đổi hàng ngày, đặc biệt là công nghệ marketing dễ thay đổi và phức tạp, nên doanh nghiệp kinh doanh trong bối cảnh công nghệ, thị trường đầy biến động và không chắc chắn.
Đồng thời, phải cạnh tranh trong cơn bão "công nghệ", tồn tại thế giới kinh doanh ngầm cũng như thế giới đang nói đến khái niệm "đế chế online". Theo thống kê Việt Nam có khoảng 50 triệu phú đô la là 9X, kiếm 100.000 USD/tháng trên Facebook, tuy nhiên vẫn có hàng triệu bạn trẻ đốt tiền trên Facebook và không đạt được thành công.
Theo các chuyên gia, trước khi phát triển kinh doanh hay doanh nghiệp, các startup cần đầu tư phát triển bản thân. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thành lập mới nhưng không ít doanh nghiệp đang ngắt ngoải bởi sức mạnh thương hiệu đang yếu dần, khó có chiến lược phát triển lâu dài và chỉ kiếm sống tạm thời, mô hình kinh doanh không có lợi thế cạnh tranh...
Đặc biệt, hệ thống phân phối là điểm yếu cốt tử của doanh nghiệp Việt Nam do giới hạn về tài chính; khách hàng đang mất dần do không nắm bắt kịp xu hướng mới, hệ thống quy trình và công cụ quản lý chưa được ứng dụng công nghệ hiện đại.
Lý giải nguyên nhân khách hàng của doanh nghiệp mất dần, bà An Hà, Giám đốc điều hành Công ty AntBudyt, cho rằng: đó là do doanh nghiệp không có phương thức hiệu quả chăm sóc khách hàng; tư vấn xong không giữ liên hệ; không có chính sách giữ khách hàng đã mua.
Ngoài ra, trước thực trạng khách hàng tiếp cận đa kênh, doanh nghiệp chưa nắm bắt hiệu quả xu hướng tiếp cận khách hàng mội lúc mọi nơi, chưa ứng dụng các công nghệ tiếp cận riêng từng khách hàng, thiết kế quy trình trải nghiệm thương hiệu qua nhiều điểm tiếp xúc... do đó, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp truyền thống cần sớm nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ trên để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và hội nhập thị trường quốc tế.
Trong đó, doanh nghiệp cần có giải pháp gia tăng số lượng khách hàng, số tiền trung bình/giao dịch, số lần giao dịch của khác hàng.
Theo khảo sát, đổi mới định vị thương hiệu tại Việt Nam hiện nay chủ yếu tự phát mà chưa có nghiên cứu và chiến lược hiệu quả. Vì vậy, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty The PathFinder, cho rằng: các doanh nghiệp truyền thống hãy nhìn lại mô hình kinh doanh của mình để ứng dụng ngay các mô hình kinh doanh và công nghệ hiện đại hơn, để tăng giá trị cho khách hàng.
Phát triển doanh nghiệp, nên áp dụng mô hình kinh doanh mới, nhưng không đổi mới tư duy định vị, định nghĩa ý nghĩa ngành hàng hay sản phẩm mới thì khó thành công.
Ngoài ra, cạnh tranh thành công không đến bằng việc làm tốt hơn, mà phải tạo ra sự khác biệt, cách làm khác biệt, hướng đến những ngành hàng và sản phẩm chưa ai từng làm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Gỡ "nút thắt" cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao
19:07' - 24/02/2017
Ngày 24/2, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến “Tạo đà cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
13:00' - 12/02/2017
Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác về “Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong sinh viên giữa Hội Sinh viên thành phố Hà Nội và Công ty cổ phần UP – Giai đoạn 2017-2022”.
-
Kinh tế Việt Nam
Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao
14:45' - 02/02/2017
Để giải bài toán nông nghiệp Việt Nam, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần khuyến khích nhiều hơn nữa khởi nghiệp nông nghiệp, áp dụng điện toán đám mây trong làm nông nghiệp công nghệ cao.
-
Kinh tế & Xã hội
9x khởi nghiệp và những câu chuyện thực
05:30' - 29/01/2017
Để có được thành công, nhiều bạn trẻ 9x khởi nghiệp ngày nay đã phải dũng cảm đối mặt với nhiều thử thách.
-
Kinh tế Việt Nam
Mùa của khởi nghiệp: Bài 2 - Thành công từ sự kết nối và lan tỏa
19:18' - 28/01/2017
Mỗi cá nhân với những quyết tâm và ý tưởng sáng tạo thôi thì chưa đủ, cộng đồng khởi nghiệp cần có sự liên kết để tạo sức mạnh cộng hưởng, cùng nhau vượt qua thách thức để khởi nghiệp thành công.
-
Kinh tế Việt Nam
Mùa của khởi nghiệp: Bài 1 - Thời điểm vàng đã tới
16:00' - 28/01/2017
Chưa bao giờ số lượng doanh nghiệp thành lập mới bùng nổ mạnh mẽ và hoạt động khởi nghiệp có sức lan tỏa mạnh mẽ và có những điều kiện thuận lợi như thời điểm hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa sản phẩm Việt trên nền tảng trực tuyến
13:42'
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi “bày hàng, bán hàng”, mà còn trở thành “bệ phóng” kết nối thương mại điện tử, đưa hình ảnh sản phẩm Việt lan tỏa sâu rộng trên các nền tảng số.
-
DN cần biết
Tăng hợp tác giữa cơ quan thuế Việt Nam - Hàn Quốc
14:16' - 22/10/2025
Đoàn công tác của Cục Thuế Việt Nam do Phó Cục trưởng Cục Thuế Vũ Mạnh Cường dẫn đầu vừa có cuộc họp cấp cao song phương giữa với Cơ quan Thuế quốc gia Hàn Quốc (NTS).
-
DN cần biết
Vĩnh Long kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp xanh
19:37' - 21/10/2025
Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Tường Nam đánh giá, chương trình Go Global là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa gần gũi và thực tế đối với doanh nghiệp và sinh viên.
-
DN cần biết
Quy trình thẩm định chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp Việt Nam đều có thể bị ảnh hưởng
13:43' - 21/10/2025
Doanh nghiệp Việt tham gia vào các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho các khách hàng lớn ở thị trường châu Âu đều có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định thẩm định chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn khen thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc
22:06' - 20/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 7909/BCT-TCCB gửi các hiệp hội ngành hàng về việc hướng dẫn khen thưởng trong xuất khẩu năm 2024.
-
DN cần biết
Cá tầm “khổng lồ” 50 kg Lai Châu gây chú ý tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025
20:09' - 20/10/2025
Cá tầm Siberi nặng 50 kg, được Hợp tác xã Dương Yến (Lai Châu) nuôi suốt 15 năm, trở thành tâm điểm tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 ở Hà Nội, góp phần quảng bá tiềm năng thủy sản vùng núi phía Bắc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
15:14' - 20/10/2025
Bộ Công Thương tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 theo hình thức đấu giá, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.