Mùa của khởi nghiệp: Bài 2 - Thành công từ sự kết nối và lan tỏa

19:18' - 28/01/2017
BNEWS Mỗi cá nhân với những quyết tâm và ý tưởng sáng tạo thôi thì chưa đủ, cộng đồng khởi nghiệp cần có sự liên kết để tạo sức mạnh cộng hưởng, cùng nhau vượt qua thách thức để khởi nghiệp thành công.
Cần có một hệ sinh thái tốt để hỗ trợ phong trào khởi nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN

Mặc dù khởi nghiệp đang gặp nhiều thuận lợi, nhưng không có nghĩa là cứ khởi nghiệp là có thể thành công. Cũng như việc gieo hạt giống để mọc thành cây thì dễ, nhưng cái khó là duy trì và để cây phát triển và trở thành một cây đại thụ.

Muốn có cộng đồng khởi nghiệp nhanh và bền vững và trở thành phong trào rộng khắp toàn xã hội thì cần hình thành được hệ sinh thái khởi nghiệp tốt để hướng tới một quốc gia khởi nghiệp.

Ở vai trò của mình, Nhà nước cần tạo ra môi trường kinh doanh tốt và có sự hỗ trợ đối với cộng đồng khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Quang Thắng, thành viên sáng lập của Cộng đồng khởi nghiệp Việt (Vstartup) cho rằng, để phong trào khởi nghiệp không chỉ là trào lưu mang tính hình thức thì cần phải có những hành động cụ thể và thiết thực.

“Chúng tôi không chỉ cần đến những cơ chế chính sách thông thoáng và ưu đãi của nhà nước, mà còn cần đến sự giúp đỡ chia sẻ kết nối của cộng đồng, các quỹ đầu tư, chuyên gia tư vấn và các doanh nghiệp”, anh Thắng nhấn mạnh.

Trong khi đó, việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa như kỳ vọng. Các chuyên gia cho rằng, vẫn còn nhiều thủ tục cần phải được thay đổi để tạo thuận lợi nhiều hơn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng khởi nghiệp nói riêng.

Mặc dù vậy, bên cạnh một môi trường tốt với sự quyết tâm từ Chính phủ và các bộ ngành, bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần có sự cố gắng, có tinh thần dám nghĩ dám làm, có tinh thần đổi mới sáng tạo để biến ý tưởng thành hiện thực.

Để làm được điều này, với mỗi một cá nhân, một doanh nghiệp, đây là giai đoạn tốt để chuẩn bị cho mình đầy đủ nhất về kiến thức và kỹ năng, cũng như bản lĩnh và tinh thần để sau này mỗi bước chân khởi nghiệp đều hết sức vững vàng.

Nhưng mỗi cá nhân với những quyết tâm và ý tưởng sáng tạo thôi thì chưa đủ, cộng đồng khởi nghiệp cần có sự liên kết để tạo sức mạnh cộng hưởng, cùng nhau vượt qua thách thức để khởi nghiệp thành công trong bối cảnh hội nhập.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Chính phủ tìm mọi biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, khởi sự doanh nghiệp. Ảnh: TTXVN

Trong cuộc gặp gỡ với 100 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất trong năm 2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhắn nhủ với các doanh nghiệp, tham gia thị trường, doanh nghiệp phải đi bằng đôi chân của chính mình trên cơ sở một doanh nghiệp chân chính, phải nỗ lực, đổi mới và sáng tạo, phải liên kết với nhau, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa các hiệp hội, ngành hàng.

TS. Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, “Người ta nói nhiều về vườn ươm, về quỹ đầu tư mạo hiểm nhưng gần đây người ta còn nói nhiều hơn nữa về sự kết nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với nhau, kết nối với các nhà đầu tư.

Các bạn trẻ cần liên kết với nhau, phải làm sao để tiếp cận được các nhà đầu tư, những người hỗ trợ hoặc hợp tác được với mình trong quá  trình khởi nghiệp. Đó là con đường để dẫn tới khởi nghiệp thành công”.

Trong buổi nói chuyện với thanh niên khởi nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh:  “Mặc dù đất nước chúng ta còn nhiều khó khăn, một số thay đổi còn chậm, còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng, nhưng thế hệ trẻ luôn là mối quan tâm lớn nhất của Nhà nước. Và Nhà nước luôn muốn đồng hành cùng các bạn”.

Với nỗ lực của Nhà nước và tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm của cộng đồng khởi nghiệp, có thể thấy rằng, “mùa của khởi nghiệp” đang đến. Và chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng có được 1 triệu doanh nghiệp vững vàng làm chủ thị trường trong nước và mạnh dạn vươn ra biển lớn trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục