Bầu cử Hạ viện Pháp: Dự báo chiến thắng thuộc về đảng của Tổng thống Macron

13:41' - 11/06/2017
BNEWS Sáng 11/6 (theo giờ địa phương), cử tri Pháp đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong vòng một cuộc bầu cử Hạ viện Pháp.
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại một sự kiện ở Verneuil-sur-Vienne ngày 9/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả cuộc bầu cử được dự báo là đảng Nền Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron sẽ thắng lớn, vượt xa mức đa số tuyệt đối. Các hòm phiếu bắt đầu mở cửa vào lúc 8 giờ sáng (tức 13h theo giờ Hà Nội) và sẽ đóng cửa vào lúc 20h tối cùng ngày.

Cuộc bầu cử Hạ viện Pháp diễn ra trong hai vòng (vòng hai diễn ra vào 18/6) và cử tri sẽ chọn ra 577 nghị sĩ trong tổng số 7.882 ứng cử viên. Hơn 50.000 cảnh sát đã được huy động để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử này.

Theo kết quả cuộc thăm dò cuối cùng do hãng Ipsos Sopra Steria tiến hành một ngày trước khi diễn ra "cuộc sát hạch" được coi là mở đường cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thực hiện cam kết đầy tham vọng của mình, đảng Nền Cộng hòa Tiến bước của ông dự kiến sẽ giành được khoảng 397-427 ghế, đảm bảo thế đa số tuyệt đối tại Hạ viện.

Cử tri Pháp bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Perpignan, miền nam nước Pháp ngày 11/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Được dự báo đứng hàng thứ hai là đảng cánh hữu Những Người Cộng hòa dự kiến sẽ giành từ 100 đến 150 ghế. Trong khi đó, đảng Xã hội cánh tả, được dự báo sẽ giành số ghế ít hơn 10 lần so với gần 300 ghế nghị sĩ trong Hạ viện mãn nhiệm.

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia và đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất sau khi đạt tỷ lệ phiếu cao trong cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến sẽ có đủ 15 ghế cấn thiết để lập được một nhóm trong Hạ viện mới.

Theo giới quan sát, Hạ viện mới tại Pháp sẽ có rất nhiều gương mặt mới vì có đến gần 40% nghị sĩ mãn nhiệm không tái ứng cử và có nhiều người lần đầu tiên ứng cử vào Hạ viện.

Vào cuối tuần qua, những công dân Pháp sống ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu trước. Đa số cử tri đã dồn phiếu cho đảng Nền Cộng hòa Tiến bước.

Lá phiếu của cử tri Pháp ở nước ngoài xác nhận xu hướng ủng hộ Tổng thống Emmanuel Macron, đồng thời cho thấy đảng Xã hội và đảng Những Người Cộng hòa đang bị thất thế.

>>>Kinh tế Pháp trước làn gió mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục