Bầu cử Mỹ 2020: Giới chức Mỹ kêu gọi cử tri kiên nhẫn chờ kết quả bầu cử

07:47' - 04/11/2020
BNEWS Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ đã kêu gọi cử tri Mỹ kiên nhẫn chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử trong bối cảnh xuất hiện thông tin cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ có thể sớm tuyên bố chiến thắng

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 3/11, Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf đã kêu gọi cử tri Mỹ kiên nhẫn chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử trong bối cảnh xuất hiện thông tin cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ có thể sớm tuyên bố chiến thắng khi có kết quả kiểm phiếu trực tiếp sơ bộ. Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Wolf nói: "Các cử tri nên kiên nhẫn chờ đợi kết quả bầu cử năm nay", bởi quá trình này có thể tốn nhiều thời gian.

Ngoài ra, ông Wolf cũng khẳng định hệ thống bầu cử của Mỹ vẫn "kiên cường" trước những nỗ lực tấn công của các quốc gia bên ngoài nhằm xâm nhập và đánh cắp dữ liệu cử tri.

Người đứng đầu Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) nhấn mạnh: "Hiện vẫn không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy một tác nhân nước ngoài đã thành công trong nỗ lực tấn công và gây ảnh hưởng đến số phiếu bầu thực tế trong cuộc bầu cử năm nay. Nhưng chúng tôi vẫn duy trì cảnh giác cao độ".

Cùng chung quan điểm trên, ông Chris Krebs - Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng thuộc DHS, cơ quan phụ trách an ninh bầu cử - cũng đề nghị người dân Mỹ kiên nhẫn và không tin vào những tuyên bố giật gân và chưa được xác minh. Ông Krebs cũng tin tưởng rằng các kết quả bầu cử, chỉ bắt đầu được đưa ra từ tối 3/11, sẽ được đảm bảo.

Liên quan tới tiến trình bầu cử, ngày 3/11, Giám đốc Truyền thông của hạt Allegheny thuộc bang Pennsylvania, bà Amie Downs cho biết hạt Allegheny, bao gồm cả thành phố Pittsburgh, trong ngày 3/11 (theo giờ địa phương) sẽ thực hiện những công đoạn đầu tiên của công tác kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện và phiếu bầu vắng mặt.

Bà Amie Downs cho biết khoảng 80% phiếu bầu tại nơi cất giữ đang ở trong một số giai đoạn của quá trình tiền xử lý. Hơn 105.000 phiếu bầu đã được kiểm tra tờ khai và mở phong bì đầu tiên, và 10.000 phiếu bầu khác hiện được trích xuất và làm phẳng các lá phiếu để "quét" thông tin.

Bà Downs cũng lưu ý rằng 3 địa điểm bỏ phiếu của hạt Allegheny đã ngừng hoạt động vào sáng sớm 3/11, đồng thời cho biết thêm tất cả các báo cáo về tình trạng hoạt động không chính xác của hệ thống máy móc đều đã được giải quyết, trong đó phần lớn là do lỗi của người vận hành.

Còn tại bang Florida, theo dữ liệu được cập nhật vào sáng 3/11 (theo giờ địa phương), gần 9,1 triệu cử tri của bang này đã đi bỏ phiếu, tương đương với khoảng 95% trong tổng số 9,6 triệu phiếu bầu của bang này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Gần 2 triệu cử tri trung lập cũng đã đi bỏ phiếu ở bang Florida và hoạt động bỏ phiếu sẽ kết thúc vào lúc 7 giờ tối (theo giờ địa phương) ở bang này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục