Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa có khả năng giành quyền kiểm soát Thượng viện

07:54' - 11/10/2024
BNEWS Theo kết quả thăm dò do báo The New York Times/Đại học Siena công bố ngày 10/10 đảng Cộng hòa đang dẫn trước đảng Dân chủ trong các cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở các bang Montana, Texas và Florida.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn nhận định của các chuyên gia cho biết kết quả trên cho thấy khả năng lớn đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện từ tay đảng Dân chủ trong mùa Thu này. Hiện tại, đảng Dân chủ đang nắm giữ đa số 51 ghế tại Thượng viện. Tuy nhiên, việc Thượng nghị sĩ Joe Manchin (bang West Virginia) quyết định không tái tranh cử đã khiến đảng Dân chủ đối mặt với nguy cơ mất thêm ghế. Hy vọng duy nhất của họ là duy trì thế cân bằng 50-50.

 

Thượng nghị sĩ Jon Tester của bang Montana, một trong những đảng viên Dân chủ gặp khó khăn nhất, đang tụt lại phía sau đối thủ Cộng hòa Tim Sheehy, một doanh nhân giàu có và cựu lính đặc nhiệm hải quân (SEAL), với tỷ lệ 52% so với 44%. Bang Montana, với dân số khoảng 1,1 triệu người, đã chứng kiến lượng tiền khổng lồ đổ vào cuộc đua tranh cử vào Thượng viện năm nay. Theo AdImpact, hơn 265 triệu USD đã được chi cho quảng cáo trên truyền hình liên quan đến cuộc đua này. Tại Montana, cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Phó Tổng thống Harris với cách biệt lớn (57% so với 40%). Điều này tương tự như lợi thế của Thống đốc Greg Gianforte của đảng Cộng hòa trước đối thủ Dân chủ Ryan Busse (57%-35%).

Tại Texas, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của đảng Cộng hòa đang dẫn trước đối thủ Dân chủ Colin Allred với tỷ lệ 48% so với 44%. Tại Florida, Thượng nghị sĩ Rick Scott của đảng Cộng hòa đang dẫn trước đối thủ Debbie Mucarsel-Powell của đảng Dân chủ với tỷ lệ 49%-40%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục