Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ đang trong giai đoạn nước rút

11:14' - 05/11/2018
BNEWS Cuộc tranh cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ đang trong giai đoạn nước rút khi chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa là tới giờ G.

Các chính khách đảng Cộng hòa và Dân chủ đang dốc sức cho giai đoạn quyết định này với hy vọng tranh thủ thêm được sự ủng hộ của những cử tri còn đang lưỡng lự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động bầu cử cho đảng Cộng hòa tại Estero, Florida ngày 31/10/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Kết quả cuộc bầu cử này được xem là thước đo sự ủng hộ của cử tri đối với đảng Cộng hòa - hiện đang giành quyền kiểm soát tại cả hai viện Quốc hội Mỹ - nói chung, và chính quyền của Tổng thống Donald Trump nói riêng sau gần hai năm tỷ phú này bước chân vào Nhà Trắng.

Do tính chất quyết liệt của cuộc bầu cử, ngày 4/11, cả Tổng thống đương nhiệm Trump và người tiền nhiệm của ông - cựu Tổng thống Barack Obama - đều đã xuất hiện trong các cuộc mít tinh, vận động tranh cử, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho các đại diện của các chính đảng mà mình đại diện.

Trong các bài phát biểu vận động tranh cử cho ghế thống đốc bang Georgia tại thành phố Macon, Tổng thống Trump đã tái khẳng định quyết tâm của chính phủ theo đuổi chính sách ngăn chặn người nhập cư vào Mỹ qua biên giới Mexico, coi đây là mối đe dọa an ninh đối với nước này.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, đại diện của đảng Dân chủ, cũng có mặt tại bang Indiana, hối thúc cử tri tại đẩy bỏ phiếu cho Thượng nghị sĩ đảng này, ông Joe Donnelly.

Ông nhấn mạnh tới các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân, đồng thời chỉ trích chính sách siết chặt nhập cư của chính quyền đương nhiệm, cho rằng cần phải chấm dứt tình trạng chia rẽ mà Tổng thống Trump gây ra.

Theo kết quả thăm dò do Washington Post - ABC News phối hợp thực hiện và công bố ngày 4/11, tại cuộc bầu cử Hạ viện, tỷ lệ cử tri ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân chủ cao hơn đảng Cộng hòa với tỷ lệ tương ứng là 50% - 43%.

Tuy nhiên, so với kết quả thăm dò hồi tháng 8, tỷ lệ này giảm tới 14%. Một cuộc thăm dò khác do NBC và tờ Wall Street Journal công bố cùng ngày cho thấy đảng Dân chủ hiện chiếm ưu thế hơn so với đảng Cộng hòa với cách biệt 7%.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, những thành tích về kinh tế mà chính quyền Tổng thống Trump đã đạt được trong 2 năm đầu cầm quyền, cụ thể là tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý III/2018 tăng 3,5%; tháng 10 vừa qua, thị trường lao động nước này có thêm 250.000 việc làm mới, cao hơn các mức dự tính, sẽ là những yếu tố tích cực hậu thuẫn cho chiến dịch vận động tranh cử của đảng Cộng hòa, góp phần tác động tâm lý cử tri khi bỏ phiếu. Do đó, dự báo kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ này không phải là điều dễ dàng.

Ngoài cuộc chiến giành số ghế tại Quốc hội, đảng Cộng hòa và Dân chủ đang trong cuộc đua khốc liệt giành ghế thống đốc tại nhiều bang, đặc biệt là bang Geogia và Florida (Phlo-ri-đa) khi ứng cử viên của đảng Dân chủ nuôi tham vọng làm nên lịch sử khi lần đầu tiên trở thành thống đốc da màu tại hai bang này.

Trong cuộc bầu cử ngày 6/11 tới, cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu ra toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ.

Nhiều ghế do đảng Cộng hòa kiểm soát tại cả hai viện sẽ được bầu lại. Đây là cơ hội cho đảng Dân chủ giành lại thế đa số trong Quốc hội. Lịch sử bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ cho thấy đảng của Tổng thống đương nhiệm thường mất ghế trong Quốc hội vào tay đảng đối thủ.

Hiện đảng Cộng hòa đang là lực lượng chiếm đa số tại Quốc hội Mỹ, kiểm soát 236/435 ghế tại Hạ viện và chiếm 51/100 ghế tại Thượng viện. Trong kỳ bầu cử này, đảng Dân chủ cần giành được 23 ghế để đạt tới con số 218 ghế nhằm giữ thế áp đảo tại Hạ viện.

Tuy nhiên, đảng này ít có cơ hội giành lại quyền kiểm soát Thượng viện hơn. 10 ghế do đảng Dân chủ kiểm soát tại Thượng viện được bầu lại lần này đều ở những bang Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục