Bầu cử tổng thống Nga 2024 lần đầu tiên diễn ra trong ba ngày

14:36' - 15/03/2024
BNEWS Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 của nước Nga diễn ra từ 15-17/3/2024. Đây là lần đầu tiên nước Nga tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống trong ba ngày.

Kết quả của những cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều dự báo đương kim Tổng thống Vladimir Putin sẽ giành chiến thắng áp đảo trước ba ứng cử viên còn lại và tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ 6 năm sau khi Liêng bang (LB) Nga sửa đổi Hiến pháp năm 2020 cho phép ông có thể tiếp tục đảm đương cương vị nguyên thủ quốc gia thêm hai nhiệm kỳ nữa.

 
Cuộc bầu cử Nga năm 2024 là màn chạy đua giữa bốn ứng cử viên gồm ông Vladislav Davankov của Đảng “Những con người Mới”, ông Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR), ông Nikolai Kharitonov của Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), và đương kim Tổng thống Vladimir Putin - người ứng cử với tư cách ứng cử viên độc lập. Tân tổng thống Liên bang Nga sẽ nhậm chức vào ngày 7/5/2024 tới.

Tổng thống Putin ngày 14/3 kêu gọi người dân Nga thực hiện quyền bầu cử và tái khẳng định khối đoàn kết của đất nước. Ông Putin nhấn mạnh trong điều kiện khó khăn của đất nước, điều quan trọng là phải tiếp tục ứng phó thành công với các thách thức và tiếp tục thể hiện sự đoàn kết, tự tin. Tổng thống Putin lưu ý chỉ có người dân Nga mới quyết định được “số phận của Tổ quốc” và bầu cử là một bước tiến tới tương lai.

Tổng cộng 94.000 điểm bỏ phiếu hoạt động trong cuộc bầu cử tổng thống lần này với hơn 113 triệu lá phiếu được chuẩn bị. 12.645 phóng viên của 2.458 cơ quan truyền thông đã đăng ký tham gia đưa tin về cuộc bầu cử. Theo Ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK), khoảng 2 triệu người đã bỏ phiếu sớm. Ngoài ra, SIK cũng thông báo mở 281 điểm bỏ phiếu ở 144 quốc gia để phục vụ cử tri tại nước ngoài. Trong cuộc bầu cử năm 2024, cử tri có thể bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu, cũng như bỏ phiếu trực tuyến. Hình thức bỏ phiếu trực tuyến được áp dụng tại gần 30 vùng trên cả nước, trong đó có thủ đô Moskva. Cử tri gặp khó khăn khi di chuyển có thể đăng ký hòm phiếu đến tận nhà.

Kết quả của những cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều dự báo Tổng thống Putin sẽ giành chiến thắng áp đảo trước ba ứng cử viên còn lại và tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ 6 năm sau khi LB Nga sửa đổi Hiến pháp năm 2020 cho phép ông có thể tiếp tục đảm đương cương vị nguyên thủ quốc gia thêm hai nhiệm kỳ nữa. Ông Putin đã 4 lần giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2000, 2004, 2012 và 2018.

Theo mô hình dự báo bầu cử được Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga (VTsIOM) thực hiện theo yêu cầu của Viện Chuyên gia Nghiên cứu Xã hội (EISRI) - cuộc khảo sát cuối cùng trước thềm bầu cử, đương kim Tổng thống Putin có thể nhận được hơn 80% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Dự báo khác của Quỹ Dư luận Xã hội (FOM) thì cho thấy Tổng thống Putin có thể nhận được 80% số phiếu ủng hộ. 

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần này được đánh giá là sự kiện chính trị quan trọng nhất của nước Nga trong năm 2024 và trong 6 năm tới. Đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống diễn ra không phải chỉ trong một mà là ba ngày, từ ngày 15-17/3, trong bối cảnh đặc biệt khi nước Nga phải đối mặt với hàng chục nghìn lệnh trừng phạt và phong tỏa của phương Tây liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Giới chuyên gia nhận định việc thực hiện những biện pháp củng cố kinh tế, chính trị xã hội trước sức ép từ phương Tây, cũng như trước những biến động của tình hình quốc tế, là một trong những nguyên nhân Tổng thống Putin được dự báo sẽ giành chiến thắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục