Bê bối thư điện tử của bà H. CLinton vẫn chưa kết thúc

15:09' - 08/07/2016
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ mở lại một cuộc điều tra nội bộ về vụ bê bối thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton.
Bê bối thư điện tử của bà H. CLinton vẫn chưa kết thúc. Ảnh: Reuters

Chỉ một ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ chấp nhận khuyến nghị của Cục Điều tra liên bang (FBI) không truy cứu trách nhiệm hình sự cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton trong vụ bê bối thư điện tử cá nhân, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ mở lại một cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này.

Trong tuyên bố ngày 7/7, người phát ngôn bộ trên John Kirby nêu rõ cho dù Bộ Tư pháp đã đưa ra thông cáo nhưng Bộ Ngoại giao dự kiến vẫn sẽ tiến hành một cuộc rà soát nội bộ. Cuộc điều tra sẽ được tiến hành nhanh nhất có thể song Bộ Ngoại giao không đặt ra thời hạn chót.

Ông Kirby từ chối cung cấp thông tin chi tiết song khẳng định mục tiêu là tổ chức một cuộc điều tra minh bạch hết sức có thể trong khi bảo đảm tuân thủ các nghĩa vụ về pháp lý.

Hôm 5/7, Giám đốc FBI James Comey khẳng định FBI không tìm thấy chứng cứ về việc bà Hillary đã cố ý làm sai trong việc sử dụng email cá nhân vào xử lý công việc khi giữ chức ngoại trưởng và do đó kiến nghị Bộ Tư pháp Mỹ không truy tố bà. Ngày 6/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã chấp nhận khuyến nghị của FBI.

Bản thân ông Comey 7/7 đã phải ra điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện. Tại đây, ông Comey tái khẳng định cựu Ngoại trưởng Clinton và các trợ lý không cố ý vi phạm các quy định pháp luật về việc bảo mật thông tin, dù có những bằng chứng cho thấy họ đã “vô cùng bất cẩn” trong việc xử lý các thông tin nhạy cảm và có độ bảo mật cao.

Ông bác bỏ cáo buộc rằng bà Clinton được "đối xử đặc biệt" trong vụ việc đồng thời khẳng định nội dung họp báo ngày 5/7 không có sự can thiệp từ bất cứ một bên thứ 3 nào ngoài FBI. Ông từ chối bình luận về việc FBI có đang điều tra Quỹ Clinton của gia đình Clinton hay không.

Quyết định của FBI liên quan đến bê bối thư điện tử đã vấp phải sự phản đối của giới nghị sĩ Cộng hòa. Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ Jason Chaffetz thông báo ủy ban sẽ tiến hành phiên họp để làm rõ quá trình điều tra của FBI.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan lên tiếng chỉ trích sự bất cẩn của bà Clinton và cho rằng bà không nên được nắm giữ các bản tin tình báo tuyệt mật./. 

>>> Thông tin mới về vụ bê bối thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục