Bên lề Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV: Nội dung phiên chất vấn cần làm rõ các vấn đề đại biểu đặt ra

12:40' - 03/11/2022
BNEWS Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra. Phiên chất vấn sẽ bắt đầu từ chiều 3/11.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra. Phiên chất vấn sẽ bắt đầu từ chiều 3/11.

Chia sẻ quan điểm bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội kỳ vọng, các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm nhằm làm rõ các vấn đề đại biểu đặt ra. 

* Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành 

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) kỳ vọng, các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời đúng trọng tâm vấn đề đại biểu chất vấn, có những giải pháp cụ thể, cung cấp thêm thông tin để cử tri, nhân dân cả nước chia sẻ, thấu hiểu hơn những khó khăn, vướng mắc của ngành, lĩnh vực được giao quản lý. Theo đại biểu, nhiều vấn đề do thời gian trả lời quá ngắn, bộ trưởng, trưởng ngành có thể chưa trả lời hết những vấn đề đại biểu đặt ra, vì thế việc dẫn dắt chất vấn của chủ tọa là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của hoạt động chất vấn.

 

“Chủ tọa có vai trò dẫn dắt, gợi mở, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, hợp tác và xây dựng, đạt được kỳ vọng của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước”, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm nới.

Quan tâm đến lĩnh vực quản lý bất động sản, trong đó có các giao dịch vốn, kinh doanh bất động sản đã và đang tạo ra hệ lụy xấu cho nền kinh tế, đại biểu kỳ vọng, Bộ trưởng Xây dựng sẽ có nhiều giải pháp giúp cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp có điều kiện tiếp cận được dịch vụ nhà ở xã hội. Theo đại biểu, đại dịch COVID-19 khiến người lao động chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động, nhưng xét về lâu dài, để người lao động yên tâm sản xuất, cần sớm giải quyết vấn đề nhà ở cho họ.

Đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của Nhà nước nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý, tạo sự thuận lợi nhất cho người dân khi tiếp cận với các dịch vụ công của các cơ quan công quyền. Bên cạnh đó là công tác quản lý nhà nước trên không gian mạng, nhất là việc đăng tải các thông tin xuyên tạc, sai sự thật về Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước còn diễn biến phức tạp.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) kỳ vọng 4 nhóm vấn đề mà dư luận quan tâm sẽ được các vị trưởng ngành giải trình đầy đủ trong phiên chất vấn, dù có nhiều nội dung không mới, đã được thảo luận trong quá trình giám sát của Quốc hội, tại các phiên thảo luận kinh tế - xã hội. Theo đại biểu tỉnh Hải Dương, vấn đề nhân dân cả nước đang rất quan tâm chính là việc xây dựng Chính phủ số.

Tuy nhiên, việc kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia vào cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung chưa được thực hiện, một số cơ sở dữ liệu chưa hoàn thành, dữ liệu giữa các ngành còn có sự chưa thống nhất, chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm đính chính dữ liệu để đưa lên cơ sở dữ liệu dùng chung, đặc biệt việc triển khai ở các địa phương vẫn còn lúng túng, bất cập. Đại biểu nhấn mạnh, triển khai có hiệu quả những việc này là nền tảng quan trọng để xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Nhiều ý kiến đề xuất các bộ trưởng cần có những giải pháp về khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn để tận dụng cơ hội phát triển. Cùng với đó là biện pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên môi trường mạng có ảnh hưởng xấu đến người dân, doanh nghiệp, tránh những xáo động trong đời sống, sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, một vấn đề cần lưu tâm là phát triển môi trường kinh doanh qua mạng nhưng phải bảo đảm truy thu thuế một cách triệt để, xây dựng môi trường kinh doanh qua mạng hiệu quả, lành mạnh, minh bạch.

*Tài sản do tham nhũng, tiêu cực phải được thu hồi

Liên quan đến lĩnh vực nội vụ, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm mong rằng, Bộ trưởng Nội vụ sẽ phân tích rõ nguyên nhân sâu xa và thực chất dẫn đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc trong thời gian vừa qua. Qua đó, tìm giải pháp căn cơ để phát huy cho được nguồn nhân lực chất lượng cao, giải quyết tình trạng cán bộ, công chức viên chức nghỉ việc do những khó khăn trong môi trường làm việc, hay chính sách tiền lương chưa thỏa đáng, để khuyến khích giữ người tài ở lại khu vực công.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh, một vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua chính là việc tinh giản biên chế, phân bổ chỉ tiêu biên chế. Thực tế hiện nay đang có sự cào bằng, mang tính cơ học, gây ra nhiều bất bình và khiến bộ máy hoạt động chưa hiệu quả. Nhiều nơi thừa nhân lực nhưng không thể giảm biên chế, có những nơi thiếu cán bộ nhưng lại không thể bổ sung. 

Liên quan đến lĩnh vực xây dựng, thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề trong quản lý thị trường bất động sản; những sai phạm trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản; thực trạng xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, đặc biệt là chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị.

Do đó, nhiều đại biểu mong chờ phần trả lời với lĩnh vực xây dựng và kỳ vọng với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng sẽ phân tích thấu đáo thực trạng các vấn đề đại biểu nêu, đưa ra được giải pháp cho cả trước mắt cũng như lâu dài, qua đó có được thị trường bất động sản minh bạch; hạn chế tối đa các sai phạm trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản, quan trọng nhất là nâng cao được chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó đại biểu cho rằng, việc nghiên cứu sản xuất vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống như cát, đá, sỏi… đang dần cạn kiệt là điều cần thiết nhưng đang vướng về tiêu chuẩn, định mức, công nghệ... nên vẵn chưa được triển khai và áp dụng ngay. Đại biểu Sơn mong người đứng đầu trong lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, khoa học, công nghệ ... có giải trình cụ thể kèm theo giải pháp hữu hiệu, lộ trình về vấn đề này.

Một vấn đề nữa mà đại biểu tỉnh Hải Dương quan tâm và kỳ vọng sẽ được giải trình trong phiên chất vấn là hoạt động thanh tra, kiểm tra khi tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra hiện vẫn diễn ra, hiệu quả chưa cao, nhất là việc xử lý kết quả sau thanh tra còn chậm. Đại biểu mong muốn Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ có những cam kết cụ thể để khắc phục tình trạng này.

Các đại biểu Quốc hội khẳng định, thời gian qua, cử tri và nhân dân thấy rõ quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản sau các vụ án tham nhũng, tiêu cực hiện còn gặp khó khăn. Cử tri, đại biểu Quốc hội mong muốn Thanh tra Chính phủ, một số bộ, ngành liên quan phối hợp xây dựng phương thức, cách thức phù hợp, bảo đảm tất cả những tài sản do tham nhũng, tiêu cực mà có đều phải được thu hồi về cho ngân sách nhà nước…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục