Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Gỡ nút thắt khi đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông
Sáng 21/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Dự thảo Luật Đường bộ được trình tại kỳ họp này có 86 điều, giảm 6 điều so với dự thảo mà Chính phủ trình trước đó và đã được tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội. Nếu được thông qua, Luật Đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. Một trong những kỳ vọng khi xây dựng dự án Luật Đường bộ là tạo cơ chế huy động tối đa nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ; trong đó có việc ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo, biên giới… Phóng viên TTXVN đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu xung quanh chủ đề này.
* Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân – Đoàn Bình Dương: Gỡ khó cho đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPPViệc xây dựng và hoàn thiện Luật Đường bộ trong thời gian qua là một bước mới nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan để khơi thông nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn như hiện nay rất cần thực hiện chủ trương huy động tối đa nguồn lực xã hội, nhất là trong việc đẩy mạnh cải tạo, nâng cấp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư PPP. Bên cạnh đó, cần đảm bảo hiệu quả việc đầu tư một số tuyến đường chưa thực hiện đầu tư ngay theo quy mô quy hoạch mà có phân kỳ đầu tư theo hình thức đầu tư công trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cần tháo gỡ những vướng mắc. Trên thực tế, hiện có một số đoạn tuyến đã đầu tư theo giai đoạn 1 và cần tiếp tục nâng cấp đảm bảo theo quy mô cao tốc đồng bộ trên toàn tuyến. Nhưng nếu theo quy định tại Điều 69 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án bao gồm vốn đầu tư công và giá trị tài sản công và chi phí giải phóng mặt bằng phải đảm bảo dưới 50% tổng mức đầu tư để đủ điều kiện thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công. Như vậy, đối với dự án cải tạo đường cao tốc sẽ phải tính giá trị tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hiện hữu và tỷ lệ vốn Nhà nước trong dự án. Với quy định khống chế tỷ lệ vốn Nhà nước dưới 50% tổng mức đầu tư sẽ có những trường hợp gặp khó khăn.Đơn cử như trường hợp gộp chung giá trị tài sản đường đã đầu tư công, vốn đầu tư công và chi phí giải phóng mặt bằng để tính tỷ lệ so với tổng mức đầu tư dự án mở rộng cải tạo, nâng cấp thì giá trị này cơ bản lớn hơn 50% tổng mức đầu tư của các dự án cải tạo, nâng cấp…
Trong khi đó, về bản chất, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, số làn xe chạy, chiều rộng nền đường, thu hẹp hơn so với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch. Nhưng khi đầu tư theo phân kỳ, khâu giải phóng mặt bằng lại đã được thực hiện với quy mô hoàn chỉnh. Một số yếu tố kỹ thuật khác của đường như diện tích ta luy, đường gom, nút giao cắt… đã đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn đường cao tốc thì mới đảm bảo đủ điều kiện, khả năng khai thác. Trong khi đó, đây lại là những chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ. Thế nên khi tính giá trị tài sản công, tổng mức đầu tư dự án toàn giai đoạn 1 trong tỷ lệ góp vốn Nhà nước thì phần giá trị này rất lớn. Chỉ riêng giá trị này cũng đã vượt tổng mức đầu tư của phần mở rộng, nâng cấp. Do vậy, những quy định này dẫn đến việc không thể thực hiện dự án PPP trong cải tạo, nâng cấp đối với dự án giao thông. Bài toán đặt ra là nếu trường hợp không thể huy động PPP để đáp ứng nhu cầu hiện tại thì Nhà nước sẽ phải bố trí vốn để thực hiện phần dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn giao thông. Điều này gây áp lực lớn lên ngân sách nhà nước. Bởi vậy, để khắc phục vướng mắc trên, việc dự thảo Luật Đường bộ đã có quy định làm rõ đối với dự án PPP, sẽ không tính giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hiện hữu và tỷ lệ góp vốn của Nhà nước; đảm bảo nguyên tắc kiểm soát phần góp vốn của Nhà nước tham gia trong dự án; có phương án tài chính để hoàn vốn đầu tư, chỉ tính toán đối với giá trị cải tạo, nâng cấp… Từ đó, kỳ vọng việc cải tạo và mở rộng đường cao tốc và thu phí sẽ đảm bảo quyền và lợi ích của người sử dụng. Vì vậy, mặc dù nội dung này khác với quy định của Luật PPP nhưng việc bổ sung quy định này về việc sửa đổi quy định tại điểm B, khoản 4, điều 70 của Luật PPP là phù hợp và cần thiết. *Đại biểu Đoàn Thị Lê An - Đoàn Cao Bằng: Mong muốn bổ sung tuyến biên giới cho các tỉnh miền núi Cao Bằng có đường kết nối biên giới với Trung Quốc là 333 km - dài nhất so với các tỉnh biên giới phía Bắc. Tuy nhiên hiện nay trong dự thảo cũng chưa quy định về đầu tư các điểm, tuyến giao thông kết nối với khu vực biên giới. Tôi mong muốn ban soạn thảo nghiên cứu xem xét bổ sung nội dung tuyến biên giới cho các tỉnh miền núi, biên giới để tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa với nước bạn.Về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định tại Điều 4 của dự thảo Luật này, tại khoản c Điều 1 đang quy định ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo, biên giới; phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông. Đây là điều rất cần thiết.
Tuy nhiên, để đảm bảo phù hợp với Điều 25 Luật Biên giới Quốc gia năm 2003 quy định Nhà nước có chiến lược quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, toàn diện về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, có chính sách ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân định cư ở khu vực biên giới thì cần bổ sung cụm từ "đường tuần tra biên giới, đường ven biển" vào dự thảo Luật. Luật Đường bộ lần này được thông qua sẽ là là căn cứ pháp lý căn bản để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư các hạ tầng giao thông trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, đối với phí cao tốc do nhà nước đầu tư, cần nghiên cứu xem xét để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư. Thêm một vấn đề cần thu hút sự quan tâm là hiện các dự án đầu tư công hầu hết đang bị thiếu về nguồn nguyên vật liệu thực hiện. Nội dung này đã được phản ánh tại những kỳ họp trước nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vướng mắc này cần có chính sách và các bộ, ngành cần phải tháo gỡ trong thời gian tới nhằm đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các dự án đẩy nhanh tiến độ.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Thảo luận 2 dự thảo Luật
08:24' - 21/05/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 21/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Đường bộ; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Toàn văn Báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (Phần 5)
16:54' - 20/05/2024
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (Phần 5)
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Toàn văn Báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (Phần 4)
16:52' - 20/05/2024
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (Phần 4).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các chương trình, phong trào phải để người dân cảm nhận và thụ hưởng thành quả thực
18:46'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện các chương trình, phong trào một cách thực chất để người dân cảm nhận và thụ hưởng thành quả thực.
-
Kinh tế Việt Nam
Khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hút đầu tư hơn 20 tỷ USD
16:46'
Các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2025 – 2030 đạt hơn 20 tỷ USD sau khi sáp nhập 3 địa phương gồm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo
16:15'
Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Chương trình giảm nghèo bền vững đã đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao hàng năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghiệp đường sắt và chặng đường thay đổi
14:59'
Đường sắt từng là "xương sống" của hệ thống giao thông tại Việt Nam, mang trong mình tiềm năng to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự Hội nghị các nhà tiên phong lần thứ 16 của WEF tại Trung Quốc
14:08'
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Trung Quốc từ ngày 24 đến 27/6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công khu phức hợp Du lịch và Đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân (Đà Nẵng)
14:07'
Ngày 22/6, Công ty Cổ phần Vinpearl tổ chức Lễ khởi công Khu phức hợp Du lịch và Đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân tại thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không để việc tổ chức chính quyền địa phương ảnh hưởng đến các công việc khác
13:25'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, không để và không vì việc sắp xếp chính quyền địa phương, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp ảnh hưởng tới các công việc còn lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng công bố Quyết định Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu Thương mại tự do
11:42'
Ngày 22/6, tại Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu Thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
11:17'
Tuần qua, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều diễn biến nổi bật: Petrovietnam vào Top 11 Đông Nam Á, VSIP Cần Thơ vướng thủ tục, đấu giá mỏ cát kỷ lục, nhiều dự án lớn được khởi công.