Bên lề Quốc hội: Kỳ vọng những chuyển biến tích cực trong thực tế sau chất vấn

13:27' - 05/06/2024
BNEWS Đại biểu kỳ vọng sau chất vấn, những vấn đề được nêu ra sẽ có giải pháp hữu hiệu để được thực hiện hiệu quả, mang đến những chuyển biến tích cực trong thực tế.

Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn về lĩnh vực công thương. Tiếp sau đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn tại Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm toán. Chia sẻ bên lề Quốc hội, các đại biểu đánh giá cao phiên trả lời chất vấn của các Tư lệnh ngành và kỳ vọng sau chất vấn, những vấn đề được nêu ra sẽ có giải pháp hữu hiệu để được thực hiện hiệu quả, mang đến những chuyển biến tích cực trong thực tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – đoàn Hải Dương: Sôi nổi, cởi mở đáp ứng được sự quan tâm của cử tri

Với Bộ trưởng Bộ Công Thương, tôi thấy nội dung chất vấn là những nội dung rất lớn trong lĩnh vực công thương và đều là những nội dung mà cử tri, nhân dân quan tâm; trong đó có những nội dung nổi bật, ví dụ như là vấn đề thương mại điện tử, bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng tốt nhất trong môi trường không gian mạng.

Hiện nay, thương mại điện tử phát triển rất nhanh, không chỉ ở thành phố lớn mà tại các vùng quê, thói quen mua sắm trên mạng cũng trở thành xu thế mới.

Thế nhưng, người tiêu dùng đã được bảo vệ thương mại điện tử hay chưa? Thực tế, nhiều khi quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, bị xâm phạm.

Ví dụ như việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên mạng. Thậm chí, có những trường hợp bị lừa đảo trên không gian mạng như đã chuyển tiền nhưng không nhận được hàng, chuyển tiền mua hàng với giá trị cao nhưng nhận hàng không như quảng cáo.

Về góc độ quản lý, quyền lợi nhà nước cũng bị ảnh hưởng. Bởi rõ ràng việc kinh doanh trên môi trường điện tử hiện nay vẫn khó để cơ quan quản lý nắm bắt thu thuế một cách triệt để. Thậm chí là trong các tình huống như kinh doanh mua bán nhỏ lẻ với các cá nhân chẳng hạn, cũng rất khó để có thể quản lý một cách triệt để. Đây cũng là vấn đề đặt ra trong quản lý nhà nước.

Ngoài ra, còn những vấn đề vĩ mô đó là việc bảo hộ cho các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa. Bởi vì hiện nay kim ngạch xuất khẩu đang nghiêng về phía các doanh nghiệp có vốn FDI (doanh nghiệp có vốn nước ngoài)

Doanh nghiệp FDI chiếm tới trên 73% hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nghĩa là chúng ta không thu được lợi gì khi doanh nghiệp FDI đẩy mạnh xuất khẩu, vì các doanh nghiệp này nhập nguyên liệu từ nước ngoài vào Việt Nam. Rõ ràng là các doanh nghiệp trong nước sẽ trở nên yếu thế hơn rất nhiều.

Vấn đề đặt ra là Bộ Công Thương làm như thế nào để hỗ trợ được các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, từ đó tỷ lệ phần trăm của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI trong kim ngạch xuất khẩu cân bằng hơn.

Tôi cho rằng không khí chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương sôi nổi và cởi mở, thậm chí là có những lúc rất “nóng”. Tôi thấy Bộ trưởng nắm rất chắc các vấn đề của mình phụ trách.

Tuy nhiên, cũng có những lúc Bộ trưởng bỏ sót câu hỏi của đại biểu, chưa trả lời được hết, thậm chí có những câu trả lời đại biểu cũng chưa hài lòng. Nhưng dưới góc độ một đại biểu Quốc hội tôi thấy rằng, vấn đề trả lời trong phiên chất vấn và các giải pháp đưa ra đã thỏa mãn được mong đợi của cử tri và của đại biểu Quốc hội.

Mặc dù vậy, chúng tôi còn trông chờ dài hơi hơn. Cụ thể là sau mỗi phiên chất vấn này, các Bộ trưởng sẽ thực hiện lời hứa cũng như cam kết của mình như thế nào trước cử tri và nhân dân?

Trong phiên chất vấn chưa thể đưa ra được những giải pháp toàn diện, nhưng sau chất vấn, những vấn đề được nêu ra Bộ trưởng sẽ thực hiện như thế nào, chuyển biến ra sao trên thực tế. Đây là điều các đại biểu và cử tri rất trông đợi.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng – đoàn Quảng Trị: Chủ đề phù hợp, đúng và trúng

Lần này Quốc hội chọn Kiểm toán Nhà nước để chất vấn và trả lời chất vấn để làm sáng tỏ những vấn đề mà Quốc hội, cũng như cử tri quan tâm. Tôi thấy phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay có không khí cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm. Qua đó làm minh bạch, sáng tỏ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, bất cập trong quá trình kiểm toán để xử lý hậu kiểm toán như vấn đề đầu tư công, phòng chống tham nhũng tiêu cực; quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước…

Những nội dung đặt ra với Tổng Kiểm toán Nhà nước tại nhiệm kỳ này, tôi thấy Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như đại biểu Quốc hội chọn chủ đề phù hợp, đúng và trúng. Tổng Kiểm toán Nhà nước đã trả lời đi thẳng vào vấn đề.

Qua phiên chất vấn Tổng kiểm toán Nhà nước, chúng tôi tin tưởng rằng Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình để xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm toán Nhà nước nâng cao trình độ cũng như thực thi công vụ một cách trách nhiệm trước cử tri, nhân dân.

Đồng thời, rà soát lại những những hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm toán và các ngành khác; đồng thời phối hợp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

*Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - đoàn Hưng Yên: Vấn đề cử tri quan tâm sẽ tiếp tục được hoàn thiện

Tôi có hỏi Bộ trưởng Bộ Công Thương về vấn đề giải pháp giảm chi phí logistics, tạo điều kiện hỗ trợ xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Đây là vấn đề cử tri cũng như doanh nghiệp rất quan tâm. Một trong những yếu tố để tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước là giảm chi phí. Vấn đề này Bộ trưởng có sự quan tâm, trả lời đại biểu.

Thực tế, Đảng và Nhà nước, đặc biệt Chính phủ đã có nhiều giải pháp để giảm chi phí logistics nói chung, đặc biệt là logistics trong xuất khẩu hải sản; trong đầu tư phát triển hạ tầng đường bộ, hạ tầng đường biển. Khi hạ tầng giao thông kết nối tốt thì sẽ giảm chi phí logistics.

Qua phần trả lời chất vấn, tôi thấy các Bộ trưởng, trưởng ngành đều có ấn tượng riêng. Thông qua chất vấn, các vấn đề cử tri quan tâm sẽ tiếp tục được hoàn thiện, tăng cường những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới, đặc biệt là hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của năm 2024, nhất là những vấn đề liên quan đến thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Tôi cho rằng trong phiên trả lời chất vấn, các Bộ trưởng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nắm rõ các vấn đề. Tuy nhiên, phương pháp, mỗi Bộ trưởng, trưởng ngành có những cách diễn đạt, thể hiện khác nhau. Thông qua chất vấn, mỗi Bộ trưởng phải nỗ lực để chỉ đạo thực hiện tốt lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ của ngành mình quản lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục