Bến Tre đặt mục tiêu phát triển mới 5.000 doanh nghiệp

12:54' - 12/05/2023
BNEWS Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bến Tre xác định mục tiêu phát triển mới 5.000 doanh nghiệp, 1.500 doanh nghiệp phát triển từ hộ kinh doanh.

Chiều 11/5, Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị phát triển doanh nghiệp năm 2023.

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, trong bối cảnh cơ hội ít, thách thức nhiều, hộ kinh doanh, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa để giữ vững sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, xuất khẩu gặp khó, bất động sản đóng băng, lãi suất ngân hàng tăng đột biến… Để phục hồi và phát triển, Chính phủ đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, các doanh nghiệp cần quan tâm, tìm hiểu để hưởng các chính sách này, như tín dụng (giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ lãi suất, cơ cấu lại nợ), giảm thuế VAT, tiền thuê đất và cho giãn thời gian nộp…

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre đề nghị, các sở, ngành địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; từng địa phương phải tiếp tục nắm chắc số lượng, hiện trạng hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn, khơi thông năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong số đó, chú trọng hỗ trợ khuyến khích động viên, tạo nên những doanh nghiệp dẫn đầu để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng nhau phát triển.

Mặt khác, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cần chăm lo đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính quyền là trung tâm để hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc khó khăn; mạnh dạn khai thác cơ hội thị trường ở các tỉnh trong khu vực và quốc tế.

Cùng với đó, chính quyền địa phương xem sản phẩm doanh nghiệp địa phương là sản phẩm của địa phương mình, tập trung phát triển tuyên truyền quảng bá xúc tiến để các sản phẩm địa phương tiến xa hơn trong khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, tập trung tuyên truyền, thông tin các hoạt động hỗ trợ xúc tiến cho doanh nghiệp triển khai các chủ trương chính sách của tỉnh các địa phương đến các doanh nghiệp.

Qua các tham luận tại hội nghị cùng sự trao đổi thẳng thắn của đại biểu đã nêu bật những thuận lợi, khó khăn; vai trò, tầm quan trọng của việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; đặc biệt là lợi ích thực tế đối với chính hộ kinh doanh, doanh nghiệp... Từ đó, tiếp thêm động lực cho hộ kinh doanh phấn đấu, nổ lực sản xuất, kinh doanh; sớm chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Ông Đào Phước Xoàn, xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú cho hay, hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ khó khăn tiếp cận nguồn vốn và cần có sự đồng hành tiếp sức, dẫn dắt từ các doanh nghiệp lớn.

Do đó, khi có sự tiếp sức đồng hành và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của ngành chức năng, chính quyền địa phương, thì doanh nghiệp trẻ mới đủ khả năng vươn lên, phát triển bền vững.

Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp được tỉnh Bến Tre khởi xướng và ban hành lần đầu vào ngày 28/4/2016. Chương trình nhằm mục đích hun đúc, khơi dậy tinh thần dấn thân lập nghiệp, khởi nghiệp làm giàu, thoát nghèo, phát triển kinh tế trong nhân dân.

Cùng đó, xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động xứng tầm, có hiệu quả, có khả năng cạnh tranh; tăng số lượng, quy mô và chất lượng hộ kinh doanh cá thể, chuyển một số hộ kinh doanh cá thể có điều kiện, quy mô tương xứng thành doanh nghiệp. Từ đó, mang lại sự phồn thịnh, tạo động lực mới cho sự phát triển của địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bến Tre xác định mục tiêu phát triển mới 5.000 doanh nghiệp, 1.500 doanh nghiệp phát triển từ hộ kinh doanh. Riêng huyện Thạnh Phú phát triển 450 doanh nghiệp, 130 doanh nghiệp phát triển từ hộ kinh doanh; huyện Mỏ Cày Nam phát triển 450 doanh nghiệp, 110 doanh nghiệp phát triển từ hộ kinh doanh.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là việc hỗ trợ thúc đẩy, khuyến khích, tạo động lực để các hộ kinh doanh đủ điều kiện phát triển lên doanh nghiệp.

Hiện tại, toàn tỉnh Bến Tre có 64.912 hộ kinh doanh, đây là nguồn lực to lớn để phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bến Tre trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục