Cử tri Bến Tre kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến môi trường

07:33' - 06/05/2023
BNEWS Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 5/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp xúc với cử tri là lãnh đạo các cơ quan của tỉnh.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến Nhi, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã thông tin về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

 

Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 8 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật; thảo luận, cho ý kiến các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và chất vấn các vấn đề quan trọng khác. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin về những hoạt động của đoàn giữa hai kỳ họp.

Đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các cơ quan tỉnh Bến Tre mong muốn các đại biểu Quốc hội tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các kỳ họp, đóng góp để Quốc hội xây dựng các văn bản luật, quyết định các cơ chế, chính sách.

Tại hội nghị, 10 ý kiến, kiến nghị với hơn 30 vấn đề, trong đó có nhiều vấn đề về tài nguyên môi trường. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đề cập đến vấn đề đấu giá hoặc không đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; cơ chế tạo quỹ đất sạch, thực hiện các dự án đầu tư trong Cụm công nghiệp...

Riêng trong lĩnh vực môi trường, Sở kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hoàn chỉnh hệ thống văn bản hướng dẫn công tác quản lý rác thải; hướng dẫn các trường hợp được chỉ định giao đất (nếu có), miễn tiền thuê đất lĩnh vực đầu tư, hoạt động bảo vệ môi trường.

Về trách nhiệm vận hành các công trình bảo vệ môi trường đối với các dự án xây dựng khu dân cư, đô thị, Sở kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể đối với nội dung chồng chéo giữa Luật Bảo vệ môi trường và Luật Xây dựng theo hướng giao cho chủ đầu tư vận hành công trình bảo vệ môi trường và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ô nhiễm.

Đại diện Ban Quản lý khu công nghiệp kiến nghị các bộ, ngành có hướng dẫn cụ thể để sử dụng nguồn nước tái chế phục vụ tưới cây, thảm cỏ trong khu công nghiệp; đồng thời cho rằng cần có giải pháp kịp thời tháo gỡ tình trạng quá tải trong đăng kiểm, nhất là các phương tiện lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp khu công nghiệp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh kiến nghị bộ, ngành Trung ương tiếp tục thúc đẩy nhanh việc đàm phán xuất khẩu dừa sang Trung Quốc và Mỹ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp các công trình thủy lợi, qua đó phát huy vai trò các dự án nông nghiệp. Giá vật tư đầu tư đầu vào của ngành đang ở mức khá cao dẫn đến những rủi ro cho người nông dân, giảm sức cạnh tranh, do vậy cần có giải pháp để đảm bảo lợi nhuận cho người dân.

Vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến mua bán bảo hiểm nhân thọ, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre cho rằng, hiện nay hoa hồng khá cao (tối đa 40% cho mỗi hợp đồng bảo hiểm), vì vậy xuất hiện tình trạng giao chỉ tiêu "ép" bán hợp đồng bảo hiểm, dẫn đến không minh bạch, rõ ràng trong tư vấn. Vì vậy, kiến nghị Bộ Tài chính cần điều chỉnh giảm hoa hồng trong dịch vụ bảo hiểm nhân thọ xuống phù hợp hơn để kích thích thị trường bảo hiểm, vừa phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân, gắn với trách nhiệm của người bán, đảm bảo quyền lợi của khách hàng,…

Bên cạnh đó, các sở, ngành, đơn vị đưa ra những đề xuất về việc quan tâm chăm lo, các chính sách người có công; giữ chân lực lương y, bác sĩ; bảo quản tài sản tạm giữ; những vướng mắc về việc kiểm toán nguồn kinh phí vận động liên quan công tác phòng, chống COVID-19…

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn ghi nhận những ý kiến, đề xuất, kiến nghị tâm huyết, thiết thực, toàn diện của đại diện các sở, ngành. Đoàn sẽ tổng hợp, gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Trước đó, từ ngày 27/4 - 5/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri 9/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Cử tri quan tâm và có nhiều kiến nghị về các lĩnh vực giao thông nông thôn, thủ tục hành chính; chế độ chính sách đối với người có công, người làm việc không chuyên trách ở cấp xã theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn; an ninh trật tự xã hội, nhất là vấn nạn "tín dụng đen" và tệ nạn ma túy…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục