Bến Tre dự kiến thành lập 800 doanh nghiệp mới trong năm 2024

13:30' - 04/01/2024
BNEWS Năm 2024, Bến Tre đặt mục tiêu thành lập mới khoảng 800 doanh nghiệp; trong đó khoảng 70 doanh nghiệp chuyển lên từ hộ kinh doanh, 145 doanh nghiệp khởi nghiệp và hình thành 25 doanh nghiệp dẫn đầu.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn cho biết, thực hiện Chương trình Đồng khởi Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch phát triển 5.000 doanh nghiệp và xây dựng 100 doanh nghiệp dẫn đầu giai đoạn 2021-2025, trong năm 2024, tỉnh tập trung phát triển số lượng doanh nghiệp, trong đó ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới được chuyển đổi từ hộ kinh doanh; phát triển doanh nghiệp hoạt động trong các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

 

Theo đó, năm 2024, tỉnh Bến Tre  đặt mục tiêu thành lập mới khoảng 800 doanh nghiệp; trong đó, khoảng 70 doanh nghiệp chuyển lên từ hộ kinh doanh, 145 doanh nghiệp khởi nghiệp và hình thành 25 doanh nghiệp dẫn đầu.

Theo ông Nguyễn Trúc Sơn, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa về hình thức và nội dung tuyên truyền; triển khai có hiệu quả nội dung cam kết thực hiện các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR-INDEX giai đoạn 2022-2025. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tăng cường hoạt động đối thoại với doanh nghiệp một cách thường xuyên, hiệu quả.

Cùng đó, tỉnh Bến Tre tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể. Đồng thời, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã và phát triển các hợp tác xã mới; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã theo Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Bến Tre chú trọng phát triển doanh nghiệp dẫn đầu gắn với liên kết, phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực; tập trung các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường chế biến, đẩy mạnh liên kết gắn với những vùng nguyên liệu của địa phương.

Qua đó, góp phần hình thành những chuỗi giá trị theo Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030.

Tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển đổi nhận thức từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Địa phương tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản, chú trọng tạo ra thêm nhiều sản phẩm được chế biến sâu trong chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả lợi ích giữa các tác nhân, các khâu trong chuỗi.

Đặc biệt, Bến Tre củng cố, mở rộng Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu tỉnh Bến Tre; phát huy vai trò kết nối các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, mở rộng thành viên mạng lưới cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh. Mặt khác, tỉnh đẩy mạnh triển khai, thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học công nghệ; tăng cường kết nối với các doanh nghiệp dẫn đầu tham gia liên kết phát triển chuỗi giá trị sản phẩm.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bến Tre, trong năm 2023, việc hỗ trợ khởi nghiệp được tỉnh thực hiện thường xuyên và liên tục. Hoạt động đổi mới sáng tạo tạo được điểm nhấn, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp thông qua chuỗi sự kiện Ngày hội đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre.

Đáng chú ý, thu hút đầu tư của tỉnh đạt được kết quả tương đối tốt, số lượng đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư và số lượng hỗ trợ nhà đầu tư vượt kế hoạch năm và tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tỉnh tổ chức các đoàn Xúc tiến đầu tư tại Thái Lan và Nhật Bản đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh.

Tỉnh  Bến Tre hiện có 6.171 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 73.692 tỷ đồng; trong đó, có 4.051 doanh nghiệp đang hoạt động. Hiện nay, toàn tỉnh có có 328 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 66 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 1.641,44 triệu USD và 262 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 59.861,75 tỷ đồng. Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp này khoảng 32.889 người...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục