Bến Tre nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

20:40' - 22/12/2023
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.

Chiều 22/12, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI) năm 2022. Đây là năm thứ 4 tỉnh triển khai hoạt động đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương.

Theo TS. Nguyễn Huỳnh Huy, đại diện Công ty cổ phần bất động sản và công nghệ Hải Nam (đơn vị tư vấn), mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhưng cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh tích cực tham gia, với 791 doanh nghiệp, cao hơn so với năm 2021 và tương đương các năm 2019-2020.

 

Kết quả DDCI tỉnh Bến Tre năm 2022 cho thấy, trong khối địa phương, huyện Thạnh Phú vẫn duy trì ở vị trí dẫn đầu; huyện Mỏ Cày Nam xếp thứ 2; huyện Chợ Lách xếp thứ 3. Khối sở, ban, ngành đơn vị dẫn đầu là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bến xếp thứ 2, Sở Giáo dục - Đào tạo xếp thứ 3. Đáng chú ý, khoảng cách giữa địa phương xếp đầu và địa phương xếp cuối là 27,75 điểm, giảm đáng kể so với DDCI 2021, qua đó đã phản ánh khoảng cách thu hẹp về chất lượng điều hành giữa các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bến Tre, Sở Giáo dục và Đào tạo và 3 địa phương huyện Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam và Chợ Lách là những đơn vị có kết quả về năng lực điều hành xuất sắc trong năm 2022. Đối với các sở, ngành, địa phương đạt thứ hạng thấp, UBND tỉnh yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục và triển khai các giải pháp để cải thiện, nâng cao thứ hạng trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tỉnh xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Việc triển khai đánh giá Bộ chỉ số DDCI với mục tiêu đo lường cảm nhận cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đối với năng lực quản lý, điều hành, quản trị của các sở, ngành, địa phương và UBND các huyện, thành phố. Các nội dung được đánh giá gắn liền với các chỉ số khảo sát của năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị từng ngành, địa phương rà soát lại những hạn chế, yếu kém và những đánh giá chưa tốt của cộng đồng doanh nghiệp để có những giải pháp cải thiện, nâng cao điểm số và nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của ngành, địa phương mình trong thời gian tới.

Các ngành, địa phương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển các cơ chế, chính sách phù hợp cho nhà đầu tư và doanh nghiệp; tập trung xây dựng nhân lực khoa học công nghệ, chuyển đổi số nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực, lao động cho nhà đầu tư; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; coi trọng việc xúc tiến đầu tư tại chỗ để tạo sự hấp dẫn, lôi kéo, mời gọi các nhà đầu tư mới.

Cùng đó, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre và Nghị quyết Quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho hay, những năm qua, song song với thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, tỉnh Bến Tre luôn cố gắng tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Bến Tre hoạt động, sản xuất và kinh doanh. Cùng với sự đồng hành, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh Bến Tre luôn nằm trong nhóm các địa phương quản lý điều hành khá tốt (năm 2022 hạng 13). Đây là dấu hiệu tích cực, là một trong những yếu tố khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến Bến Tre tìm kiếm cơ hội đầu tư để triển khai thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, tạo kênh thông tin để doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến đối với chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành, từ năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai kế hoạch khảo sát Chỉ số năng lực điều hành cấp huyện, thành phố, sở, ban, ngành (DDCI), nhằm mục đích đánh giá năng lực của chính quyền các huyện, thành phố, sở, ban, ngành trên khía cạnh điều hành kinh tế. Qua đó, tạo cơ sở phấn đấu thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục