Bến Tre huy động mọi nguồn lực phát triển về hướng Đông

16:14' - 21/02/2024
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, tỉnh đang huy động nguồn lực tập trung phát triển về hướng Đông, trọng tâm là kinh tế biển, liên kết vùng và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Qua đó, nhằm mở ra không gian phát triển mới cho địa phương và của khu vực, thúc đẩy liên kết trong toàn vùng. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc, sau gần 3 năm triển khai Nghị quyết số 04-NQ/TU về phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh đã đạt được một số kết quả khả quan.

Theo đó, kinh tế thủy sản được đầu tư, nuôi trồng thủy sản phát triển tương đối ổn định. Đến nay, diện tích nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đạt 3.056 ha. Tổng sản lượng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2023 đạt 131.032 tấn. Diện tích nuôi tôm nước lợ đến cuối năm 2023, đạt 36.314 ha.

Giá trị sản xuất ngành chế biến thủy sản và kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản năm sau cao hơn năm trước, chiếm trung bình hàng năm từ 5,13% đến 5,88% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Tổng sản lượng khai thác thủy sản lũy kế đạt 197.043 tấn, duy trì sản lượng khai thác ổn định khoảng 200.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp được duy trì và phát triển. Các dự án đầu tư Khu công nghiệp Phú Thuận, khu nhà ở công nhân và tái định cư phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ. Mặt khác, việc triển khai kế hoạch phát triển cụm công nghiệp tại các huyện, thành phố được tập trung và kêu gọi đầu tư.

Toàn tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp, với diện tích 236 ha đã lấp đầy; 8 cụm công nghiệp được thành lập, với tổng diện tích gần 320 ha. Hiện có 4 cụm công nghiệp, gồm Phong Nẫm, Thị trấn-An Đức, Long Phước, Tân Thành Bình đã đầu tư và đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy khoảng 37,48%.

Với môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tỉnh Bến Tre đã thu hút 19 dự án điện gió với quy mô 1.007,7 MW và đang đề xuất bổ sung hơn 6.000MW vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đến nay, tỉnh có 9 dự án đã triển khai thi công lắp đặt hoàn thành, với công suất 365,9 MW, lũy kế tổng công suất đóng điện hòa lưới đến nay là 250,75 MW.

Ngoài ra, tỉnh có 1.543 hệ thống điện mặt trời mái nhà, với tổng công suất 71,148 MW được lắp đặt nối lưới phù hợp với cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 và Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Về du lịch biển, hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội trên địa bàn 3 huyện biển từng bước được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp tạo thuận lợi cho việc tổ chức các lễ hội văn hóa, du lịch. Các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng. Giai đoạn 2021-2023, tổng lượt khách du lịch 3 huyện biển đạt khoảng 974.000 lượt, chiếm 26% so với tổng lượng khách của tỉnh. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.084 tỷ đồng, chiếm 20% so với tổng thu từ khách du lịch của tỉnh.

Các công trình hạ tầng giao thông và hạ tầng thủy lợi, giao thông nông thôn được tiếp tục được đầu tư và đẩy nhanh tiến độ. Một số công trình trọng điểm phục vụ phát triển về hướng Đông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre và Nam Bến Tre.

Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh đang trình các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 7.905 tỷ đồng từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu...

Hiện dự án xây dựng cầu Cửa Đại (bắc qua sông Tiền) kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang; dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 (bắc qua sông Cổ Chiên) kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh, hai cây cầu lớn trên tuyến đường bộ ven biển của tỉnh đã được Quốc hội đưa vào danh mục Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV...

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho hay, với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, chương trình trọng điểm, nhất là cầu Rạch Miễu 2, Đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận.

Cùng đó, Bến Tre tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển các cụm công nghiệp và tập trung xúc tiến, thu hút đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp, các cảng, bến thủy nội địa, bến bãi, kho hàng, cảng biển, các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa... theo hình thức xã hội hóa, hợp tác công tư theo quy định hiện hành.

Tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên để tăng chi đầu tư phát triển, huy động kịp thời nguồn thu đảm bảo thu đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước hàng năm; đảm bảo tiến độ giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công theo quy định của Trung ương.

Ông Trần Ngọc Tam cho biết, tỉnh hiện đang chuẩn bị các điều kiện để trong Quý II/2024 sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, gắn với khởi công cầu Ba Lai 8 và khởi công tuyến đường ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh.

Đồng thời, trong hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh sẽ khởi công xây dựng nhà máy Hydro xanh nếu Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm. Đây là điểm nhấn và “quả đấm” lớn cho đầu tư phát triển của tỉnh Bến Tre trong năm 2024 mà địa phương đang chuẩn bị quyết liệt, ông Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục