Bến Tre "số hóa" hoạt động vốn tín dụng chính sách
Từ đó, đảm bảo các giao dịch được thực hiện chính xác, an toàn, bảo mật, tối ưu hoá khả năng xử lý các yêu cầu, tạo tiền đề cho việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng ngân hàng số, nâng cao chất lượng phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Hiện đại và thiết thực trong giao dịch
Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận với tiện ích của ngân hàng số, phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đã tích cực triển khai dịch vụ Mobile Banking thông qua ứng dụng VBSP Smart Banking, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai kênh thông tin zalo cho các khách hàng.
Năm 2022, sau khi con gái trúng tuyển trường Cao đẳng sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, gia đình bà Đặng Thị Hồng Châu, ở ấp Bình An A, Thị trấn Chợ Lách được tiếp cận nguồn vốn vay học sinh, sinh viên của Ngân hàng chính sách xã hội, với số tiền 20 triệu đồng/học kỳ.
Tuy nhiên, do công việc buôn bán nhỏ ở chợ bận bịu cả ngày, lắm lúc bà Châu không có thời gian đến điểm giao dịch để trả tiền lãi hoặc gửi tiết kiệm hàng tháng. Vì thế, bà mạnh dạn cài đặt ứng dụng VBSP SmartBanking trên điện thoại di động để tiếp cận được với dịch vụ hiện đại của hệ thống ngân hàng chính sách xã hội một cách dễ dàng nhất.
Bà Châu nói, “nhờ có dịch vụ mobile banking nên ở bất cứ đâu, thời gian nào chỉ cần điện thoại có kết nối Internet, tôi đều chuyển trả lãi qua tài khoản đều đặn mỗi tháng trước quy định. Ngoài ra, tôi có thể dễ dàng tra cứu các thông tin tài khoản thanh toán, nộp tiền gửi, trả tiền vay hằng tháng; lịch sử giao dịch; thông tin các chương trình vay vốn của ngân hàng. Ngoài ra, tôi có thể dùng “app” thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, nạp tiền điện thoại, thanh toán bằng mã QRPay… vừa tiện lợi lại tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại”.
Hơn 10 năm làm tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn ấp Nhơn Phú, xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, chị Trần Thị Phương Châm chia sẻ, trước đây, đến ngày 15 hằng tháng, chị phải đến từng nhà khách hàng để thu lãi, nhận tiền gửi tiết kiệm. Song có nhiều trường hợp, chị Châm phải đến nhà nhiều lần mới thu được lãi vì người vay vắng nhà. Còn giờ đây, chỉ cần ngồi tại nhà, chị vẫn thu được lãi nhờ ứng dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mobile banking của Ngân hàng chính sách xã hội, trừ một số trường hợp người vay không có điện thoại thông minh, chị mới đến nhà để thu lãi.
Chị Châm cho biết, Tổ Tiết kiệm và vay vốn ấp Nhơn Phú, xã Hòa Nghĩa đang có dư nợ hơn 2,2 tỷ đồng, với 59 hộ còn dư nợ. Từ tháng giữa năm 2023 đến nay, mỗi tháng đến kỳ thu lãi, chị viết hóa đơn tiền lãi rồi chụp hình gửi qua zalo cho người vay. Sau khi nhận hóa đơn, người vay sẽ chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản VBSP SmartBanking. Từ ngày sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mobile banking của Ngân hàng chính sách xã hội, chị cũng yên tâm hơn khi không giữ quá nhiều tiền mặt trong người”.
Theo Phó Giám đốc Phòng Giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Chợ Lách Nguyễn Minh Tuấn, khi chưa có ứng dụng VBSP Smart Banking, mọi hoạt động giao dịch giữa ngân hàng và các khách hàng đều thực hiện bằng phương thức thanh toán tiền mặt truyền thống. Việc triển khai ứng dụng số không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mà còn chủ động nắm bắt thông tin và tự kiểm soát vốn vay của mình, phòng tránh những thất thoát, rủi ro; đồng thời, giúp ngân hàng quản lý chặt chẽ công tác đối chiếu dư nợ, số dư tiền gửi, giảm tỷ lệ rủi ro, gian lận trong hoạt động tín dụng.
Phó Giám đốc Phòng Giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Chợ Lách thông tin, hiện đơn vị thực hiện 13 chương trình tín dụng ưu đãi, dư nợ đạt gần 454,5 tỷ đồng, với gần 12 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã lan tỏa đến 100% ấp, khu phố trong huyện. Ngoài ra, phòng giao dịch cũng phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội thành lập 267 Tổ Tiết kiệm và vay vốn, xây dựng 11 điểm giao dịch tại các xã, đưa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động vốn, tiết kiệm, app VBSP SmartBanking… để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận, góp phần hạn chế tín dụng đen, thực hiện công tác chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt.
Kiện toàn công nghệ số
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, trong thực tế việc đưa công nghệ về nông thôn hiện cũng gặp những khó khăn nhất định: nhiều trường hợp người vay thay đổi số điện thoại chưa được cập nhật kịp thời, khách hàng lớn tuổi, neo đơn không ứng dụng được các app điện thoại thông minh... nên hộ vay tiếp cận ứng dụng ngân hàng số còn khiêm tốn. Trong thời gian tới, phòng giao dịch huyện Chợ Lách sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện rà soát thu thập số điện thoại khách hàng; tạo các nhóm Zalo để kết nối - chia sẻ kinh nghiệm, thông tin hữu ích... nhằm nâng cao ứng dụng công nghệ vào đời sống, tiết giảm được chi phí và thời gian cho cộng đồng.
Bên cạnh đó, sẽ tổ chức các lớp tập huấn dịch vụ Mobile Banking và các ứng dụng của ngân hàng chính sách xã hội... giúp hộ vay vốn tại đơn vị, khách hàng gửi tiết kiệm, các đơn vị phối hợp ứng dụng công nghệ tốt hơn, chia sẻ thông tin, các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm..., trên hết là vì an sinh xã hội tại địa phương.
Sau thời gian triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng trên điện thoại di động, Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bến Tre đã triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng dịch vụ mobile banking cho hơn 2.100 khách hàng.
Bà Trần Lam Thùy Dương – Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bến Tre cho biết, trong chiến lược số hóa nông thôn với hệ sinh thái ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt là một thị trường rộng lớn và đầy thách thức, việc chuyển đổi số vừa giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và hợp lý hóa các quy trình hoạt động vừa mang lại trải nghiệm dễ dàng cho khách hàng. Đối với ngân hàng số, mọi hoạt động được số hóa và được thực hiện thông qua Internet Banking và Mobile Banking, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính trên ứng dụng của điện thoại thông minh.
Bà Trần Lam Thùy Dương cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, công cuộc chuyển đổi số cũng gặp không ít những khó khăn về cơ sở vật chất, đối tượng tiếp cận là những người yếu thế và một số khách hàng không có điện thoại thông minh. Tuy nhiên, khi triển khai được đã giúp cho khách hàng nâng cao hiểu biết về tài chính ngân hàng, từng bước làm quen với công nghệ số, góp phần không nhỏ vào thay đổi nhận thức của người dân trong quá trình chuyển đổi số, thu hẹp giữa thành thị và nông thôn, xây dựng nông thôn mới góp phần thúc đẩy thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về an sinh xã hội và tiến tới giảm nghèo bền vững.
Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bến Tre cho biết, hiện đơn vị đang sử dụng hệ thống Ngân hàng lõi CoreBanking. Trong xu thế chung, chi nhánh đang triển khai dự án chuyển đổi sang hệ thống Ngân hàng số, từ đó để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ số vào chiến lược phát triển. Cụ thể, trong thời gian tới, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bến Tre sẽ triển khai giải pháp chuyển đổi số đối với hệ thống giao dịch khách hàng tại xã; chuyển đổi số trong việc quản lý góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách cho Hội, Đoàn thể nhận ủy thác.
Đây là giải pháp quan trọng cốt lõi trong chuyển đổi số, nhằm phục vụ tốt hơn cho đối tượng thụ hưởng và hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Sau khi chuyển đổi sang Ngân hàng số thành công, đơn vị sẽ tiếp tục số hoá, đa dạng hoá, phát triển các dịch vụ trên nền tảng số phục vụ khách hàng. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp tốt với các tổ chức chính trị xã hội, Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn triển khai đến tận đối tượng thụ hưởng, từng bước chuyển đổi số trong hoạt động tín dụng chính sách.
Tin liên quan
-
Đời sống
Bến Tre mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên quốc tế
19:05' - 08/07/2024
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bến Tre đẩy mạnh công tác quốc tế thanh niên nhằm tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ở ngoài nước.
-
Kinh tế tổng hợp
Giải ngân vốn đầu tư công của Bến Tre luôn nằm trong tốp đầu
11:25' - 04/07/2024
Theo UBND tỉnh Bến Tre, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đầu tư công, nhằm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh đạt trên 95% kế hoạch.
-
Kinh tế tổng hợp
Bến Tre xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh
12:53' - 24/06/2024
Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh Bến Tre được khởi động từ tháng 12/2023, xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động,tương thích các trình duyệt Internet.
-
Đời sống
Biên phòng Bến Tre nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả
20:57' - 21/06/2024
Ngày 21/6, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.
-
Bất động sản
Bến Tre huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận
17:28' - 20/06/2024
Đến nay tỉnh đã bàn giao hồ sơ hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, với diện tích khoảng 201,96 ha trong tổng số 216,2 ha, tương ứng 1.034 hộ trong tổng số 1.093 hộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Kỳ vọng mô hình ngân hàng mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Nam Bộ
19:52' - 01/07/2025
Để phù hợp với mô hình tỉnh, thành phố mới, Ngân hàng Nhà nước vừa thay đổi mô hình hoạt động của bộ máy quản lý ngành ở khu vực Đông Nam Bộ.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng tháng 7: Bắt đầu xuất hiện điều chỉnh tăng
18:52' - 01/07/2025
Bước vào tháng 7/2025, đã xuất hiện động thái điều chỉnh lãi suất huy động đầu tiên từ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), đánh dấu sự thay đổi sau nhiều tháng duy trì mặt bằng ổn định.
-
Ngân hàng
Tinh gọn hệ thống ngân hàng, đồng bộ với mô hình quản lý hành chính mới
18:14' - 01/07/2025
15 Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực đã chính thức đi vào vận hành từ hôm nay 1/7, thay thế cho 63 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cấp tỉnh, thành phố trước đây.
-
Ngân hàng
Nhiều ngân hàng cơ cấu lại nhân sự cấp cao
17:27' - 01/07/2025
Nhiều ngân hàng vừa đồng loạt công bố thông tin thay đổi nhân sự cấp cao. Những biến động này được xem là một phần trong quá trình tái cấu trúc tổ chức nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Hàn Quốc mở rộng tín dụng với người nước ngoài
15:49' - 01/07/2025
Các ngân hàng thương mại hàng đầu của Hàn Quốc đang tích cực điều chỉnh chiến lược để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại nước này.
-
Ngân hàng
Chấm điểm tín dụng, Open API, P2P Lending được đưa vào thử nghiệm có kiểm soát
14:33' - 01/07/2025
Đây là những lĩnh vực cốt lõi phản ánh xu hướng phát triển mạnh mẽ của fintech và được kỳ vọng sẽ mở đường cho nhiều mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo ra đời trong môi trường pháp lý an toàn.
-
Ngân hàng
ECB cảnh báo lạm phát có thể biến động hơn
11:18' - 01/07/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 30/6 đã đưa ra cảnh báo về những "thách thức mới", từ căng thẳng thương mại đến trí tuệ nhân tạo (AI), có thể khiến lạm phát biến động hơn.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 1/7: Giá USD và NDT đảo chiều đi lên
09:05' - 01/07/2025
Tỷ giá USD hôm nay 1/7 tại Vietcombank giao dịch ở mức 25.930 - 26.290 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 20 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra.
-
Ngân hàng
“Chạm Thịnh Vượng” – Hành trình tiếp sức toàn diện cho SME cùng VPBank
08:01' - 01/07/2025
VPBankSME triển khai chuỗi hoạt động xoay quanh 4 điểm chạm: tài chính, số hóa, kiến thức và giao thương, tạo lực đẩy thiết thực giúp doanh nghiệp “Chạm Thịnh Vượng”.