Bến Tre thúc tiến độ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận

16:32' - 21/03/2024
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, địa phương đang đẩy tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại để mời nhà đầu tư thứ cấp tham gia đầu tư.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, Khu công nghiệp Phú Thuận và dự án khu nhà ở công nhân và tái định cư phục vụ khu công nghiệp Phú Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ, nhất là đối với các gói thầu xây dựng giao thông, san lấp, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải…

 

Riêng dự án đầu tư khu nhà ở công nhân và tái định cư phục vụ khu công nghiệp Phú Thuận, các gói thầu thi công hạ tầng san nền, đường giao thông, thoát nước mưa, nước thải và cây xanh đã nghiệm thu hoàn thành; gói thầu điện chiếu sáng, trạm biến áp đã đóng điện cho hộ dân sử dụng, đang hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đến nay, dự án đã có 986/1.093 hộ đồng ý bàn giao mặt bằng, với diện tích khoảng 196,82 ha. Hiện còn lại 107 hộ (diện tích khoảng 19,38 ha), cơ quan chức năng tiếp tục liên hệ ký biên bản bàn giao mặt bằng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh, huyện đã phối hợp vận động 23 trường hợp; trong đó, 2 trường hợp đã đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng; 10 trường hợp đồng ý giao mặt bằng trước, nhận tiền sau. Hiện tại còn 11 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, còn 5 trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng đang ảnh hưởng đến các gói thầu thi công.

Theo ngành chức năng tỉnh, trong quá trình vận động vẫn còn những khó khăn trong việc định giá đất khi bồi thường. Việc giá đất xác định khi đền bù giải phóng mặt bằng chênh lệch lớn (thấp hơn so với giá thị trường) dẫn đến người dân có đất bị thu hồi không đồng ý với giá bồi thường và xảy ra tình trạng kiến nghị, khiếu nại kéo dài.

Khi áp dụng các quy định về bồi thường trên thực tế phát sinh nhiều trường hợp bất cập hoặc chưa được quy định cụ thể dẫn đến phải xin ý kiến cấp thẩm quyền xem xét giải quyết từng trường hợp. Từ đó, gây mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục giải quyết vướng mắc để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công. Tỉnh tiếp tục kiểm tra đôn đốc các gói thầu xây lắp, giải quyết kịp thời những vướng mắc nhằm đảm bảo thi công đạt yêu cầu hồ sơ thiết kế, tiến độ được duyệt và hợp đồng thi công đã ký; hoàn thành lực chọn nhà thầu gói thầu xây dựng tuyến đường N1, N4, trạm xử lý nước thải 4.500 m3/ngày đêm để triển khai thi công. Qua đó, hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025 theo tiến độ dự án được duyệt để đưa vào khai thác sử dụng.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và huyện Bình Đại đã có chuyến khảo sát thực tế khu công nghiệp Phú Thuận và gặp gỡ, vận động hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, việc đền bù, giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp đã thỏa đáng và đúng qui định. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các hộ thông cảm và chia sẻ với tỉnh, huyện, đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng vì mục tiêu chung là phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Thời gian tới, UBND tỉnh Bến Tre tiếp tục theo dõi, tổng hợp tình hình liên quan đến công tác triển khai, thực hiện công trình để kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu Tiểu ban Tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng (Tiểu ban 04) chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận có diện tích 231,78 ha tại xã Long Định và Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Đây là khu công nghiệp thứ 3 của tỉnh tổng mức đầu tư là 3.539 tỷ đồng; trong đó, các hạng mục chính yếu đầu tư bằng ngân sách tỉnh khoảng 3.443 tỷ đồng, phần còn lại từ vốn của nhà đầu tư khác khoảng 96 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục