Bến Tre xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP đặc trưng
Qua đó, đưa Chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, sau gần 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm OCOP của tỉnh đã phát huy được giá trị, tạo nên thương hiệu trên thị trường. Bước đầu hình thành nên chuỗi giá trị, đặc biệt trong chương trình có sự tham gia của 1 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã với 14 sản phẩm.
Với điều kiện tự nhiên có nhiều thuận lợi, Bến Tre đã phát triển nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương như: các sản phẩm từ dừa, bưởi da xanh, tôm biển, khô...Thời gian qua, tỉnh thường xuyên đầu tư, nâng cấp, chuẩn hóa, không ngừng hoàn thiện các sản phẩm OCOP đã có, đồng thời xây dựng và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để tham gia chương trình. Các sản phẩm OCOP cũng đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng doanh thu và tạo ra nhiều thị trường mới đối với các chủ thể. Qua khảo sát, đa số các chủ thể đều đánh giá rằng từ khi tham gia chương trình OCOP doanh thu của chủ thể tăng từ 20- 30% so với trước khi tham gia chương trình. Bến Tre đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động về quảng bá, hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP. Các địa phương vận động, hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đã góp phần tuyên truyền hình ảnh sản phẩm của các chủ thể không chỉ trong tỉnh mà còn đến những tỉnh khác trong nước. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh đã tham gia rất nhiều kênh phân phối để trưng bày, giới thiệu, quảng bá không chỉ trong tỉnh mà còn trên cả nước (cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP,trang thương mại điện tử, siêu thị,...). Nhiều sản phẩm đã tạo dựng nên thương hiệu như: các sản phẩm từ dừa, bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, nhãn,... được người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre Đoàn Văn Đảnh, thời gian tới, để triển khai chương trình ngày một hiệu quả, đúng thực chất, nhu cầu của người dân, các cấp ủy đảng, sở, ngành, các địa phương phải xác định thực hiện đề án OCOP là nhiệm vụ quan trọng, cần phải thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm. Mặt khác, tỉnh không ngừng tăng cường, nâng cao giá trị,số lượng,chất lượng các sản phẩm OCOP, tập trung xây dựng những vùng nguyên liệu chất lượng, ổn định, bảo vệ môi trường, ứng dụng chuyển đổi số đối với các sản phẩm để mở rộng thị trường. Cùng với đó, tỉnh cần có những chính sách ưu tiên về khoa học công nghệ, vốn, đất đai để phát triển các sản phẩm OCOP. Đặc biệt cần tập trung nhiều hơn nữa các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường chế biến, đẩy mạnh liên kết gắn với những vùng nguyên liệu của địa phương, góp phần hình thành những chuỗi giá trị theo Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, tỉnh Bến Tre vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, tập trung thực hiện liên kết từ khâu đầu vào, sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để góp phần gia tăng giá trị và lợi nhuận. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có 158 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, với 61 chủ thể là các doanh nghiệp, tổ hợp tác được UBND tỉnh công nhận; trong đó, có 79 sản phẩm đạt 3 sao và 79 sản phẩm đạt 4 sao (có 16 sản phẩm tiềm năng 5 sao)./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
20:25' - 14/10/2022
Chiều 14/10, tại số 79 Trần Nguyên Đán, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
-
Hàng hoá
Cần Thơ có thêm 18 sản phẩm OCOP
14:00' - 14/10/2022
Sáng 14/10, Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Cần Thơ đã xếp hạng lần 2 cho 18 sản phẩm OCOP của 12 chủ thể.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tổng thống Mỹ: Giá dầu có thể giúp giải quyết xung đột Nga-Ukraine
10:23'
Ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng giá dầu giảm có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Giá đồng giảm phiên thứ ba liên tiếp
10:12'
Khép lại phiên giao dịch ngày18/9, lực bán áp đảo trên thị trường kim loại khiến 8/10 mặt hàng giảm giá. Đồng COMEX nối dài chuỗi giảm sang phiên thứ ba, đóng cửa ở mức 10.142 USD/tấn, suy yếu 0,6%.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi nỗi lo về kinh tế Mỹ chi phối thị trường
07:47'
Giá dầu thế giới đã giảm trong phiên 18/9 giữa lúc thị trường vẫn lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ, một ngày sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm nay.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nền kinh tế Mỹ kéo giá dầu tại châu Á đi xuống
15:01' - 18/09/2025
Trong phiên 18/9 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 26 xu Mỹ, tương đương 0,38%, xuống 67,69 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 28 xu Mỹ, tương đương 0,44%, xuống 63,77 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ trong phiên điều hành ngày 18/9
14:41' - 18/09/2025
Chiều 18/9, giá các loại xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Phản ứng trái chiều của các thị trường châu Á sau quyết định của Fed
12:09' - 18/09/2025
Các thị trường tài chính toàn cầu đã có những phản ứng trái chiều trong sáng ngày 18/9, sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất như dự kiến nhưng thận trọng về các động thái tương lai.
-
Hàng hoá
Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tại Hà Nội
12:07' - 18/09/2025
Phiên chợ quy tụ 60 gian hàng giới thiệu hàng trăm sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền, tiêu biểu.
-
Hàng hoá
Mang hương vị cà phê Việt Nam đến gần hơn với thực khách Canada
11:44' - 18/09/2025
Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada, Hiệp hội Cà phê Canada tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá tôm cuối vụ tại Đồng Tháp tăng mạnh
13:31' - 17/09/2025
Theo ghi nhận từ ngành nông nghiệp, giá tôm loại 40 con/kg được thương lái thu mua ở mức khoảng 130.000 đồng/kg, loại 30 con/kg đạt 165.000 đồng/kg và loại 25 con/kg lên tới 210.000 đồng/kg.