Bến Tre xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP đặc trưng
Qua đó, đưa Chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, sau gần 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm OCOP của tỉnh đã phát huy được giá trị, tạo nên thương hiệu trên thị trường. Bước đầu hình thành nên chuỗi giá trị, đặc biệt trong chương trình có sự tham gia của 1 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã với 14 sản phẩm.
Với điều kiện tự nhiên có nhiều thuận lợi, Bến Tre đã phát triển nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương như: các sản phẩm từ dừa, bưởi da xanh, tôm biển, khô...Thời gian qua, tỉnh thường xuyên đầu tư, nâng cấp, chuẩn hóa, không ngừng hoàn thiện các sản phẩm OCOP đã có, đồng thời xây dựng và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để tham gia chương trình. Các sản phẩm OCOP cũng đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng doanh thu và tạo ra nhiều thị trường mới đối với các chủ thể. Qua khảo sát, đa số các chủ thể đều đánh giá rằng từ khi tham gia chương trình OCOP doanh thu của chủ thể tăng từ 20- 30% so với trước khi tham gia chương trình. Bến Tre đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động về quảng bá, hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP. Các địa phương vận động, hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đã góp phần tuyên truyền hình ảnh sản phẩm của các chủ thể không chỉ trong tỉnh mà còn đến những tỉnh khác trong nước. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh đã tham gia rất nhiều kênh phân phối để trưng bày, giới thiệu, quảng bá không chỉ trong tỉnh mà còn trên cả nước (cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP,trang thương mại điện tử, siêu thị,...). Nhiều sản phẩm đã tạo dựng nên thương hiệu như: các sản phẩm từ dừa, bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, nhãn,... được người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre Đoàn Văn Đảnh, thời gian tới, để triển khai chương trình ngày một hiệu quả, đúng thực chất, nhu cầu của người dân, các cấp ủy đảng, sở, ngành, các địa phương phải xác định thực hiện đề án OCOP là nhiệm vụ quan trọng, cần phải thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm. Mặt khác, tỉnh không ngừng tăng cường, nâng cao giá trị,số lượng,chất lượng các sản phẩm OCOP, tập trung xây dựng những vùng nguyên liệu chất lượng, ổn định, bảo vệ môi trường, ứng dụng chuyển đổi số đối với các sản phẩm để mở rộng thị trường. Cùng với đó, tỉnh cần có những chính sách ưu tiên về khoa học công nghệ, vốn, đất đai để phát triển các sản phẩm OCOP. Đặc biệt cần tập trung nhiều hơn nữa các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường chế biến, đẩy mạnh liên kết gắn với những vùng nguyên liệu của địa phương, góp phần hình thành những chuỗi giá trị theo Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, tỉnh Bến Tre vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, tập trung thực hiện liên kết từ khâu đầu vào, sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để góp phần gia tăng giá trị và lợi nhuận. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có 158 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, với 61 chủ thể là các doanh nghiệp, tổ hợp tác được UBND tỉnh công nhận; trong đó, có 79 sản phẩm đạt 3 sao và 79 sản phẩm đạt 4 sao (có 16 sản phẩm tiềm năng 5 sao)./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
20:25' - 14/10/2022
Chiều 14/10, tại số 79 Trần Nguyên Đán, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
-
Hàng hoá
Cần Thơ có thêm 18 sản phẩm OCOP
14:00' - 14/10/2022
Sáng 14/10, Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Cần Thơ đã xếp hạng lần 2 cho 18 sản phẩm OCOP của 12 chủ thể.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á nối dài đà giảm
15:22' - 23/01/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch 23/1 tại thị trường châu Á, tiếp nối đà giảm trước đó.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng mạnh nhờ lực kép từ yếu tố vĩ mô và cung – cầu
08:39' - 23/01/2025
Giá cà phê Arabica tăng khoảng 4,3% lên mức 7.536 USD/tấn. Giá cà phê Robusta cũng tăng gần 4% lên mức 5.452 USD/tấn, mức cao nhất trong gần hai tháng gần đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần
07:47' - 23/01/2025
Giá dầu xuống mức thấp nhất trong một tuần trong phiên 22/1 khi thị trường cân nhắc tác động của các mức thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư chờ đợi chính sách mới của Mỹ
16:54' - 22/01/2025
Giá dầu tiếp tục giảm trong phiên chiều 22/1 khi thị trường cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp năng lượng quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump và theo dõi các chính sách thuế quan của ông.
-
Hàng hoá
Sản phẩm phục vụ thị trường ngày ông Công, ông Táo ưa chuộng “combo”
09:36' - 22/01/2025
Ngày 22/1 (ngày 23 tháng Chạp), ngay từ sáng sớm không khí bán buôn sản phẩm phục vụ thị trường ngày ông Công, ông Táo đã sôi động ở cả kênh bán lẻ hiện đại lẫn chợ truyền thống tại Tp Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá dầu bán lẻ tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 23/1
09:17' - 22/01/2025
Tại kỳ điều hành ngày mai 23/1, giá dầu bán lẻ được dự báo tăng mạnh từ 3,8 - 4,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 1% sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ
08:01' - 22/01/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch ngày 21/1, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về năng lượng vào ngày đầu tiên nhậm chức.
-
Hàng hoá
Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra thị trường, bình ổn giá hàng Tết
16:53' - 21/01/2025
Nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh không chỉ phát triển hệ thống phân phối, bán lẻ, mà còn liên kết đưa hàng Việt ra thị trường trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Thị trường đồ lễ cúng ông Công ông Táo dồi dào, giá tăng nhẹ
16:34' - 21/01/2025
Năm nay ngày 23 tháng Chạp rơi vào ngày thường thứ tư (ngày 22/1) nên nhiều gia đình làm cơm cúng sớm hơn. Thị trường hàng hóa vì thế sôi động từ 3 - 4 ngày qua, giá chỉ nhích nhẹ.