Bệnh viện​ tại Mỹ từ chối ghép tạng cho bệnh nhân chưa tiêm vaccine

09:19' - 28/01/2022
BNEWS Một bệnh viện ở Boston (Mỹ) đã từ chối thực hiện ca ghép tim cho một bệnh nhân chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Người phát ngôn bệnh viện "Brigham and Women's Hospital" đã xác nhận thông tin trên, nhấn mạnh rằng tiêm vaccine ngừa COVID-19 là yêu cầu bắt buộc đối với người muốn ghép tạng. Tuyên bố của bệnh viện cho biết ngoài vaccine ngừa COVID-19, bệnh viện "cũng yêu cầu một số vaccine khác mà Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị".

Tuyên bố nêu rõ các yêu cầu trên "nhằm tạo cơ hội tốt nhất cho cuộc phẫu thuật thành công và tăng cơ hội sống của bệnh nhân sau phẫu thuật", bởi hệ miễn dịch của bệnh nhân sẽ bị ức chế sau khi ghép tạng.

Cha của bệnh nhân nói trên, ông David Ferguson đã chia sẻ câu chuyện của gia đình mình trên các kênh truyền hình CNN và ABC, đồng thời cho biết người con trai 31 tuổi của ông đang sắp chết và "đến giới hạn" chờ đợi để được ghép tim. Nhưng bản thân bệnh nhân đã từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo chuyên gia nghiên cứu đạo đức y học Arthur Caplan, tai Đại học New York, "khi ghép tạng, hệ miễn dịch của bạn bị ức chế hoàn toàn và COVID-19 có thể giết chết bạn".

Ông nói thêm rằng tạng rất khan hiếm và không thể ghép cho người có ít cơ hội sống sót trong khi nhiều người khác đã tiêm phòng có nhiều cơ hội sống hơn sau ca phẫu thuật.

Cha của bệnh nhân tôn trọng lựa chọn của con trai và có kế hoạch chuyển viện khác cho anh, nhưng ông chia sẻ: "Thời gian không còn nhiều".

Cho đến nay, tại Mỹ mới chỉ 62% dân số đã tiêm đầy đủ các mũi cơ bản vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục