Bệnh viện Trung ương Huế ghép tủy, cứu sống bé 30 tháng tuổi

15:22' - 14/12/2020
BNEWS Đây là ca thứ 5 và cũng là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép tủy thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 14/12, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị đã làm thủ tục ra viện cho bé Phan Đình K. (30 tháng tuổi, trú tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) là bệnh nhi vừa được các y, bác sỹ của bệnh viện phẫu thuật ghép tủy. Đây là ca thứ 5 và cũng là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép tủy thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.
Trước đó, bệnh nhi Phan Đình K. được chẩn đoán bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (Thành phố Hồ Chí Minh). Tại đây, bệnh nhi được điều trị hóa chất và phẫu thuật bóc u. Sau đó, cháu K. được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị. Tại đây cháu K. đã được các bác sỹ thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc vào ngày 12/11.
Ca ghép tủy được thực hiện với sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và sự phối hợp của nhiều đơn vị trong viện, gồm: Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Trung tâm Ung bướu, Khoa Ngoại nhi Cấp cứu bụng và các khoa cận lâm sàng.

Sau 32 ngày được ghép tủy, các dòng tế bào máu trong cơ thể bệnh nhi đã được phục hồi, cháu K. được xuất viện. Bệnh nhi K. sau đó sẽ được chuyển đến Trung tâm Ung bướu để xạ trị và uống thuốc miễn dịch trong vòng 6 tháng.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, qua một năm triển khai ghép tủy trẻ em, bệnh viện đã thực hiện thành công được 5 ca; ca thứ 5 là bệnh nhi K. và cũng là ca nhỏ nhất trong năm. Việc ghép tủy thành công cho bệnh nhi K. là bước phát triển mới của bệnh viện.

Thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân đối với các bệnh nhi mắc một số bệnh lý khác như: u nguyên bào võng mạc... Bên cạnh đó, bệnh viện cũng sẽ thực hiện phương pháp ghép tủy đồng loại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục