Bỉ phạt nặng người vi phạm lệnh phong tỏa

21:57' - 23/03/2020
BNEWS Tại vùng thủ đô Brussels của Bỉ, cảnh sát phạt 288 trường hợp vào ngày 22/3. Theo quy định, mức phạt với người chưa thành niên là 175 euro và người lớn là 350 euro.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, cuối tuần qua, hàng trăm phiếu phạt đã được cảnh sát Bỉ đưa ra đối với những người dân vi phạm các biện pháp cách ly được chính phủ áp dụng tại nước này từ ngày 14/3 nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Giáo sư Herman Goossens, Trưởng khoa Khoa Vi sinh lâm sàng thuộc trường Đại học Antwerp, cho biết trong khi nhiều công dân đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly với việc ở nhà, một số vẫn phớt lờ các quy định, điều này khiến nguy cơ thời gian phong tỏa phải kéo dài.

Cuối tuần qua, cảnh sát đã ghi hàng trăm giấy phạt liên quan đến việc mở lén các quán cà phê, tổ chức tiệc nướng ngoài trời với bạn bè hay các trường hợp ra đường không cần thiết. 

Tại vùng thủ đô Brussels của Bỉ, cảnh sát phạt 288 trường hợp vào ngày 22/3. Trước đó, cảnh sát thành phố Antwerp (miền Bắc) đã đưa ra hơn 200 phiếu phạt vào tối 20/3 và ngày 21/3. Theo quy định, mức phạt với người chưa thành niên là 175 euro và người lớn là 350 euro.

Hiện người dân bị cấm ra bãi biển, và cảnh sát Blankenberge đã phát ra tới 103 phiếu phạt đối với các trường hợp khách xuất hiện trên bãi biển.

Ngày 23/3, quận trưởng Stéphane Roberti của quận Forest đã quyết định cấm vào các bãi cỏ trong công viên của quận này. Ông nói thêm rằng những biện pháp mạnh được áp dụng là để bảo vệ lực lượng y tế và bảo vệ cuộc sống của chính người dân.

Cảnh sát Bỉ đã triển khai người và phương tiện để đảm bảo rằng người dân chỉ di chuyển khi thực sự cần thiết. Giám đốc Cảnh sát liên bang André Desenfants cho biết một lực lượng đã được huy động để duy trì đến khi kết thúc lệnh phong tỏa. Ngoài cảnh sát giao thông, lực lượng trên còn bao gồm nhân viên an ninh đường sắt, đường thủy và sân bay. Các biên giới cũng được kiểm soát rất chặt chẽ.

Các biện pháp cách ly đất nước đã bước sang tuần thứ hai với khẩu hiệu "Mọi người hãy ở nhà". Ngày 23/3, Bỉ ghi nhận 342 ca nhiễm bệnh mới và thêm 13 trường hợp tử vong, khiến tổng số người mắc bệnh lên đến 3.743 và 88 người đã thiệt mạng vì COVID-19.

Hơn 30.000 xét nghiệm đã được thực hiện trên toàn đất nước kể từ khi bắt đầu dịch. Trung tâm Xử lý khủng hoảng của Bỉ đánh giá lần đầu tiên, số người nhiễm bệnh có dấu hiệu giảm, nhưng vẫn cần phải theo dõi sát sao sự tiến triển tiếp theo. Trung tâm nhấn mạnh không được chủ quan, một làn sóng tăng thứ hai sẽ xảy ra và cảnh báo tình trạng quá tải nguy hiểm cho hệ thống bệnh viện vẫn luôn rình rập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục