Bí quyết giúp nâng cao tuổi thọ xe máy
Theo khuyến cáo từ Yamaha, người sử dụng nên tham gia đầy đủ chương trình bảo dưỡng miễn phí trong vòng 3 năm đầu tiên, giúp xe duy trì sức bền và tiết kiệm chi phí trong quá trình trải nghiệm.
Ngoài ra, điều kiện đường sá ở Việt Nam nhiều bụi bặm và thời tiết khắc nghiệt nên người dùng bảo dưỡng xe định kỳ 4 tháng mỗi lần. Đối với các bộ phận xe máy dưới đây, tùy vào quãng đường đã di chuyển mà cần thay thế đúng thời điểm, để nâng cao hiệu suất vận hành:
Nước làm mát: Khi xe đã chạy được 10.000km thì bạn nên thay nước làm mát, đồng thời vệ sinh lọc gió, vừa giúp động cơ hoạt động êm ái, vừa tiết kiệm xăng hiệu quả. Lốp xe: Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên thường gặp vấn đề như mòn, nứt, thủng hoặc rách. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc điều khiển xe, mà còn dẫn đến tình trạng trượt đuôi hoặc mất lái.Vì vậy, trước mỗi chuyến đi dài, người dùng nên kiểm tra lốp xe để kịp thời phát hiện trục trặc bất thường. Lưu ý, khi lốp xe bị thủng, bạn không nên tiếp tục lái xe.
Bugi: Theo thời gian, đầu cực của bugi bị mòn, dẫn đến đánh lửa không ổn định, khiến động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Vì thế, chủ xe phải kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000km để duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe.Lọc gió và bình ắc quy: Đối với lọc gió, bạn nên thay thế mỗi năm hoặc sau 10.000 – 16.000km/lần. Bình ắc quy cũng là thiết bị điện cần thiết của xe máy. Nếu khởi động bằng đề mà xe không nổ máy, còi yếu, xi nhan không được sáng thì bạn nên thay bình ắc quy mới hoặc sạc điện vào bình.
Thay đúng loại dầu: Nếu sử dụng xe máy trong điều kiện bình thường thì bạn nên thay dầu khoảng 2.000 – 3.000/lần. Nếu lái xe trong điều kiện leo dốc thì cần thay nhớt sớm hơn con số này.Trong trường hợp xe bị ngập nước thì phải thay dầu ngay lập tức để tránh nước vào động cơ, gây hỏng hóc cho xe. Ngoài ra, cần lưu ý thay đúng loại dầu để tăng tuổi thọ cho xe máy.
Hệ thống phanh: Phanh xe dễ bị mòn, khi ấy có thể ảnh hưởng đến tính an toàn khi lưu thông. Vì vậy, người dùng phải đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên để kịp thời phát hiện sự cố ở phanh, qua đó giảm nguy cơ gặp tai nạn. Thông thường, má phanh được thay thế ít nhất 1 năm/lần và 2 năm/lần đối với phanh cơ. Bên cạnh đó, người dùng nên bảo dưỡng xe máy ở đại lý chính hãng bởi hầu hết quy trình chăm sóc, sửa chữa được đại lý kiểm soát chặt chẽ, cũng như đảm bảo về trình độ của đội ngũ kỹ thuật viên.Điển hình như, khi khách hàng sử dụng toàn bộ thời gian trên phiếu 1 – 3 ở bất kỳ đại lý của Yamaha, bạn được gia hạn thêm 1 năm hoặc 10.000km/h, như vậy tổng thời gian bảo hành là 2 năm hoặc 20.000km/h.
Xem thêm:
>>Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe máy: Không dễ “chọn mặt gửi vàng”
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Những thói quen sai lầm làm giảm tuổi thọ xe máy
07:30' - 01/06/2023
Theo Yamaha Motor Việt Nam, có nhiều nguyên nhân khiến xe máy nhanh “xuống cấp”. Trong đó, chủ yếu đến từ thói quen sai lầm khi sử dụng hoặc không bảo dưỡng xe theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện thu hút hơn 200 doanh nghiệp
15:37' - 18/05/2023
Triển lãm Autotech & Accessories 2023 có quy mô trưng bày gần 10.000m2, thu hút hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe máy Yamaha tháng 5: Chi gần 47 tỷ đồng khuyến mại cho khách hàng
11:33' - 16/05/2023
Bảng giá xe máy Yamaha tháng 5/2023 gồm xe số, xe ga, xe điện và xe thể thao có giá từ 19,3 triệu đến 132 triệu đồng. Đặc biệt, Yamaha Việt Nam còn chi gần 47 tỷ đồng để khuyến mại cho khách mua xe.
-
Ô tô xe máy
Cập nhật bảng giá xe máy Honda tháng 5/2023: Tăng giá cao nhất đến 2 triệu đồng
10:08' - 16/05/2023
Theo bảng giá xe máy Honda mới nhất, Công ty Honda Việt Nam vừa điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất hầu hết các sản phẩm xe máy và phiên bản với mức tăng từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Từ 0 giờ ngày 9/9, xử phạt tài xế ô tô tải đi vào làn sát dải phân cách giữa
20:55' - 08/09/2025
Sau 25 ngày thí điểm phân làn trên hai tuyến cao tốc lớn, Cục Cảnh sát giao thông quyết định từ 0 giờ ngày 9/9 sẽ xử phạt tài xế xe tải vi phạm đi vào làn sát dải phân cách giữa.
-
Ô tô xe máy
Xe điện bùng nổ tại Hàn Quốc
16:35' - 08/09/2025
Trong 8 tháng tính từ đầu năm nay, doanh số bán xe điện (EV) tại Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các hãng ra mắt nhiều mẫu xe mới.
-
Ô tô xe máy
Quy định khí thải mới của Mỹ: Các nhà sản xuất kỳ vọng có thể tiết kiệm hàng tỷ USD
16:19' - 08/09/2025
Nỗ lực cắt giảm các chính sách hỗ trợ xe điện và đảo ngược các quy định về khí thải của Tổng thống Donald Trump có thể giúp các nhà sản xuất ô tô ở Detroit tiết kiệm hàng tỷ USD.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 8 – D-SUV 5 chỗ rộng rãi, mạnh mẽ đi kèm chi phí “nuôi xe” trong mơ
15:34' - 08/09/2025
Rộng, thoáng, cảm giác lái đầm chắc và an toàn là những yếu tố khiến VF 8 trở thành bạn đồng hành đáng giá của nhiều khách Việt.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện châu Âu kêu gọi kiên trì mục tiêu không phát thải ròng
12:36' - 08/09/2025
Hơn 150 người đứng đầu trong lĩnh vực xe điện châu Âu ngày 8/9 đã ký một bức thư, kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) kiên trì mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2035 đối với ô tô và xe tải.
-
Ô tô xe máy
BMW kỳ vọng khôi phục tăng trưởng tại Trung Quốc nhờ dòng xe điện Neue Klasse
08:05' - 08/09/2025
BMW tin tưởng dòng xe điện Neue Klasse sẽ giúp hãng lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc sau khi doanh số nửa đầu 2025 sụt giảm 15,5% do cạnh tranh khốc liệt và sức mua suy yếu.
-
Ô tô xe máy
Việt Nam nhập khẩu ô tô tăng mạnh cả về lượng và giá trị
13:00' - 07/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 3 tỷ USD, tăng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO chủ động thích ứng với Chỉ thị 20
09:07' - 07/09/2025
Trước yêu cầu giảm phát thải theo Chỉ thị 20, THACO AUTO khẳng định và chủ động vị thế dẫn đầu với chiến lược đa giải pháp: sản phẩm đạt chuẩn khí thải, phát triển Hybrid, xe điện và dịch vụ đồng bộ.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản có thể nhập khẩu “ngược” xe do chính họ sản xuất ở Mỹ
08:21' - 07/09/2025
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cân nhắc nhập khẩu xe do chính họ sản xuất tại Mỹ để làm hài lòng chính quyền Donald Trump, sau thỏa thuận giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ.