Bí quyết giúp nâng cao tuổi thọ xe máy

10:20' - 02/06/2023
BNEWS Để xe máy được hoạt động ở trạng thái tốt nhất và đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngoài từ bỏ thói quen xấu dưới đây người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng, chăm sóc đặc biệt cho xe.

Theo khuyến cáo từ Yamaha, người sử dụng nên tham gia đầy đủ chương trình bảo dưỡng miễn phí trong vòng 3 năm đầu tiên, giúp xe duy trì sức bền và tiết kiệm chi phí trong quá trình trải nghiệm. 

 

Ngoài ra, điều kiện đường sá ở Việt Nam nhiều bụi bặm và thời tiết khắc nghiệt nên người dùng bảo dưỡng xe định kỳ 4 tháng mỗi lần. Đối với các bộ phận xe máy dưới đây, tùy vào quãng đường đã di chuyển mà cần thay thế đúng thời điểm, để nâng cao hiệu suất vận hành: 
Nước làm mát: Khi xe đã chạy được 10.000km thì bạn nên thay nước làm mát, đồng thời vệ sinh lọc gió, vừa giúp động cơ hoạt động êm ái, vừa tiết kiệm xăng hiệu quả. 
Lốp xe: Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên thường gặp vấn đề như mòn, nứt, thủng hoặc rách. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc điều khiển xe, mà còn dẫn đến tình trạng trượt đuôi hoặc mất lái.

Vì vậy, trước mỗi chuyến đi dài, người dùng nên kiểm tra lốp xe để kịp thời phát hiện trục trặc bất thường. Lưu ý, khi lốp xe bị thủng, bạn không nên tiếp tục lái xe. 
Bugi: Theo thời gian, đầu cực của bugi bị mòn, dẫn đến đánh lửa không ổn định, khiến động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Vì thế, chủ xe phải kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000km để duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe.

Lọc gió và bình ắc quy: Đối với lọc gió, bạn nên thay thế mỗi năm hoặc sau 10.000 – 16.000km/lần. Bình ắc quy cũng là thiết bị điện cần thiết của xe máy. Nếu khởi động bằng đề mà xe không nổ máy, còi yếu, xi nhan không được sáng thì bạn nên thay bình ắc quy mới hoặc sạc điện vào bình.
Thay đúng loại dầu: Nếu sử dụng xe máy trong điều kiện bình thường thì bạn nên thay dầu khoảng 2.000 – 3.000/lần. Nếu lái xe trong điều kiện leo dốc thì cần thay nhớt sớm hơn con số này.

Trong trường hợp xe bị ngập nước thì phải thay dầu ngay lập tức để tránh nước vào động cơ, gây hỏng hóc cho xe. Ngoài ra, cần lưu ý thay đúng loại dầu để tăng tuổi thọ cho xe máy.
Hệ thống phanh: Phanh xe dễ bị mòn, khi ấy có thể ảnh hưởng đến tính an toàn khi lưu thông. Vì vậy, người dùng phải đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên để kịp thời phát hiện sự cố ở phanh, qua đó giảm nguy cơ gặp tai nạn. Thông thường, má phanh được thay thế ít nhất 1 năm/lần và 2 năm/lần đối với phanh cơ. 
Bên cạnh đó, người dùng nên bảo dưỡng xe máy ở đại lý chính hãng bởi hầu hết quy trình chăm sóc, sửa chữa được đại lý kiểm soát chặt chẽ, cũng như đảm bảo về trình độ của đội ngũ kỹ thuật viên.

Điển hình như, khi khách hàng sử dụng toàn bộ thời gian trên phiếu 1 – 3 ở bất kỳ đại lý của Yamaha, bạn được gia hạn thêm 1 năm hoặc 10.000km/h, như vậy tổng thời gian bảo hành là 2 năm hoặc 20.000km/h.

Xem thêm:

>>Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe máy: Không dễ “chọn mặt gửi vàng”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục