Biến đổi khí hậu có thể gây bất ổn tài chính với Australia

13:56' - 13/03/2019
BNEWS Biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít khí thải carbon sẽ có những tác động lớn về kinh tế, đòi hỏi phải có một sự chuyển đổi trật tự để đảm bảo ổn định tài chính.

Đó là nhận định của Phó thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) Guy Debelle trong bài phát biểu tại Sydney (Australia) ngày 12/3.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn lời ông Debelle cho rằng biến đổi khí hậu sẽ gây bất ổn về tài chính khi các công ty bảo hiểm có thể sẽ phải đối mặt với các khoản thanh toán bồi thường lớn, không lường trước được. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp và hộ gia đình có thể mất quyền tiếp cận bảo hiểm.

Các công ty gây ô nhiễm có thể phải đối mặt với thiệt hại về uy tín hoặc trách nhiệm pháp lý do các hoạt động của họ. Những thay đổi về luật pháp có thể sẽ khiến nhiều tài sản bị mất giá trị.

Theo ông Debelle, các ngành công nghiệp và cộng đồng đặc biệt “chịu tác động” của khí hậu sẽ được hưởng lợi từ chi phí thấp hơn nếu quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít khí thải carbon diễn ra “sớm và trật tự”, qua đó bảo đảm ổn định tài chính.

Các quyết định được doanh nghiệp và chính phủ đưa ra hiện tại sẽ tác động mạnh đến các xu hướng của khí hậu trong tương lai, có thể hạn chế hay mất đi khả năng giảm thiểu tác động của những xu hướng này, và ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi.

Cũng theo ông Debelle, RBA hiện đang sử dụng dữ liệu biến đổi khí hậu trong các mô hình kinh tế vĩ mô của mình, tiến hành phân tích tác động “mang tính quy mô, dai dẳng và gây rủi ro có tính hệ thống” của biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, RBA cũng đã tham gia một nhóm các ngân hàng trung ương toàn cầu có tên là Mạng lưới Làm xanh Hệ thống tài chính để hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của tình trạng Trái Đất ấm lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục