Biến đổi khí hậu đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính Mỹ

09:02' - 12/09/2020
BNEWS Theo báo cáo Ủy Ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC), biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn đối với sự ổn định của hệ thống tài chính Mỹ và vì vậy, nước này cần phải có hành động ứng phó quyết liệt.

Báo cáo nhấn mạnh Tiểu ban đặc biệt về khí hậu đã có cảnh báo rõ ràng đối với CFTC và thúc giục các nhà quản lý tài chính phải có những bước đi nhằm sớm tính đến và tích hợp những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu vào các quy định áp dụng đối với ngân hàng, các quỹ quản lý tài sản và các công ty nói chung.

Ông Rostin Behnam, ủy viên của CFTC, nhận định trong những tuần gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan đang tiếp tục càn quét nước Mỹ, từ cháy rừng ở phía Bờ Tây đến các cơn bão ở Trung Tây và ở khu vực Bờ Vịnh gây thiệt hại vô cùng to lớn.

Theo ông, điều này đang ngày càng trở thành xu hướng “bình thường mới” và sẽ ngày càng tệ đi về cả mức độ thường xuyên cũng như mức độ tàn phá, mà nguyên chính là do biến đổi khí hậu.

Theo tờ Wall Street, đây là lần đầu tiên một cơ quan quản lý tài chính liên bang đưa ra báo cáo cảnh báo về hiểm họa biến đổi khí hậu như vậy mặc dù chính các quan chức thuộc CFTC, bao gồm cả các chính khách thuộc cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, cũng không hoàn toàn đồng tình với những cảnh báo đó.

Ông Heath Tarbert, Chủ tịch CFTC và là thành viên đảng Cộng hòa, tuyên bố trong một thông cáo vừa được đưa ra rằng hiểm họa của biến đổi khí hậu là có thực nhưng nhấn mạnh báo cáo đã đề cập tới rủi ro khi những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm giảm phát khí thải nhà kính đôi khi lại cũng là nguyên nhân gây rối loạn cho hệ thống tài chính không khác gì chính sự biến đổi khí hậu.

Ông cho rằng những nỗ lực ứng phó với hiểm họa biến đổi khí hậu quá nhanh hoặc quá chậm cũng tệ không khác gì việc ứng phó quá ít hoặc quá muộn, chính vì vậy lãnh đạo phải có được những chính sách hết sức đúng đắn.

Một số rủi ro bản báo cáo đã xác định cụ thể bao gồm sự điều chỉnh giá một cách thiếu kiểm soát đối với nhiều loại tài sản, gây ảnh hưởng đến các bộ phận trong hệ thống tài chính và có thể làm gián đoạn hoạt động bình thường của thị trường tài chính.

Báo cáo nhận định việc định giá thống nhất trong toàn bộ nền kinh tế sẽ là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu lượng khí thải nhà kính, nhưng việc này lại không thuộc thẩm quyền các nhà quản lý thị trường tài chính Mỹ mà phụ thuộc vào quyết định của chính phủ.

Ông Bob Litterman, Chủ tịch Tiểu ban đưa ra báo cáo nói trên đồng thời là cựu giám đốc điều hành của tập đoàn Goldman Sachs, cho rằng các thị trường tài chính hiện nay không định giá rủi ro biến đổi khí hậu bởi thị trường tài chính không thể tự làm việc này. Tuy nhiên, nếu lỗ hổng cơ bản này không được giải quyết thì các dòng vốn sẽ đi chệch hướng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục