Biểu giá điện sinh hoạt từ 3 hoặc 4 bậc là tối ưu nhất

08:58' - 24/09/2015
BNEWS Nhiều ý kiến cho rằng, phương án rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống 3 hoặc 4 bậc là tối ưu nhất.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo "Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện" tại Đà Nẵng. Tại hội thảo, mặc dù hầu hết các đại biểu nghiêng về phương án 3 của dự thảo nhưng đề nghị Tập đoàn Điện lực cần có những chỉnh sửa cho phù hợp thực tế.

Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Qua thảo luận đa số ý kiến các đại biểu đều cho rằng, phương án rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống 3 hoặc 4 bậc là tối ưu nhất.

Việc giảm từ 6 bậc xuống 3 hoặc 4 bậc giúp cho quản lý, kiểm tra, giám sát đơn giản hơn, vừa khắc phục được các nhược điểm của phương án đồng giá, khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện đồng thời góp phần thực hiện được chính sách xã hội đối với những người sử dụng ít điện và khả năng chi trả thấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm được phân tích một số đại biểu cũng cho rằng với phương án này vẫn còn những bất cập nhất định. Cụ thể, về quản lý của việc ghi chỉ số công tơ khi thanh toán tiền điện với khách hàng nhưng ở mức độ thấp hơn phương án 6 bậc thang.

Phương án này phải chấp nhận khoảng cách chênh lệch giữa các mức giá cao hơn trước do rút ngắn bậc mà vẫn phải đảm bảo giá bình quân hiện hành.

Theo ông Đào Ngọc Mân, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình, độ chênh lệch giá giữa các bậc thang lớn làm cản trở việc tiêu thụ thêm các thiết bị điện của những người tiêu dùng có thu nhập trung bình trở lên. Ông đề nghị đưa phương án biểu giá điện về một giá đồng nhất.

Cũng nghiêng về quan điểm ưu tiên người thu nhập thấp nhưng đại diện Sở Công Thương Đăk Nông đề nghị xem xét phương án đưa biểu giá điện về 3 hoặc 4 bậc. Tuy nhiên cần cân nhắc mức giá giữa các bậc thang hợp lý hơn để đảm bảo quyền lợi giữa các đối tượng, đặc biệt là người tiêu dùng có thu nhập thấp, các hộ nghèo.

Ông Vũ Văn Thắm, Chủ tịch Hội nông dân Quảng Nam lại đồng tình kịch bản 5, phương án 3, trong đó xem xét giảm giá ở mức thấp nhất đối với người dùng từ dưới 50kWh trở xuống.

Cùng quan tâm đến phương án 3 nhưng ông Đặng Phước Hiền, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cho rằng cần phải cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để phù hợp với thực tế và đề nghị đơn vị tư vấn xem xét kịch bản 5 của phương án 3 theo hướng giảm thiểu số bậc để giảm bù chéo giữa các nhóm đối tượng.

Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Mặc dù đồng tình với phương án 3 nhưng đại diện thành phố Đà Nẵng cho rằng đơn vị tư vấn xem xét và điều chỉnh giá của các bậc thang để đảm bảo người thu nhập thấp có điều kiện sử dụng điện tốt nhất.

"Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện" do Tập đoàn Điện lực đề xuất theo 3 phương án. Trong đó, phương án 1 giữ nguyên 6 bậc như hiện hành.

Phương án 2 quy định một mức biểu giá điện sinh hoạt (đồng giá) là 1.747đ/kWh.

Phương án 3 rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc về 3 hoặc 4 bậc. Phương án này EVN phân thành 5 kịch bản.

Với số kWh ở mỗi bậc thang đều có kịch bản tương ứng. Cụ thể, kịch bản 1: 50kWh- 250kWh-trên 300kWh; kịch bản 2 là 100kWh-200kWh-trên 300kWh; kịch bản 3 là 150kWh-150kWh-trên 300kWh; kịch bản 4 là 200kWh-200kWh-trên 400kWh và kịch bản 5 là 50kWh-150kWh-200kWh và trên 400kWh.

Trong cả 5 kịch bản, đều phải xem xét kỹ lưỡng khi điều chỉnh giá điện đối với nhóm là hộ nghèo.

Trên cơ sở lấy ý kiến của các ngành chức năng, tháng 10/2015 dự thảo đề án sẽ được hoàn thiện để Bộ Công Thương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ./.

Văn Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục