Bình Dương chia sẻ mô hình phát triển hạ tầng khu công nghiệp với 9 tỉnh

19:32' - 24/03/2023
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và lãnh đạo 9 tỉnh chia sẻ kinh nghiệm trong mô hình phát triển hạ tầng Khu công nghiệp.
Chiều 24/3, tại thành phố Thủ Dầu Một, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và lãnh đạo 9 tỉnh gồm Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế và Thanh Hóa đã có buổi thảo luận về hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong mô hình phát triển hạ tầng Khu công nghiệp.Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương - Mai Hùng Dũng cho biết, xuất phát từ tỉnh thuần nông, nhưng sau 25 năm hình thành và phát triển, đến nay tỉnh có gần 30 khu công nghiệp tập trung; trong đó mô hình Khu công nghiệp được cho thành công nhât là Việt Nam –Singapore (VSIP) liên doanh giữa Tổng Công ty Becamex với đối tác Singapore. Đến nay, Khu công nghiệp VSIP được nhân rộng ra 9 tỉnh, thành trên cả nước và mô hình Khu công nghiệp VSIP đang trở thành khu công nghiệp “ biểu tượng” thành công về hợp tác phát triển.
Ông Mai Hùng Dũng còn cho biết thêm, đến nay tỉnh Bình Dương thu ngân sách có được từ 80% hoạt động trong mô hình phát triển công nghiệp. Hiện dòng vốn đầu tư vào công nghiệp rất lớn; trong đó nguồn vốn FDI với hơn 4.000 dự án với số vốn gần 40 tỷ USD. Tuy nhiên, nguồn vốn trong nước cũng đáng chú ý với hơn 60.000 dự án của doanh nghiệp trong nước đã đầu tư vào Bình Dương, đạt số vốn tương đường gần 30 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, trong quá trình phát triển công nghiệp, Bình Dương cũng chịu áp lực rất lớn về giao thông kết nối, áp lực về an sinh xã hội và quản lý an ninh trật tự. Theo đó, ông Dũng chia sẻ với các tỉnh, thành là muốn thành công như mô hình công nghiệp thì đặt ra nhiều thách thức và cần sự đồng thuận, gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp cùng giải quyết khó khăn; qua đó với quyết tâm không ngừng 25 năm qua, Bình Dương có được thành tựu như ngày hôm nay.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex cho biết: “Để có kết quả mô hình phát triển Khu công nghiệp ở Bình Dương; trong đó có Khu công nghiệp Liên doanh VSIP thành công và đang nhân rộng ra cả nước; trong đó có kinh nghiệm cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền sẽ góp phần thành công quan trọng của từng dự án được triển khai".
Tại buổi thảo luận, lãnh đạo các tỉnh thành đánh giá cao quá trình phát triển của tỉnh Bình Dương; trong đó thành tựu lớn nhất là chuyển đổi mô hình một tỉnh thuần nông thành tỉnh phát triển công nghiệp năng động nhất cả nước; đồng thời mong muốn học tập về các chính sách hợp tác cũng như kinh nghiệm trong quy hoạch của tỉnh khá bài bản của tỉnh. Nhiều tỉnh, thành đề nghị Bình Dương chia sẻ những mặt khó khăn trong quá trình triển khai còn vướng mắc để các tỉnh có cách nhìn sớm để điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình chuyển đổi phát triển công nghiệp của các tỉnh.Tại buổi thảo luận, lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Thuận… mong muốn, Bình Dương thúc đẩy hợp tác, xúc tiến đầu tư đưa mô hình Khu công nghiệp VSIP nhân rộng ra cả nước. Và xem đây là mô hình khu công nghiệp thế hệ mới hướng đến phát triển xanh.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh các tỉnh, thành đến Bình Dương tìm hiểu mô hình phát triển mới. "Tôi cũng mong muốn các tỉnh, thành nhân rộng mô hình phát triển Khu công nghiệp VSIP để phát triển; qua đó thúc đẩy chuyển đổi kinh tế xanh, áp dụng khoa học công nghệ và sáng tạo mà Bình Dương đang định hướng, để cùng nhau hợp tác phát triển nhanh, bền vững hơn nữa, góp phần chung vào phát triển đất nước"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục