Bình Dương quy hoạch các khu công nghiệp thế hệ thứ 3

17:53' - 24/05/2024
BNEWS Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, tỉnh đã thành công về việc quy hoạch và xây dựng 28 khu công nghiệp tập trung đã đi vào hoạt động, với tỉ lệ lấp đầy đạt hơn 93%

Chiều 24/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh về công tác lập quy hoạch khu công nghiệp cơ khí và việc điều chỉnh chủ trương đầu tư các khu công nghiệp Đại Đăng, Rạch Bắp, Đất Cuốc, Sóng Thần 3… Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai Khu công nghiệp Cây Trường có quy mô lập quy hoạch khoảng 700ha, quy mô lao động 35.000 người.

 

Theo quy hoạch, khu công nghiệp Cây Trường là khu công nghiệp đa ngành với các loại hình công nghiệp thu hút các dự án đầu tư theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương; trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ di dời các nhà máy ở phía Nam của tỉnh về khu công nghiệp này.

Đáng chú ý, hiện Bình Dương đang tập trung vào công tác quy hoạch các khu công nghiệp thế hệ thứ 3 (hay còn gọi là khu công nghiệp thế hệ mới) gồm các khu công nghiệp chuyên ngành như cơ khí, khoa học công nghệ, khu công nghệ thông tin... hướng điến sản xuất thông minh.

Mới nhất, tỉnh thống nhất lập thêm quy hoạch Khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương có quy mô 220 ha, được xây dựng với mục tiêu trở thành vùng khoa học công nghệ là trung tâm đổi mới sáng tạo và thu hút đầu tư công nghệ cao. Các ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu công nghệ thông tin là phát triển phần mềm và ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông, nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và các ngành công nghiệp xanh.

Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, tỉnh đã thành công về việc quy hoạch và xây dựng 28 khu công nghiệp tập trung đã đi vào hoạt động, với tỉ lệ lấp đầy đạt hơn 93%, đưa Bình Dương trở thành thủ phủ công nghiệp đứng đầu cả nước.

Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp Bình Dương đã thu hút 3.128 dự án còn hiệu lực; trong đó có 2.448 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 29,6 tỷ USD và 680 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 93.847 tỷ đồng. Các khu công nghiệp đã cho thuê hơn 285.700 m2 đất công nghiệp và hơn 64.200 m2 nhà xưởng trong những tháng đầu năm nay. Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp đã cho thuê 7.067,49 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 93,67%.

Giai đoạn 2023-2025, Bình Dương tiếp tục quy hoạch thêm 10 khu công nghiệp với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 3.154 ha. Các khu công nghiệp quy hoạch thế hệ mới sau này gắn với hệ sinh thái khoa học – công nghệ, sản xuất xanh và thông minh...

 Trong đó, có mô hình khu công nghiệp "3 trong 1" (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Công tác thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh sẽ chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh để tạo sức hút và bứt phá mới.

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương định hướng phát triển kinh tế - xã hội dựa trên 3 trụ cột tăng trưởng gồm: công nghiệp; dịch vụ; đô thị thông minh, sinh thái.

Đến năm 2050, Bình Dương là thành phố thông minh; trung tâm công nghiệp hiện đại; trung tâm dịch vụ chất lượng hàng đầu châu Á. Tỉnh cũng hướng đến là một trong các địa phương đi đầu trong hoàn thành mục tiêu phát thải trung tính "Net-zero 2050".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục