Bình Dương: Số lao động làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm

12:38' - 13/06/2024
BNEWS Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, số lao động làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm đáng kể.

Ngày 13/6, trao đổi với phóng viên TTXVN về tình hình lao động, việc làm trên địa bàn, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, số lao động làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm đáng kể. Trong khi đó, vị trí việc làm mới được doanh nghiệp gia tăng tuyển dụng. Điều này cho thấy, các nhà máy “sáng đèn” phục hồi sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

 

Cụ thể, tỷ lệ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tính đến ngày 13/6 đã giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và đã được giải quyết đến cuối tháng 5/2024 là 39.176 người; trong đó, 35.978 người đã có quyết định hưởng trợ cấp, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2023. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp lên trên 908 tỷ đồng và hỗ trợ học nghề là hơn 11 tỷ đồng.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, việc giảm tỷ lệ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là một dấu hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi và ổn định của thị trường lao động. Việc tăng cường kết nối việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp đã giúp nhiều người tìm được việc làm mới, giảm bớt áp lực thất nghiệp và góp phần giữ vững ổn định sản xuất trong tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức thành công 20 phiên giao dịch việc làm, nhằm kết nối hiệu quả người lao động với các doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2024 có 3.210 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tăng 127% so với cùng kỳ năm 2023. Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng tăng mạnh với hơn 40.800 lao động, tăng 70,3%.

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ - Việc làm tỉnh Bình Dương, trong nửa đầu năm 2024, hơn 54.100 lao động đã được tư vấn và giới thiệu việc làm, Qua đó cho thấy sự phục hồi và ổn định của thị trường lao động sau những khó khăn của năm 2023. Việc giảm tỷ lệ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là một minh chứng rõ nét cho những nỗ lực và hiệu quả trong công tác kết nối việc làm của tỉnh. Những dấu hiệu tích cực này hứa hẹn tương lai, hy vọng cho người lao động và các doanh nghiệp tại Bình Dương.

Ông Phạm Văn Tuyên thông tin thêm, trong 6 tháng cuối năm 2024, dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh và nguồn đơn hàng của các doanh nghiệp tại địa phương sẽ duy trì sự ổn định hơn so với nửa đầu năm. Doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động, tuy nhiên số lượng sẽ không lớn. Nguyên nhân là do phần lớn đã hoàn tất việc tuyển dụng hoặc chỉ cần bổ sung số lượng nhỏ để thay thế lao động nghỉ việc hoặc để phục vụ cho việc mở rộng sản xuất.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, Bình Dương cần khoảng 20.000 - 25.000 lao động; chủ yếu sẽ là lao động phổ thông (chiếm khoảng 80%). Để đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tìm việc của người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã có các giải pháp tăng cường công tác đào tạo nghề, kết nối giữa các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp; nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động, giúp họ kịp thời nắm bắt công nghệ sản xuất mới tại doanh nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ - Việc làm tỉnh tăng cường giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động; liên kết lao động tại các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên, tuyên truyền thông tin tuyển dụng và liên kết dữ liệu người tìm việc - việc tìm người; kết nối doanh nghiệp Bình Dương với địa phương để thu hút lao động về làm việc tại tỉnh. Đơn vị liên tục cập nhật, thu thập thông tin người tìm việc - việc tìm người theo hướng đa chiều, đa hình thức như: đăng tải thông tin tuyển dụng và người tìm việc vào dữ liệu Ngân hàng việc làm liên kết website vieclambinhduong.vn; tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước; theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm trên địa bàn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Đơn vị hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động, đặc biệt là nghị định điều chỉnh mức lương tối thiểu dự kiến áp dụng từ 1/7/2024 với mức tăng bình quân 6%.

Các giải pháp trên không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động và việc làm trong dịp cuối năm, mà còn góp phần đảm bảo sự ổn định, phát triển bền vững của thị trường lao động tại thủ phủ công nghiệp Bình Dương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục