Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa Hwasong-15

11:04' - 29/11/2017
BNEWS Vào lúc 10h30 sáng 29/11 (theo giờ Việt Nam), Triều Tiên đã chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ hoàn toàn lục địa Mỹ".
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12 của Triều Tiên ngày 14/5. YONHAP/TTXVN

Trong một phát biểu trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) thông báo về vụ phóng thành công trên đồng thời khẳng định Triều Tiên "đã thực hiện được sứ mệnh lịch sử vĩ đại là hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia". Tuyên bố trên cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc thông báo, vào sáng sớm 29/11, Triều Tiên đã phóng một vật thể ra Biển Nhật Bản vào 3h17 sáng (giờ địa phương), chấm dứt giai đoạn "yên lặng" từ giữa tháng 9. Động thái này diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump liệt Triều Tiên trở lại "danh sách các nhà nước bảo trợ khủng bố" do Mỹ lập ra.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tên lửa của Bình Nhưỡng đã bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 3 của Triều Tiên kể từ tháng 7 đến nay.

Vụ phóng mới nhất đã khiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại sẽ ảnh hưởng đến an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng cần tham gia đối thoại với cộng đồng quốc tế.

Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông báo sẽ nhóm họp khẩn trong ngày 29/11 để thảo luận về động thái mới của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết Triều Tiên đã không báo trước với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về vụ thử một vật thể được cho là tên lửa ICBM thứ 3 vào sáng 29/11, bỏ qua nghĩa vụ của nước này phải thông báo vì sự an toàn của hàng không dân dụng quốc tế trong khu vực.

Người phát ngôn của ICAO Anthony Philbin cho biết tổ chức này đã không nhận được bất kỳ thông báo nào trước đó từ Bình Nhưỡng liên quan tới vụ phóng trên. Triều Tiên đã tham gia ICAO vào năm 1977 và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vào năm 1986./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục