BIS: Các ngân hàng trung ương phải ngăn chặn lạm phát kéo dài

07:10' - 27/06/2022
BNEWS Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) nhấn mạnh các ngân hàng trung ương trên thế giới phải ngăn chặn tình trạng lạm phát kéo dài và trở nên khó thay đổi.

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 26/6, Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) nhấn mạnh các ngân hàng trung ương trên thế giới phải ngăn chặn tình trạng lạm phát kéo dài và trở nên khó thay đổi trong bối cảnh nguy cơ kinh tế toàn cầu đình đốn đang manh nha.

 

BIS, có tụ sở tại Basel, Thụy Sĩ, được coi là ngân hàng trung ương của các ngân hành trung ương. Báo cáo thường niên của BIS có đoạn nêu rõ các thể chế tài chính phải hành động nhanh chóng nhằm đảm bảo lạm phát trở về mức thấp và ổn định trong khi vẫn phải hạn chế ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Tổng giám đốc BIS Agustin Carstens nhấn mạnh điều quan trọng là các ngân hàng trung ương phải hành động nhanh chóng và quyết đoán trước khi lạm phát trở nên dai dẳng.

Một khi lạm phát kéo dài và khó thay đổi, chi phí để đưa chỉ số này trở lại mức có thể kiểm soát sẽ cao hơn. Lợi ích lâu dài của việc đảm bảo ổn định cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp chắc chắn vượt trội mọi chi phí trong ngắn hạn.

Trong báo cáo, BIS nêu rõ trong khi đưa lạm phát trở lại mức thấp và ổn định, các ngân hàng trung ương nên tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, tiếp đó là bảo vệ ổn định tài chính. BIS cũng lưu ý kinh nghiệm lâu nay chỉ ra việc đưa lạm phát trở lại ổn định một cách êm thấm (ít ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế) là rất khó khăn, đặc biệt các điều kiện hiện nay khiến nhiệm vụ này trở nên thách thức hơn.

Phát biểu tại họp báo, Tổng giám đốc BIS cho rằng một cái kết êm thấm càng được mong đợi hơn trong bối cảnh hiện nay vì điều này đồng nghĩa rằng việc siết chặt chính sách tiền tệ có thể chỉ cần thực hiện ở mức nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi không đạt được kịch bản trên thì ưu tiên hàng đầu vẫn phải là kiềm chế lạm phát để ngăn kinh tế thế giới lao dốc.

Thời gian đầu sau khi mở cửa hậu đại dịch COVID-19, các ngân hàng trung ương trên thế giới đều cho rằng lạm phát tăng trở lại chỉ diễn ra trong ngắn hạn khi các hoạt động kinh tế khôi phục sau thời gian trì trệ vì đại dịch. Tuy nhiên, cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2 và kéo dài đến nay đã khiến giá cả tăng mạnh hơn.

BIS cảnh báo kinh tế toàn cầu có nguy cơ bước vào một kỷ nguyên lạm phát cao mới. Các nguy cơ đình phát (tăng trưởng đình trệ cộng với lạm phát tăng) đang ngày càng hiện rõ khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài sau 2 năm đại dịch hoành hành, kết hợp với những tác động của cuộc xung đột tại Ukraine, giá cả hàng hóa leo thang và những bất ổn tài chính đang phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế toàn cầu.

BIS cho rằng các nhà hoạch định chính sách phải thúc đẩy cải cách để hỗ trợ tăng trưởng lâu dài và đặt nền móng hình thành chính sách tài khóa và tiền tệ bình thường hơn.

BIS thành lập năm 1930 tại Basel, thuộc sở hữu chung của 62 ngân hàng trung ương trên thế giới, đại diện cho những quốc gia đang đóng góp tổng cộng 95% tổng GDP toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục