“Black Friday 2015” của Mỹ kém sôi động
Ngày Black Friday và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong ngày Black Friday năm nay, các chương trình giảm giá và khuyến mãi của các nhà bán lẻ Mỹ đối với các mặt hàng điện tử, thời trang và quà tặng đã không thu hút được đông khách hàng tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm.
Tính tới chiều tối 27/11 (theo giờ Mỹ), kết quả thăm dò cho thấy doanh thu của phần lớn các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Best Buy và Wal-Mart đều thấp hơn so với năm ngoái. Các trung tâm shopping lớn của Macy’s tại thủ đô Washington, Los Angeles hay Chicago khá vắng vẻ.
Người tiêu dùng cũng phàn nàn rằng giá cả các mặt hàng không cạnh tranh bằng những năm trước đây và không có nhiều chương trình khuyến mãi thật sự hấp dẫn. Không lôi kéo được người tiêu dùng, cổ phiếu chứng khoán của các thương hiệu bán lẻ đã sụt giảm khá nhiều.
Cổ phiếu của Macy's và Best Buy giảm 1%, chuỗi siêu thị Wal-Mart giảm 0,6%, trong khi cổ phiếu của Amazon.com Inc cũng giảm 0,3%.
Các chuyên gia kinh tế cho biết họ không ngạc nhiên trước thực tế này vì người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi thói quen mua sắm. Nhiều người đã đi mua những món đồ yêu thích ngay trong chiều 26/11, tức là trước Black Friday một ngày, vì nhiều cửa hàng mở cửa và tung các chương trình khuyến mại từ Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) chứ không đợi tới Black Friday.
Số liệu thống kê cho thấy 20% khách hàng được cho là đã hoàn tất nhu cầu shopping trước ngày Black Friday. Steve Bratspies (Sti-vơ Brát-xpai), Giám đốc Marketing của Wal-Mart Stores Inc, nói rằng ông đã dự báo trước điều này vì hầu hết các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mãi trong cả năm.
Một nguyên nhân nữa khiến cho người tiêu dùng không đổ xô tới các trung tâm mua sắm đó là người Mỹ ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng trực tuyến.
Theo thống kê của Adobe Digital Index, các tín đồ mua sắm tại Mỹ đã chi 822 triệu USD để mua hàng online trong dịp Black Friday năm nay, tăng 14% so với năm 2014, dù con số này vẫn thấp hơn mức dự báo 19%.
Chỉ hai ngày sau khi Mỹ bước vào mùa mua sắm, đã có 180 triệu lượt truy cập của khách hàng vào hơn 4.500 trang web bán hàng trực tuyến. Riêng trong ngày Lễ Tạ ơn, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 22%.
Do lượng khách hàng đổ tới các trung tâm mua sắm không quá đông, hoạt động giao thông tại các thành phố lớn của Mỹ trong ngày Lễ Tạ ơn và Black Friday đã không bị quá tải.
Tuy nhiên, một số vụ việc liên quan tới an ninh-trật tự vẫn xảy ra ở một vài nơi. Đáng chú ý nhất là vụ hơn 2.000 người biểu tình tập trung trước một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Chicago là "Magnificent Mile” để phản đối vụ cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên da màu Laquan McDonald hồi tháng 10/2014 và cách giải quyết vụ việc của chính quyền thành phố.
Vụ biểu tình đã làm gián đoạn hoạt động mua sắm tại trung tâm này./.
TTXVN
Tin liên quan
-
Chứng khoán
"Black Friday" không làm chứng khoán Mỹ biến động nhiều
13:10' - 28/11/2015
Trong phiên cuối tuần, thị trường tập trung vào nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp bán lẻ, khi Mỹ bước vào ngày Black Friday - ngày giảm giá "khủng" và cũng là ngày mở màn cho mùa mua sắm cuối năm.
-
Hàng hoá
Sôi động ngày mua sắm "Black Friday"
19:54' - 27/11/2015
Ngày mua sắm "Black Friday" đã trở thành trào lưu tại Việt Nam, tạo hiệu ứng kinh doanh cho ngành công nghiệp bán lẻ và góp phần đưa người tiêu dùng tiếp cận gần hơn tới các thương hiệu hàng hóa.
-
Kinh tế & Xã hội
Black friday: Mua sắm đồ hiệu giá mềm
18:31' - 27/11/2015
Trong ngày 27/11, nhiều cửa hàng thời trang, trung tâm mua sắm tại Việt Nam đã tung ra các chiêu khuyến mại "sốc" thu hút khách hàng mua sắm đồ hiệu với giá rẻ bất ngờ.
-
Kinh tế & Xã hội
68 triệu dân Mỹ đổ xô mua sắm nhân lễ Tạ ơn và Black Friday
11:41' - 27/11/2015
Theo ước tính của Hiệp hội bán lẻ toàn quốc (NRA), trong 4 ngày nghỉ cuối tuần nhân lễ Tạ ơn và Black Friday sẽ có khoảng 68 triệu dân Mỹ tới các trung tâm mua sắm và siêu thị.
-
Thị trường
“Black Friday” hứa hẹn mang lại kỷ lục doanh thu cho các tập đoàn bán lẻ Anh
09:46' - 27/11/2015
“Black Friday” trở thành ngày mua sắm có doanh thu lớn nhất tại Anh sau khi trang bán hàng trực tuyến Amazon “đưa” “Black Friday” tới nước Anh cách đây 5 năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản
06:30'
Việc Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản lần đầu tiên sau 24 năm đang làm dấy lên hy vọng lớn tại các vùng chăn nuôi của nước này.
-
Thị trường
PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên
18:48' - 02/08/2025
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.
-
Thị trường
Cơ hội củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
20:58' - 01/08/2025
Trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp
18:30' - 31/07/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp theo xu hướng giá gas thế giới.
-
Thị trường
Phản ứng thị trường sau quyết sách lãi suất mới nhất của Fed
02:55' - 31/07/2025
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/7, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% cho nhiều mặt hàng
18:07' - 30/07/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “365 Fresh tươi mới mỗi ngày" với rất nhiều thực phẩm an toàn tươi ngon, giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Nhãn Sơn Thủy mở rộng vùng trồng, nâng tầm xuất khẩu EU
14:51' - 29/07/2025
Nhãn Sơn Thủy, xã Nật Sơn, tỉnh Phú Thọ đã từng bước xây dựng được thương hiệu của riêng mình, tạo thành vùng trồng tập trung, từng bước khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm tuần thứ ba liên tiếp
17:50' - 26/07/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm tuần thứ ba liên tiếp, do chịu áp lực từ nhu cầu thị trường suy giảm, đồng rupee yếu và tình trạng dư cung.
-
Thị trường
Nước mắm truyền thống: Hành trình giữ hồn biển cả
17:08' - 24/07/2025
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt, việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống không chỉ là bài toán bảo tồn văn hóa mà còn là chiến lược thúc đẩy kinh tế biển bền vững.