“Black Friday 2015” của Mỹ kém sôi động
Ngày Black Friday và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong ngày Black Friday năm nay, các chương trình giảm giá và khuyến mãi của các nhà bán lẻ Mỹ đối với các mặt hàng điện tử, thời trang và quà tặng đã không thu hút được đông khách hàng tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm.
Tính tới chiều tối 27/11 (theo giờ Mỹ), kết quả thăm dò cho thấy doanh thu của phần lớn các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Best Buy và Wal-Mart đều thấp hơn so với năm ngoái. Các trung tâm shopping lớn của Macy’s tại thủ đô Washington, Los Angeles hay Chicago khá vắng vẻ.
Người tiêu dùng cũng phàn nàn rằng giá cả các mặt hàng không cạnh tranh bằng những năm trước đây và không có nhiều chương trình khuyến mãi thật sự hấp dẫn. Không lôi kéo được người tiêu dùng, cổ phiếu chứng khoán của các thương hiệu bán lẻ đã sụt giảm khá nhiều.
Cổ phiếu của Macy's và Best Buy giảm 1%, chuỗi siêu thị Wal-Mart giảm 0,6%, trong khi cổ phiếu của Amazon.com Inc cũng giảm 0,3%.
Các chuyên gia kinh tế cho biết họ không ngạc nhiên trước thực tế này vì người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi thói quen mua sắm. Nhiều người đã đi mua những món đồ yêu thích ngay trong chiều 26/11, tức là trước Black Friday một ngày, vì nhiều cửa hàng mở cửa và tung các chương trình khuyến mại từ Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) chứ không đợi tới Black Friday.
Số liệu thống kê cho thấy 20% khách hàng được cho là đã hoàn tất nhu cầu shopping trước ngày Black Friday. Steve Bratspies (Sti-vơ Brát-xpai), Giám đốc Marketing của Wal-Mart Stores Inc, nói rằng ông đã dự báo trước điều này vì hầu hết các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mãi trong cả năm.
Một nguyên nhân nữa khiến cho người tiêu dùng không đổ xô tới các trung tâm mua sắm đó là người Mỹ ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng trực tuyến.
Theo thống kê của Adobe Digital Index, các tín đồ mua sắm tại Mỹ đã chi 822 triệu USD để mua hàng online trong dịp Black Friday năm nay, tăng 14% so với năm 2014, dù con số này vẫn thấp hơn mức dự báo 19%.
Chỉ hai ngày sau khi Mỹ bước vào mùa mua sắm, đã có 180 triệu lượt truy cập của khách hàng vào hơn 4.500 trang web bán hàng trực tuyến. Riêng trong ngày Lễ Tạ ơn, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 22%.
Do lượng khách hàng đổ tới các trung tâm mua sắm không quá đông, hoạt động giao thông tại các thành phố lớn của Mỹ trong ngày Lễ Tạ ơn và Black Friday đã không bị quá tải.
Tuy nhiên, một số vụ việc liên quan tới an ninh-trật tự vẫn xảy ra ở một vài nơi. Đáng chú ý nhất là vụ hơn 2.000 người biểu tình tập trung trước một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Chicago là "Magnificent Mile” để phản đối vụ cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên da màu Laquan McDonald hồi tháng 10/2014 và cách giải quyết vụ việc của chính quyền thành phố.
Vụ biểu tình đã làm gián đoạn hoạt động mua sắm tại trung tâm này./.
TTXVN
Tin liên quan
-
Chứng khoán
"Black Friday" không làm chứng khoán Mỹ biến động nhiều
13:10' - 28/11/2015
Trong phiên cuối tuần, thị trường tập trung vào nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp bán lẻ, khi Mỹ bước vào ngày Black Friday - ngày giảm giá "khủng" và cũng là ngày mở màn cho mùa mua sắm cuối năm.
-
Hàng hoá
Sôi động ngày mua sắm "Black Friday"
19:54' - 27/11/2015
Ngày mua sắm "Black Friday" đã trở thành trào lưu tại Việt Nam, tạo hiệu ứng kinh doanh cho ngành công nghiệp bán lẻ và góp phần đưa người tiêu dùng tiếp cận gần hơn tới các thương hiệu hàng hóa.
-
Kinh tế & Xã hội
Black friday: Mua sắm đồ hiệu giá mềm
18:31' - 27/11/2015
Trong ngày 27/11, nhiều cửa hàng thời trang, trung tâm mua sắm tại Việt Nam đã tung ra các chiêu khuyến mại "sốc" thu hút khách hàng mua sắm đồ hiệu với giá rẻ bất ngờ.
-
Kinh tế & Xã hội
68 triệu dân Mỹ đổ xô mua sắm nhân lễ Tạ ơn và Black Friday
11:41' - 27/11/2015
Theo ước tính của Hiệp hội bán lẻ toàn quốc (NRA), trong 4 ngày nghỉ cuối tuần nhân lễ Tạ ơn và Black Friday sẽ có khoảng 68 triệu dân Mỹ tới các trung tâm mua sắm và siêu thị.
-
Thị trường
“Black Friday” hứa hẹn mang lại kỷ lục doanh thu cho các tập đoàn bán lẻ Anh
09:46' - 27/11/2015
“Black Friday” trở thành ngày mua sắm có doanh thu lớn nhất tại Anh sau khi trang bán hàng trực tuyến Amazon “đưa” “Black Friday” tới nước Anh cách đây 5 năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hà Nội phát động “Ngày hội Khuyến mại tháng 11”
22:16' - 26/11/2024
Tối 26/11, tại phố Hà Trì, quận Hà Đông, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ "Ngày hội Khuyến mại tháng 11".
-
Thị trường
Lai Châu: Giao thông mở hướng phát triển kinh tế mới cho vùng biên
17:30' - 26/11/2024
Huyện Phong Thổ, Lai Châu rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đến các xã, các bản khó khăn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế cho bà con ở các địa phương.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp
09:15' - 26/11/2024
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,66% xuống 2.183 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.