“Black Friday 2015” của Mỹ kém sôi động
Ngày Black Friday và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong ngày Black Friday năm nay, các chương trình giảm giá và khuyến mãi của các nhà bán lẻ Mỹ đối với các mặt hàng điện tử, thời trang và quà tặng đã không thu hút được đông khách hàng tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm.
Tính tới chiều tối 27/11 (theo giờ Mỹ), kết quả thăm dò cho thấy doanh thu của phần lớn các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Best Buy và Wal-Mart đều thấp hơn so với năm ngoái. Các trung tâm shopping lớn của Macy’s tại thủ đô Washington, Los Angeles hay Chicago khá vắng vẻ.
Người tiêu dùng cũng phàn nàn rằng giá cả các mặt hàng không cạnh tranh bằng những năm trước đây và không có nhiều chương trình khuyến mãi thật sự hấp dẫn. Không lôi kéo được người tiêu dùng, cổ phiếu chứng khoán của các thương hiệu bán lẻ đã sụt giảm khá nhiều.
Cổ phiếu của Macy's và Best Buy giảm 1%, chuỗi siêu thị Wal-Mart giảm 0,6%, trong khi cổ phiếu của Amazon.com Inc cũng giảm 0,3%.
Các chuyên gia kinh tế cho biết họ không ngạc nhiên trước thực tế này vì người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi thói quen mua sắm. Nhiều người đã đi mua những món đồ yêu thích ngay trong chiều 26/11, tức là trước Black Friday một ngày, vì nhiều cửa hàng mở cửa và tung các chương trình khuyến mại từ Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) chứ không đợi tới Black Friday.
Số liệu thống kê cho thấy 20% khách hàng được cho là đã hoàn tất nhu cầu shopping trước ngày Black Friday. Steve Bratspies (Sti-vơ Brát-xpai), Giám đốc Marketing của Wal-Mart Stores Inc, nói rằng ông đã dự báo trước điều này vì hầu hết các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mãi trong cả năm.
Một nguyên nhân nữa khiến cho người tiêu dùng không đổ xô tới các trung tâm mua sắm đó là người Mỹ ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng trực tuyến.
Theo thống kê của Adobe Digital Index, các tín đồ mua sắm tại Mỹ đã chi 822 triệu USD để mua hàng online trong dịp Black Friday năm nay, tăng 14% so với năm 2014, dù con số này vẫn thấp hơn mức dự báo 19%.
Chỉ hai ngày sau khi Mỹ bước vào mùa mua sắm, đã có 180 triệu lượt truy cập của khách hàng vào hơn 4.500 trang web bán hàng trực tuyến. Riêng trong ngày Lễ Tạ ơn, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 22%.
Do lượng khách hàng đổ tới các trung tâm mua sắm không quá đông, hoạt động giao thông tại các thành phố lớn của Mỹ trong ngày Lễ Tạ ơn và Black Friday đã không bị quá tải.
Tuy nhiên, một số vụ việc liên quan tới an ninh-trật tự vẫn xảy ra ở một vài nơi. Đáng chú ý nhất là vụ hơn 2.000 người biểu tình tập trung trước một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Chicago là "Magnificent Mile” để phản đối vụ cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên da màu Laquan McDonald hồi tháng 10/2014 và cách giải quyết vụ việc của chính quyền thành phố.
Vụ biểu tình đã làm gián đoạn hoạt động mua sắm tại trung tâm này./.
TTXVN
Tin liên quan
-
Chứng khoán
"Black Friday" không làm chứng khoán Mỹ biến động nhiều
13:10' - 28/11/2015
Trong phiên cuối tuần, thị trường tập trung vào nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp bán lẻ, khi Mỹ bước vào ngày Black Friday - ngày giảm giá "khủng" và cũng là ngày mở màn cho mùa mua sắm cuối năm.
-
Hàng hoá
Sôi động ngày mua sắm "Black Friday"
19:54' - 27/11/2015
Ngày mua sắm "Black Friday" đã trở thành trào lưu tại Việt Nam, tạo hiệu ứng kinh doanh cho ngành công nghiệp bán lẻ và góp phần đưa người tiêu dùng tiếp cận gần hơn tới các thương hiệu hàng hóa.
-
Kinh tế tổng hợp
Black friday: Mua sắm đồ hiệu giá mềm
18:31' - 27/11/2015
Trong ngày 27/11, nhiều cửa hàng thời trang, trung tâm mua sắm tại Việt Nam đã tung ra các chiêu khuyến mại "sốc" thu hút khách hàng mua sắm đồ hiệu với giá rẻ bất ngờ.
-
Kinh tế tổng hợp
68 triệu dân Mỹ đổ xô mua sắm nhân lễ Tạ ơn và Black Friday
11:41' - 27/11/2015
Theo ước tính của Hiệp hội bán lẻ toàn quốc (NRA), trong 4 ngày nghỉ cuối tuần nhân lễ Tạ ơn và Black Friday sẽ có khoảng 68 triệu dân Mỹ tới các trung tâm mua sắm và siêu thị.
-
Thị trường
“Black Friday” hứa hẹn mang lại kỷ lục doanh thu cho các tập đoàn bán lẻ Anh
09:46' - 27/11/2015
“Black Friday” trở thành ngày mua sắm có doanh thu lớn nhất tại Anh sau khi trang bán hàng trực tuyến Amazon “đưa” “Black Friday” tới nước Anh cách đây 5 năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
OPEC hạ dự báo nguồn cung dầu của thế giới trong năm 2026
22:08' - 16/06/2025
Việc nguồn cung tăng chậm hơn được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cân đối thị trường dầu mỏ toàn cầu và duy trì giá dầu ổn định.
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.