Bộ Công an triển khai ứng dụng khai báo y tế, kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư

20:06' - 05/08/2021
BNEWS Bộ Công an đưa vào thí điểm việc sử dụng ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 5/8, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đưa vào thí điểm việc sử dụng ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.
Công dân dùng điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet để kê khai thông tin cá nhân trên website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Thông tin sẽ được kiểm tra và đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code để di chuyển qua các chốt kiểm dịch. Mã này dùng được trong 72 giờ (3 ngày), từ khi khai báo.
So với những ứng dụng khai báo y tế khác, ứng dụng của Bộ Công an triển khai có điểm khác biệt lớn nhất là thông tin công dân khai báo sẽ được xác thực, đối sánh với dữ liệu lưu trữ trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đảm bảo thông tin khai báo là chính xác, thông tin được chuyển tới Công an cơ sở để nắm được di biến động công dân.

Ứng dụng này sẽ giúp cho công tác quản lý công dân, kịp thời truy vết công dân nghi nhiễm; đưa ra những dự báo về tình hình cũng như là chủ động phương án phòng, chống dịch bệnh.
Cùng với thông tin khai báo di chuyển nội địa, thông tin quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được cập nhập trên ứng dụng khai báo y tế tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn

Điều này giúp quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm vaccine phòng COVID-19 thống nhất không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công.

Bên cạnh đó, ứng dụng giúp phân tích được tỷ lệ công dân được chứng nhận tiêm chủng để định hướng nhập vaccine, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp.
Hiện, Bộ Công an đã đưa vào triển khai thí điểm ứng dụng này tại Hà Nội và Quảng Ninh, tiến tới nhân rộng tổ chức trên toàn quốc.
* Giúp giải quyết việc ùn tắc tại các chốt kiểm dịch
Đại úy Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc C06, Bộ Công an) cho biết, ứng dụng được xây dựng, triển khai xuất phát từ yêu cầu cấp bách trong việc phòng, chống dịch COVID-19.
Mỗi công dân khi kê khai trên ứng dụng này sẽ được tạo 1 mã QRcode. Đây là mã QRcode duy nhất, dùng để di chuyển qua các trạm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Thông tin trên mã QRcode này được đảm bảo tuyệt đối về tính bảo mật.
Ứng dụng ra đời sẽ giải quyết việc ùn tắc tại các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QR code để cán bộ đối chiếu, kiểm tra khi đi qua trạm kiểm soát.
Ứng dụng cũng góp phần hỗ trợ công tác truy vết y tế nhanh chóng đối với các trường hợp được xác định mắc COVID-19 khi di chuyển trên các phương tiện qua các tỉnh, thành phổ thông qua việc kiểm soát lịch trình di chuyển của người bị nhiễm bệnh trên hệ thống phần mềm.

Dữ liệu người dân khi khai báo sẽ được xác thực, đảm bảo thông tin khai báo là chính xác, thông tin được chuyển tới Công an cơ sở để nắm được di biến động công dân, qua đó giúp ngành y tế nhanh chóng xác định được số lượng, độ tuổi... những người trong gia đình người mắc COVID-19 có tiếp xúc gần với người bệnh để lên phương án chủ động cách ly, chữa trị phù hợp.
"Công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển trên hệ thống, lập tức chính quyền địa phương nơi người đó thường trú, tạm trú sẽ nắm được thông tin", đại diện C06 cho biết.
Trong trường hợp người dân không có thiết bị kết nối internet, cơ quan Công an sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục