Bồ Đào Nha thiếu hụt nhiên liệu do lái xe đình công

10:55' - 13/08/2019
BNEWS Bồ Đào Nha đã ra “sắc lệnh dân sự” yêu cầu các tài xế xe chở nhiên liệu đang đình công trở lại làm việc trong bối cảnh đình công kéo dài đe dọa đến nguồn cung xăng, dầu.
Các tài xế xe chở nhiên liệu đình công tại Aveiras de Cima, Argentina, ngày 12/8/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 12/8, Chính phủ Bồ Đào Nha đã ra “sắc lệnh dân sự” yêu cầu các tài xế xe chở nhiên liệu đang đình công trở lại làm việc trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài đe dọa đến nguồn cung xăng, dầu giữa lúc du lịch vào mùa cao điểm.

Theo luật Bồ Đào Nha, nếu những người đình công không thể cung cấp dịch vụ tối thiểu, chính phủ có quyền ban hành sắc lệnh dân sự buộc các công nhân đình công trở lại làm việc.

Trả lời báo giới, người phát ngôn chính phủ Tiago Antunes cho biết chính phủ không có giải pháp nào khác ngoài việc ra sắc lệnh dân sự bởi các dịch vụ tối thiểu chưa được đáp ứng, chỉ có 25 trong số 119 thùng nhiên liệu theo lịch trình được chuyển đến sân bay Lisbon trong ngày.

Theo đó, sắc lệnh sẽ áp dụng đối với hoạt động cung cấp nhiên liệu cho sân bay Lisbon và mạng lưới gồm 320 trạm tiếp nhiên liệu khẩn cấp được chỉ định trên khắp cả nước.

Các tài xế từ chối trở lại làm việc có thể đối mặt với các cáo buộc hình sự, với mức phạt tù có thể tới 2 năm.

 Các tài xế xe chở nhiên liệu đình công tại Aveiras de Cima, Argentina, ngày 12/8/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Phản ứng trước sắc lệnh mới của chính phủ, ông Pedro Pardal Henriques - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lái xe vận chuyển các nguyên vật liệu nguy hiểm quốc gia, đơn vị kêu gọi đình công, cho rằng đây là “sự tấn công” vào quyền đình công của họ, đồng thời khẳng định các lái xe đã đáp ứng dịch vụ tối thiểu.

Chính phủ Bồ Đào Nha đưa ra biện pháp pháp lý trên sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp năng lượng ngày 9/8 để có thể duy trì đủ nguồn cung cho các cảng, bệnh viện sân bay và các đối tượng ưu tiên khác.

Đến chiều 12/8, khoảng 35% số trạm xăng, dầu của Bồ Đào Nha cạn kiệt hoặc hết một phần nhiên liệu.

Khoảng 500 thành viên thuộc lực lượng an ninh đã được huy động để tạm thay thế những lao động đình công. Ngày 12/8, Chính phủ Bồ Đào Nha bắt đầu giới hạn mức nhiên liệu mà người lái xe được mua xuống tối đa 15 lít xăng hoặc dầu diesel mỗi lần đổ nhiên liệu tại các trạm xăng dầu.

Giới tài xế chở xăng dầu đã quyết định đình công lần thứ hai trong năm nay, sau khi các cuộc đàm phán với chủ doanh nghiệp về mức lương cao hơn và các quyền lợi của người lao động thất bại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục