Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến
Mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở nâng cao chất lượng dạy học, hoàn thành chương trình giáo dục.
Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.
*Được dạy trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp để nâng cao chất lượng dạy học Theo quy định trong Thông tư, hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề của Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề để hỗ trợ dạy học trực tiếp. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề của chương trình giáo dục phổ thông.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng. Khi tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh. Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác. *Kiểm tra đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến trong điều kiện bất khả kháng Thông tư cũng quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ. Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực. *UBND cấp tỉnh, huyện bố trí nguồn lực, kinh phí bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và bồi dưỡng giáo viên Để hoạt động dạy học trực tuyến được diễn ra thuận lợi, đúng quy định, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương.UBND cấp tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến; bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý và đảm bảo các điều kiện kỹ thuật tổ chức dạy học trực tuyến.
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương; bố trí nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến trên địa bàn và bố trí kinh phí bảo đảm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, ngoài tham mưu UBND cấp quản lý trực tiếp ban hành các kế hoạch, bố trí nguồn lực để tổ chức dạy học trực tuyến, còn có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.Đồng thời, các đơn vị kiểm tra, giám sát, giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Danh sách các tỉnh, thành tiếp tục cho học sinh học trực tuyến
21:17' - 16/02/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố đã cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học, học trực tuyến.
-
Đời sống
Học sinh ở Ninh Bình, Hòa Bình học trực tuyến đến hết ngày 21/2
15:13' - 16/02/2021
Các cơ sở giáo dục căn cứ mục tiêu, nội dung dạy học để thống nhất, lựa chọn các bài học, tiết học và tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến hoặc hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm hiểu...
-
Kinh tế & Xã hội
Học sinh Hà Nội sẽ nghỉ học đến hết tháng 2/2021 và học trực tuyến
19:49' - 15/02/2021
Học sinh Hà Nội các cấp sẽ nghỉ học từ ngày 17/2 đến hết ngày 28/2 và học trực tuyến.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyển đổi số trong giáo dục: Bài 1: Những lớp học trực tuyến thời COVID-19
09:10' - 06/02/2021
Có thể thấy, dịch COVID-19 đã tạo áp lực nhưng cũng vô tình tạo cơ hội và động lực để ngành giáo dục – đào tạo thích ứng, áp dụng phương thức dạy học trực tuyến và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài cuối: Cần tiếp tục đánh giá để có chiến lược tốt
19:35' - 19/04/2024
Để xe buýt nhanh phát triển mạnh ở một đô thị chật chội, mật đô dân số, xe cộ rất lớn như Thủ đô thì cũng cần phải tiếp tục đánh giá khách quan, để vận dụng sáng tạo, linh hoạt.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 20/4 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 20 tháng 4 năm 2024
19:30' - 19/04/2024
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 20/4 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 20 tháng 4 năm 2024 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài 2: Khẳng định hiệu quả, người dùng tăng cao
19:08' - 19/04/2024
Có thể nói, thời gian qua, khi nói về tính hiệu quả của BRT thì dư luận và người dân vẫn còn thiên về sự đánh giá mang cảm tính.
-
Kinh tế & Xã hội
XSHCM 20/4. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 20/4/2024. XSHCM ngày 20/4. XS Sài Gòn
19:00' - 19/04/2024
Bnews. XSHCM 20/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 20/4. XSHCM Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSHCM.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 20/4/2024.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh Thứ Bảy ngày 20/4/2024. XS Sài Gòn.
-
Kinh tế & Xã hội
XSLA 20/4. Kết quả xổ số Long An hôm nay ngày 20/4/2024. SXLA ngày 20/4
19:00' - 19/04/2024
Bnews. XSLA 20/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 20/4. XSLA Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSLA ngày 20/4. Kết quả xổ số Long An hôm nay ngày 20/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài 1: Cần phát triển theo đúng nghĩa “tuyến buýt nhanh”
18:46' - 19/04/2024
Sau 5 năm đi vào hoạt động, mặc dù mang lại nhiều hiệu quả, nhưng có lúc, có thời điểm xe buýt BRT ở Hà Nội vẫn còn nhiều “gợn sóng” dư luận nhiều chiều, buộc phải có cách nhìn tổng thể và nghiêm túc.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ sụt lún kho gạo ở Cần Thơ: Tạm ngưng giao thông trên kênh Thốt Nốt và đường tỉnh 921
17:41' - 19/04/2024
Liên quan đến vụ sụt lún kho gạo ở Cần Thơ, hiện Thành phố Cần Thơ đã tạm ngưng giao thông trên kênh Thốt Nốt và đường tỉnh 921.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt công bố điện thoại đường dây nóng phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
17:13' - 19/04/2024
Cục Đường sắt Việt Nam vừa công bố điện thoại đường dây nóng dịp lễ 30/4 - 1/5, nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh về phục vụ vận tải, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.