Bộ Giao thông Vận tải sẽ giao các tỉnh mở rộng cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận
Theo đó, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây hơn 10 năm, quy mô bốn làn xe và hai làn dừng khẩn cấp.
Hiện nay, cao tốc này lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, không đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.
Dự án không bảo đảm cho nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách và kết nối, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 4 đến nay đã chia sẻ lưu lượng, phương tiện giao thông, giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1. Tuy nhiên khi khai thác đồng thời cả tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đã phát sinh một số bất cập do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến quá lớn. Để khắc phục những bất cập nêu trên và phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của Tp. Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Trung Lương và Mỹ Thuận là hết sức cần thiết. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất nghiên cứu phương án triển khai thực hiện tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hướng tách thành 2 dự án độc lập trên cơ sở hai đoạn tuyến đã được đầu tư giai đoạn 1 (Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận) để đề xuất phương án đầu tư giai đoạn 2, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh , các tỉnh Long An, Tiền Giang, đề nghị phối hợp nghiên cứu, báo cáo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành thông qua. Đồng thời, thống nhất phương án đề xuất giao cho UBND các tỉnh, thành là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án theo hướng UBND Tp. Hồ Chí Minh hoặc Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai mở rộng đoạn cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương; UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện dự án Trung Lương - Mỹ Thuận… Về phương án đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất ba phương án đầu tư gồm: Đầu tư công, BOT, BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ)… Trong đó, cần phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn của từng phương án. Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu đề xuất các cơ chế, chính sách cần được sửa đổi hoặc ban hành mới để bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện các dự án. “Sau khi hoàn chỉnh các phương án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định…”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ. Về lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi UBND các tỉnh, thành được cấp có thẩm quyền chấp thuận giao nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, trong trường hợp triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Trước đó, nhiều địa phương đề xuất mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận với lý do quá tải. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt cũng quan tâm và đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu lập phương án đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường này. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành có quy mô đầy đủ là 10 làn xe, đoạn Long Thành đến Bến Lức có 8 làn xe, từ Bến Lức đến Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đều có 6 làn xe, được đầu tư trước năm 2030./.- Từ khóa :
- Cao tốc tphcm trung lương
- cai tốc tp hồ chí minh
- b
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Còn 7.200 tỷ đồng cần giải ngân cho cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022
09:13' - 28/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân hết số vốn đầu tư công bố trí cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (2017-2020) trong năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi dự kiến bàn giao 50% mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước 5/11
10:23' - 26/08/2022
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, Quảng Ngãi phấn đấu sẽ bàn giao ít nhất 50% mặt bằng của dự án cho Ban Quản lý dự án 2 trước ngày 5/11/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nhà thầu yếu kém làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam
09:19' - 26/08/2022
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém theo đúng quy định của hợp đồng và quy định pháp luật và xem xét không cho tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48' - 12/07/2025
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46' - 12/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51' - 12/07/2025
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04' - 12/07/2025
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39' - 12/07/2025
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.