Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến Thủ tướng về trả nợ gốc dự án Cát Linh – Hà Đông
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho hay, theo cơ chế tài chính của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài cho phần vốn vay lại của dự án và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án.
Nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội khai thác và tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan.
“Với cơ chế tài chính như trên và trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư dự án để bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội”, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông hiện đã trả nợ gốc khoản vay lại (của Hiệp định 1,2 tỷ NDT và Hiệp định 250 triệu USD) với tổng số tiền là trên 398 tỷ đồng.Số tiền trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng. Trong khi đó, dự kiến nợ gốc trong năm 2020 của dự án này, Bộ Giao thông Vận tải phải bố trí trả là hơn 152 tỷ đồng.
Với khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành bàn giao cho thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho thành phố Hà Nội. Điều này nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các Hiệp định đã ký. Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ gốc có những khó khăn nhất định liên quan tới thủ tục và việc tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Trước đó, cuối năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, kèm theo đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án theo đúng hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ. Được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, liên Bộ: Giao thông Vận tải - Tài chính – Kế hoạch và Đầu tư đã họp và thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc Hiệp định vay 250 triệu USD của dự án này. Khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án. Trường hợp không được Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về mặt thủ tục. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng) bằng vốn vay ODA của Trung Quốc. Dự án được khởi công từ tháng 10/2011, dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng đến nay vẫn tiếp tục chậm tiến độ và chưa biết ngày nào đưa vào khai thác, dù đã lùi thời hạn về đích nhiều lần./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thầu chưa cung cấp đủ hồ sơ để đánh giá an toàn dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
20:31' - 02/10/2019
Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu để đánh giá an toàn hệ thống với dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chưa đầy đủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
17:19' - 01/10/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cam kết mốc vận hành
20:50' - 15/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 8467/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời kiến nghị cử tri của địa phương gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.
-
Kinh tế & Xã hội
Thuê tư vấn Pháp đánh giá chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
11:04' - 11/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội Tp. Đà Nẵng trả lời về việc cử tri bày tỏ lo lắng khi sắp tới đưa vào vận hành đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ
14:50' - 10/08/2019
Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận một loạt vấn đề đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn…
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu ngân sách năm 2025 lập kỷ lục
11:35'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
OECD: Kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ vững đà phục hồi trong giai đoạn 2026–2027
11:11'
OECD đánh giá, năm 2025 ghi nhận “sức bật” mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, với GDP quý III/2025 tăng tới 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 2: Đà Nẵng cấp bách chống ngập úng, sạt lở đất
10:58'
Những trận bão lũ dồn dập cuối 2025 đã bộc lộ mức độ dễ tổn thương của Đà Nẵng trước biến đổi khí hậu, khi ngập úng và sạt lở diễn biến phức tạp, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 3: Ngập úng đô thị, hạ tầng "đuối sức"
10:58'
Ngập úng đô thị không còn là sự cố cục bộ mà là thách thức tổng hợp của quy hoạch, hạ tầng và quản lý vận hành. Nhất là khi hạ tầng "đuối sức", nhiều đô thị dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
10:38'
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm "Gắn kết chiến lược" Việt Nam – Lào
10:37'
Tổng Bí thư Tô Lâm đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, dự kỷ niệm 50 năm Quốc khánh và đồng chủ trì cuộc gặp cấp cao, mở ra giai đoạn hợp tác và gắn kết chiến lược giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 1: Hành động trước thách thức cực đoan
10:32'
Những diễn biến thiên tai bất thường trong năm 2025 đặt Việt Nam vào tình thế phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết "vượt quy luật".
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung khổ pháp lý, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
09:54'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện 16 nghị quyết giám sát, chất vấn, nêu rõ nhiều kết quả nổi bật và những nhiệm vụ cần tiếp tục hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
"Bật nắp” thị trường tỷ đô cho dừa Việt: Những động lực mới
09:29'
Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dừa của tỉnh Vĩnh Long ước đạt hơn 500 triệu USD, khẳng định vị thế “thủ phủ” dẫn đầu ngành hàng dừa Việt Nam.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN