Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến Thủ tướng về trả nợ gốc dự án Cát Linh – Hà Đông
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho hay, theo cơ chế tài chính của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài cho phần vốn vay lại của dự án và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án.
Nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội khai thác và tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan.
“Với cơ chế tài chính như trên và trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư dự án để bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội”, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông hiện đã trả nợ gốc khoản vay lại (của Hiệp định 1,2 tỷ NDT và Hiệp định 250 triệu USD) với tổng số tiền là trên 398 tỷ đồng.Số tiền trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng. Trong khi đó, dự kiến nợ gốc trong năm 2020 của dự án này, Bộ Giao thông Vận tải phải bố trí trả là hơn 152 tỷ đồng.
Với khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành bàn giao cho thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho thành phố Hà Nội. Điều này nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các Hiệp định đã ký. Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ gốc có những khó khăn nhất định liên quan tới thủ tục và việc tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Trước đó, cuối năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, kèm theo đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án theo đúng hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ. Được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, liên Bộ: Giao thông Vận tải - Tài chính – Kế hoạch và Đầu tư đã họp và thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc Hiệp định vay 250 triệu USD của dự án này. Khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án. Trường hợp không được Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về mặt thủ tục. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng) bằng vốn vay ODA của Trung Quốc. Dự án được khởi công từ tháng 10/2011, dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng đến nay vẫn tiếp tục chậm tiến độ và chưa biết ngày nào đưa vào khai thác, dù đã lùi thời hạn về đích nhiều lần./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thầu chưa cung cấp đủ hồ sơ để đánh giá an toàn dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
20:31' - 02/10/2019
Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu để đánh giá an toàn hệ thống với dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chưa đầy đủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
17:19' - 01/10/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cam kết mốc vận hành
20:50' - 15/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 8467/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời kiến nghị cử tri của địa phương gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.
-
Kinh tế & Xã hội
Thuê tư vấn Pháp đánh giá chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
11:04' - 11/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội Tp. Đà Nẵng trả lời về việc cử tri bày tỏ lo lắng khi sắp tới đưa vào vận hành đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ
14:50' - 10/08/2019
Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận một loạt vấn đề đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn…
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14'
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng có 13 công trình sẵn sàng khởi công, khánh thành
18:51'
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi Hệ thống thông quan điện tử lên nền tảng điện toán đám mây
18:10'
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Cục Hải quan quyết định chuyển đổi hệ thống Ecus6 từ phiên bản hiện tại sang môi trường điện toán đám mây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30'
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00'
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22'
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37'
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36'
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN