Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến Thủ tướng về trả nợ gốc dự án Cát Linh – Hà Đông
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho hay, theo cơ chế tài chính của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài cho phần vốn vay lại của dự án và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án.
Nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội khai thác và tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan.
“Với cơ chế tài chính như trên và trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư dự án để bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội”, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông hiện đã trả nợ gốc khoản vay lại (của Hiệp định 1,2 tỷ NDT và Hiệp định 250 triệu USD) với tổng số tiền là trên 398 tỷ đồng.Số tiền trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng. Trong khi đó, dự kiến nợ gốc trong năm 2020 của dự án này, Bộ Giao thông Vận tải phải bố trí trả là hơn 152 tỷ đồng.
Với khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành bàn giao cho thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho thành phố Hà Nội. Điều này nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các Hiệp định đã ký. Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ gốc có những khó khăn nhất định liên quan tới thủ tục và việc tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Trước đó, cuối năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, kèm theo đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án theo đúng hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ. Được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, liên Bộ: Giao thông Vận tải - Tài chính – Kế hoạch và Đầu tư đã họp và thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc Hiệp định vay 250 triệu USD của dự án này. Khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án. Trường hợp không được Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về mặt thủ tục. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng) bằng vốn vay ODA của Trung Quốc. Dự án được khởi công từ tháng 10/2011, dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng đến nay vẫn tiếp tục chậm tiến độ và chưa biết ngày nào đưa vào khai thác, dù đã lùi thời hạn về đích nhiều lần./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thầu chưa cung cấp đủ hồ sơ để đánh giá an toàn dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
20:31' - 02/10/2019
Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu để đánh giá an toàn hệ thống với dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chưa đầy đủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
17:19' - 01/10/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cam kết mốc vận hành
20:50' - 15/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 8467/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời kiến nghị cử tri của địa phương gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.
-
Kinh tế tổng hợp
Thuê tư vấn Pháp đánh giá chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
11:04' - 11/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội Tp. Đà Nẵng trả lời về việc cử tri bày tỏ lo lắng khi sắp tới đưa vào vận hành đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế tổng hợp
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ
14:50' - 10/08/2019
Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận một loạt vấn đề đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn…
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam lần thứ 27
11:28'
Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam lần thứ 27, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh bất ngờ tăng mạnh trong quý II/2025
10:08'
Lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh (cũ) trong nửa đầu năm nay đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội đại biểu Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam lần thứ 27, nhiệm kỳ 2025 - 2030
09:12'
Sáng 17/7/2025, Phiên khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam lần thứ 27, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính
08:10'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện 110 yêu cầu đẩy nhanh sắp xếp bộ máy, xử lý thủ tục đất đai, xóa “lõm sóng”, nâng kỹ năng số và cải cách hành chính phục vụ người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu ứng lan tỏa sau sắp xếp đơn vị hành chính - Bài 3: Xung lực mới cho thu hút đầu tư
07:33'
Việc tập trung nguồn lực vào chính quyền 2 cấp giúp nâng cao năng lực điều hành và phục vụ. Các quyết sách có thể đưa ra nhanh chóng, hiệu quả hơn, tránh tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu ứng lan tỏa sau sắp xếp đơn vị hành chính - Bài 2: Thêm động lực phát triển cho các "cực tăng trưởng" mới
06:41'
34 tỉnh thành vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025 không đơn thuần là phép cộng không gian địa lý, mà là sự hợp lực tạo ra dư địa phát triển mới cho các "cực tăng trưởng" mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu ứng lan tỏa sau sắp xếp đơn vị hành chính - Bài 1: Kiến tạo không gian phát triển mới
06:30'
Việc 34 tỉnh thành trong cả nước vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng và Nhà nước chuẩn bị cho “tầm nhìn trăm năm” phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế Nghệ An đẩy mạnh cải cách, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
21:49' - 16/07/2025
Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thư ngỏ gửi doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân người nộp thuế về việc phối hợp, đồng hành trong suốt thời gian qua đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Azerbaijan tăng kết nối khởi nghiệp, mở rộng đầu tư số
21:40' - 16/07/2025
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Azerbaijan 2025 “Hội tụ nguồn lực đầu tư phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp quốc gia trong kỷ nguyên kinh tế số” đã diễn ra chiều 16/7 tại Hà Nội.