Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần sân bay Long Thành
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông báo Kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án thành phần 1- Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Viêt Nam (ACV) hoàn thành dự án thành phần 3, đảm bảo khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Để có thể hoàn thành đồng bộ, đi vào khai thác dự án theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, việc hoàn thành các dự án thành phần đúng tiến độ là điều kiện tiên quyết.
Tuy nhiên, ngoài Cảng vụ hàng không miền Nam đã được bố trí vốn và Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ các dự án thành phần còn lại không có thay đổi do các Bộ chủ quản và UBND tỉnh chưa bố trí vốn trung hạn.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù các chủ đầu tư đã tích cực triển khai song song các thủ tục (giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng, …), nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn đang chưa đạt yêu cầu về tiến độ.
Để đảm bảo tiến độ các dự án thành phần, sẵn sàng triển khai ngay khi được bố trí nguồn vốn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV (Chủ đầu tư dự án thành phần 3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành) và Cục Hàng không Việt Nam trong việc giao nhận đất để triển khai dự án.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu cung cấp thông tin đầu mối cụ thể gửi các chủ đầu tư các hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 để thuận tiện trong việc kết nối cũng như đầu mối làm việc trong quá trình phối hợp triển khai; hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và các chủ đầu tư khác lập bản vẽ tổng mặt bằng, đấu nối, cũng như chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam trong bàn giao đất để triển khai Dự án.Cũng tại thông báo này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV và Cục Hàng không Việt Nam trong giao nhận đất để triển khai dự án.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam được giao là đầu mối, chủ trì họp cùng các đơn vị để thống nhất về quy mô, quy hoạch chi tiết. Cùng với đó, nghiên cứu, rà soát, đề xuất kiến nghị cụ thể trong điều kiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu chức năng (nếu có) đảm bảo tính tổng thể, đảm bảo tính đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như đảm bảo công năng của các hạng mục xây dựng phục vụ dự án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cần làm rõ chủ đầu tư xây dựng Trụ sở cơ quan đơn vị Kiểm dịch động vật, thực vật tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, khẩn trương báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Công tác báo cáo định kỳ hàng tháng là trước ngày mùng 5 hàng tháng, gửi Bộ Giao thông Vận tải để làm cơ sở Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo để kiểm điểm đôn đốc tiến độ.
Đối với Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ động phối hợp cập nhật các nội dung liên quan các dự án trong Dự án thành phần 1, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tổng hợp.
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lựa chọn. Đáng lưu ý, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Yêu cầu làm rõ hồ sơ xin cấp phép của hãng hàng không IPP Air Cargo
17:29' - 09/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không nào bay đúng giờ nhất trong 8 tháng?
17:06' - 07/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm hủy chuyến của các hãng hàng không nội địa trong 8 tháng năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay
16:32' - 04/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
12:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg (18/6/2025) về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Nền kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều điểm sáng nổi bật
11:32'
Bộ trưởng Tài chính cho biết, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối về đích của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, năm tăng tốc bứt phá với mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đề xuất giải pháp đột phá, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
10:53'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 19/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời cơ thu hút FDI chất lượng cao
09:46'
Sức hấp dẫn và khả năng thu hút vốn FDI của Việt Nam vẫn được duy trì nhờ những tiềm năng, lợi thế đáng kể; đó là vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng kết nối với các thị trường lớn...
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế carbon toàn cầu "thách thức" đội tàu biển
08:55'
Trong thỏa thuận của IMO, các khoản thu từ phí phát thải tàu biển sẽ được nộp vào Quỹ Net Zero của tổ chức này và tính đến năm 2030, quỹ này có thể lên tới 40 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay (19/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn đầu tiên
07:50'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành cả ngày 19/6 tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động dạy thêm phải đúng mục đích và ý nghĩa
19:41' - 18/06/2025
Bất cập trong lĩnh vực giáo dục khiến cả nhà trường và học sinh đều bỡ ngỡ, hay quy định mới về dạy thêm, học thêm là vấn đề quan trọng cần được người đứng đầu ngành giáo dục giải đáp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ
19:39' - 18/06/2025
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng phối hợp với ACV, các chủ đầu tư rà soát, xác định cụ thể, đầy đủ các phần việc/gói thầu hoàn thành vào thời điểm 31/12/2025 cho từng gói thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Những quyết sách lớn, kịp thời
19:39' - 18/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...