Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần sân bay Long Thành
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông báo Kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án thành phần 1- Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Viêt Nam (ACV) hoàn thành dự án thành phần 3, đảm bảo khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Để có thể hoàn thành đồng bộ, đi vào khai thác dự án theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, việc hoàn thành các dự án thành phần đúng tiến độ là điều kiện tiên quyết.
Tuy nhiên, ngoài Cảng vụ hàng không miền Nam đã được bố trí vốn và Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ các dự án thành phần còn lại không có thay đổi do các Bộ chủ quản và UBND tỉnh chưa bố trí vốn trung hạn.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù các chủ đầu tư đã tích cực triển khai song song các thủ tục (giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng, …), nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn đang chưa đạt yêu cầu về tiến độ.
Để đảm bảo tiến độ các dự án thành phần, sẵn sàng triển khai ngay khi được bố trí nguồn vốn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV (Chủ đầu tư dự án thành phần 3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành) và Cục Hàng không Việt Nam trong việc giao nhận đất để triển khai dự án.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu cung cấp thông tin đầu mối cụ thể gửi các chủ đầu tư các hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 để thuận tiện trong việc kết nối cũng như đầu mối làm việc trong quá trình phối hợp triển khai; hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và các chủ đầu tư khác lập bản vẽ tổng mặt bằng, đấu nối, cũng như chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam trong bàn giao đất để triển khai Dự án.Cũng tại thông báo này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV và Cục Hàng không Việt Nam trong giao nhận đất để triển khai dự án.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam được giao là đầu mối, chủ trì họp cùng các đơn vị để thống nhất về quy mô, quy hoạch chi tiết. Cùng với đó, nghiên cứu, rà soát, đề xuất kiến nghị cụ thể trong điều kiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu chức năng (nếu có) đảm bảo tính tổng thể, đảm bảo tính đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như đảm bảo công năng của các hạng mục xây dựng phục vụ dự án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cần làm rõ chủ đầu tư xây dựng Trụ sở cơ quan đơn vị Kiểm dịch động vật, thực vật tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, khẩn trương báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Công tác báo cáo định kỳ hàng tháng là trước ngày mùng 5 hàng tháng, gửi Bộ Giao thông Vận tải để làm cơ sở Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo để kiểm điểm đôn đốc tiến độ.
Đối với Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ động phối hợp cập nhật các nội dung liên quan các dự án trong Dự án thành phần 1, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tổng hợp.
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lựa chọn. Đáng lưu ý, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Yêu cầu làm rõ hồ sơ xin cấp phép của hãng hàng không IPP Air Cargo
17:29' - 09/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không nào bay đúng giờ nhất trong 8 tháng?
17:06' - 07/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm hủy chuyến của các hãng hàng không nội địa trong 8 tháng năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay
16:32' - 04/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến thăm của Chủ tịch nước mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ Việt Nam - Angola
08:32'
Phóng viên TTXVN tại châu Phi đã phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Angola trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước đến CH Angola của Chủ tịch nước Lương Cường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
08:22'
Ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 127/CĐ-TTg về tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp
22:05' - 04/08/2025
Chính phủ, các bộ, ngành đang tập trung hoàn thiện thể chế; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính với 872 thủ tục hành chính, 118 điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia
21:54' - 04/08/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1654/QĐ-TTg ngày 4/8/2025 phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Lào hợp tác phát triển thương mại, năng lượng và logistics biên giới
19:49' - 04/08/2025
Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Lào hội đàm tại Hà Nội, thống nhất thúc đẩy hợp tác thương mại, năng lượng và phát triển biên mậu theo hướng thực chất, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
19:23' - 04/08/2025
Chiều tối 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp ứng phó dịch bệnh và chính sách thuế quan để giữ đà tăng trưởng
18:39' - 04/08/2025
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, mức thuế 20% từ phía Mỹ đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông, lâm, thủy sản là thách thức không nhỏ, nhưng không bi quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch đưa Bắc Ninh trở thành đô thị phát triển điển hình
17:51' - 04/08/2025
Sau hợp nhất, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển điển hình cả nước, đồng thời lập song song quy hoạch chung đô thị và quy hoạch tỉnh nhằm tận dụng tối đa dư địa phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Sẽ không tạo ra tác động đến dịch chuyển đầu tư
17:49' - 04/08/2025
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng mới được công bố, Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I.