Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần sân bay Long Thành
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông báo Kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án thành phần 1- Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Viêt Nam (ACV) hoàn thành dự án thành phần 3, đảm bảo khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Để có thể hoàn thành đồng bộ, đi vào khai thác dự án theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, việc hoàn thành các dự án thành phần đúng tiến độ là điều kiện tiên quyết.
Tuy nhiên, ngoài Cảng vụ hàng không miền Nam đã được bố trí vốn và Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ các dự án thành phần còn lại không có thay đổi do các Bộ chủ quản và UBND tỉnh chưa bố trí vốn trung hạn.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù các chủ đầu tư đã tích cực triển khai song song các thủ tục (giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng, …), nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn đang chưa đạt yêu cầu về tiến độ.
Để đảm bảo tiến độ các dự án thành phần, sẵn sàng triển khai ngay khi được bố trí nguồn vốn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV (Chủ đầu tư dự án thành phần 3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành) và Cục Hàng không Việt Nam trong việc giao nhận đất để triển khai dự án.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu cung cấp thông tin đầu mối cụ thể gửi các chủ đầu tư các hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 để thuận tiện trong việc kết nối cũng như đầu mối làm việc trong quá trình phối hợp triển khai; hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và các chủ đầu tư khác lập bản vẽ tổng mặt bằng, đấu nối, cũng như chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam trong bàn giao đất để triển khai Dự án.Cũng tại thông báo này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV và Cục Hàng không Việt Nam trong giao nhận đất để triển khai dự án.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam được giao là đầu mối, chủ trì họp cùng các đơn vị để thống nhất về quy mô, quy hoạch chi tiết. Cùng với đó, nghiên cứu, rà soát, đề xuất kiến nghị cụ thể trong điều kiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu chức năng (nếu có) đảm bảo tính tổng thể, đảm bảo tính đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như đảm bảo công năng của các hạng mục xây dựng phục vụ dự án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cần làm rõ chủ đầu tư xây dựng Trụ sở cơ quan đơn vị Kiểm dịch động vật, thực vật tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, khẩn trương báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Công tác báo cáo định kỳ hàng tháng là trước ngày mùng 5 hàng tháng, gửi Bộ Giao thông Vận tải để làm cơ sở Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo để kiểm điểm đôn đốc tiến độ.
Đối với Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ động phối hợp cập nhật các nội dung liên quan các dự án trong Dự án thành phần 1, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tổng hợp.
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lựa chọn. Đáng lưu ý, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Yêu cầu làm rõ hồ sơ xin cấp phép của hãng hàng không IPP Air Cargo
17:29' - 09/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không nào bay đúng giờ nhất trong 8 tháng?
17:06' - 07/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm hủy chuyến của các hãng hàng không nội địa trong 8 tháng năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay
16:32' - 04/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ bắt tay thúc đẩy thương mại điện tử
10:01'
Việc kết nối các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào cho tăng trưởng cao bền vững kinh tế?
21:59' - 01/04/2025
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát “đập bỏ” các điểm nghẽn thể chế đang kìm hãm năng lực phát triển của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:32' - 01/04/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2547/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại
20:16' - 01/04/2025
Thông qua cơ chế Uỷ ban liên Chính phủ, Việt Nam – Belarus sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus trên tất cả các lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Nhà Vua Bỉ
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Nhà Vua Vương quốc Bỉ Philippe đang có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm kiếm giải pháp về kiểm soát thương mại chiến lược
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe
19:39' - 01/04/2025
Trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe và Hoàng hậu, chiều 1/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Nhà vua Bỉ Philippe.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc hoàn thành tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trong năm 2025
17:39' - 01/04/2025
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88 km (gồm 3 gói thầu XL1, XL2, XL3) đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội: Bàn giải pháp tháo gỡ “nút thắt” quỹ đất
16:53' - 01/04/2025
Báo cáo của Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội chỉ ra rằng, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cả nước có 655 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 593.428 căn.