Bộ GTVT yêu cầu đánh giá năng lực, dự báo hàng hóa trung chuyển Cần Giờ
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đề án cần cập nhật số liệu dự báo hàng hóa mới, đánh giá năng lực thông qua, luồng hàng container đến, đi các bến cảng container khi lượng hàng container tăng theo số liệu dự báo; đánh giá tác động của việc đầu tư xây dựng khu bến Cần Giờ đến quy hoạch và hoạt động các cảng biển tại khu vực (phân bổ lượng hàng, luồng hàng, tuyến vận tải hàng hải của khu vực và cả nước).
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị phải dự báo hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành gồm hàng trung chuyển quốc tế (dự báo hoặc cam kết cụ thể về khối lượng, cơ cấu hàng trung chuyển quốc tế do hãng tàu mang về Việt Nam) và hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam qua cảng biển này; đề xuất kế hoạch, giải quyết các vấn đề phát sinh trong triển khai từng giai đoạn của đề án.
Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh đề xuất ý tưởng thiết kế và sơ bộ hoạch định lộ trình quy hoạch theo từng giai đoạn phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ như kích thước, công suất, khả năng tiếp nhận tàu và các tiện ích liên quan; quy hoạch đất và mặt nước; làm rõ về kết nối giao thông đường bộ, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động khai thác cảng theo từng giai đoạn; sơ bộ phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho cỡ tàu lớn phù hợp tĩnh không thông thuyền cầu đường bộ.
Đề án cũng cần phân tích các nguồn tài chính có thể sử dụng bao gồm vốn tư nhân và vay vốn từ các tổ chức tài chính và các nguồn vốn từ ngân sách cho hạ tầng ngoài hàng rào cảng; khả năng huy động vốn của liên danh trong nước, cũng như nhận diện và đánh giá các rủi ro có thể xảy ra và các giải pháp để giảm thiểu rủi ro.
Đối với việc đánh giá tác động phát triển kinh tế-xã hội, phát triển đô thị của thành phố, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo đề án có sơ bộ đánh giá môi trường và xã hội gồm tác động đến đất đai, nguồn nước, rừng ngập mặn và sinh thái khu vực; đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực và tăng cường tác động tích cực đến môi trường và xã hội.
"Kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là cơ sở để Cục Hàng hải Việt Nam và tư vấn cập nhật điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam và hoàn thiện Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 4, Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai lập, sớm hoàn thiện đề án, làm cơ sở bộ cập nhật, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Tp. Hồ Chí Minh trình cấp thẩm quyền phê duyệt và phê duyệt theo quy định.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579/QĐ-TTg đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140-1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38-47 triệu Teus); hành khách từ 10,1-10,3 triệu lượt khách/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm
17:30' - 19/04/2023
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp giao ban tháng 3, Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản
21:16' - 14/07/2025
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp bàn mở rộng cao tốc: Cú hích hạ tầng vùng Tây Nam Bộ
20:38' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
19:38' - 14/07/2025
Thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, với lượng người tiêu dùng hiện hơn 2 tỷ người, chiếm gần 25% dân số thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai bổ sung 600.000 m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:34' - 14/07/2025
Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m3 đá phục vụ các cự án trọng điểm phía Nam. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu phân khai gần 1,8 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04' - 14/07/2025
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19' - 14/07/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09' - 14/07/2025
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.