Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô
Bộ Tài chính đang soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ về chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020, trong đó đưa ra 2 phương án giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô trong 5 năm có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe là: nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021), mức 5 từ năm 2022 trở đi và nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021), mức 5 từ năm 2022 trở đi. Phương án thứ nhất được đưa ra là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn. Với phương án 2, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn. Bộ Tài chính cho rằng cả 2 phương án đều góp phần khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô được hưởng lợi thế từ Chương trình ưu đãi thuế giảm chi phí, giảm giá bán để nâng cao sự cạnh tranh so với xe ô tô nhập khẩu để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu. Khuyến khích phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc tăng nhu cầu đối với linh kiện sản xuất trong nước và khuyến khích xuất khẩu ô tô, sự tăng trưởng nhanh chóng của sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu có thể sẽ làm thị trường Việt Nam không thể hấp thụ được hết do vậy cần khuyến khích xuất khẩu sang thị trường ASEAN và ngoài ASEAN. Nếu so sánh, phương án 1 sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào nhiều hơn phương án 2, với mức độ ưu đãi thuế nhập khẩu cao hơn nên tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc đạt được sản lượng đề ra của Chương trình. Bộ Tài chính cho biết, việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế sẽ có tác động đến thu ngân sách Nhà nước cho cả xe dưới 9 chỗ, loại dung tích xi lanh dưới 2.000 cc và xe tải dưới 5 tấn cho cả giai đoạn 2018 – 2022 đối với phương án 1: tổng số thuế nhập khẩu giảm 5.231 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp thu được do tăng sản lượng 535 tỷ đồng. Phương án 2: tổng số thuế nhập khẩu giảm 3.505 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp thu được do tăng sản lượng 535 tỷ đồng. Liên quan đến dự thảo lần này Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lựa chọn phương án giảm thuế số 1 và cho rằng, phương án này sẽ có mức ưu đãi nhiều hơn cho doanh nghiệp, do đó suy đoán là sẽ khuyến khích việc nhập khẩu các linh kiện liên quan nhiều hơn, từ đó thúc đẩy việc sản xuất lắp ráp các dòng xe liên quan như mục tiêu nêu tại Dự thảo. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, do thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm xuống 0% từ năm 2018, do đó kiến nghị cần giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018 áp dụng cho tất cả các linh kiện nhập khẩu bởi các nhà sản xuất ô tô, cũng như áp dụng cho toàn bộ vật tư, bán thành phẩm nhập khẩu bởi các nhà sản xuất phụ tùng ô tô mà không yêu cầu bất kỳ điều kiện nào. VAMA cho rằng, việc áp dụng như trên mới chỉ tạo ra sự cân bằng về thuế nhập khẩu giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu , chứ không phải là ưu đãi cho sản xuất trong nước. Đối với chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước, cơ quan này kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách hỗ trợ đối tượng này để tăng khả năng cạnh tranh và chi phí đối với xe nhập khẩu , nhằm duy trì ngành công nghiệp ô tô và thu hút thêm đầu tư vào Việt Nam./.>>> Cơ hội hợp tác Việt – Trung trong ngành linh kiện ô tô hạng nặng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác Việt – Trung trong ngành linh kiện ô tô hạng nặng
12:17' - 18/04/2017
Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt gặp gỡ giao lưu trực tiếp, tìm hiểu thị trường, và tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Phê duyệt Đề án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
21:30' - 07/10/2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch.
-
DN cần biết
Khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025
21:29' - 07/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 vừa ban hành công điện về việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
DN cần biết
Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững tại Anuga 2025
20:27' - 07/10/2025
Từ ngày 4-8/10, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức Diễn đàn Việt Nam-Đức về thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương siết an toàn hồ chứa sau sự cố Bắc Khê 1
20:00' - 07/10/2025
Chiều 7/10, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc 7725/CĐ-BCT về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ lớn do hoàn lưu bão số 11 gây ra.
-
DN cần biết
Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Kép - Hạ Long đang bị ảnh hưởng nặng
19:47' - 07/10/2025
Từ Km61+400 - Km63+500 (khu gian Phố Tráng - Kép), nước ngập đường sắt, chỗ sâu nhất đo được 1.400 mm. Tại Km65+900 - Km66+100; Km66+300 - Km66+800, cây đổ vào đường sắt.
-
DN cần biết
100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính xây dựng
19:47' - 07/10/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, tỷ lệ 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu cụ thể được ngành đặt ra đến năm 2030.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
19:34' - 07/10/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BCT về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
-
DN cần biết
Chương trình GoGlobal tạo động lực mới cho hội nhập kinh tế
19:03' - 07/10/2025
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thống nhất định hướng Dự thảo Luật Thương mại điện tử
18:54' - 07/10/2025
Phiên họp Tổ soạn thảo Dự thảo Luật Thương mại điện tử tập trung thống nhất định hướng hoàn thiện dự thảo, làm rõ phạm vi điều chỉnh, trách nhiệm quản lý và chính sách.