Bộ Thương mại Mỹ đưa 5 tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen

13:42' - 22/06/2019
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ đang đưa 5 tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen khi cho rằng đây là những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, đồng thời “cách ly” khỏi các lĩnh vực công nghệ quan trọng của Mỹ.

Năm tổ chức Trung Quốc bị gọi tên lần này bao gồm nhà sản xuất siêu máy tính Sugon, cùng với ba công ty con của Sugon và Viện công nghệ điện toán Wuxi Jiangnan, với lý do hoạt động của các tổ chức này “đi ngược với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".

Danh sách đen nói trên sẽ cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho các tổ chức này của Trung Quốc mà không được sự cho phép của chính phủ.

Sugon và Viện công nghệ điện toán Wuxi Jiangnan có liên quan đến chính sách của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy phát triển công nghệ điện toán có quy mô cực lớn (exascale), công nghệ cho phép máy tính có thể thực hiện được một tỷ tỷ phép tính một giây, nhanh hơn gấp 100 lần so với siêu máy tính nhanh nhất hiện nay, để có thể hỗ trợ công cuộc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

Động thái nói trên của Bộ Thương mại Mỹ có thể làm phức tạp các cuộc hội đàm vào tuần tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vào "danh sách đen" xuất khẩu với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, theo đó cấm các công ty Mỹ bán các linh kiện và công nghệ cho tập đoàn này nếu không có sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, Washington tạm hoãn thực thi lệnh cấm trên cho đến giữa tháng Tám tới, động thái được cho là nhằm giảm thiểu những rắc rối gây ra cho khách hàng của Huawei trên thế giới.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị “mắc kẹt” trong cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một qua. Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, cũng như đe dọa sẽ tiếp tục tăng thuế với số hàng hóa nhập khẩu còn lại, trừ phi hai bên đạt được thỏa thuận. Đáp lại, Trung Quốc cũng tăng thuế với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục