Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit từ chức

07:46' - 09/07/2018
BNEWS Sự ra đi của người dẫn đầu các nỗ lực đàm phán Brexit của Anh chỉ 2 ngày sau cuộc họp Nội các được đánh giá là một đòn đánh vào chính quyền của Thủ tướng May.
Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis từ chức. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8/7, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis đã từ chức, chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) sau khi “xứ sở sương mù” ra đi, còn gọi là Brexit.

Theo hãng tin Anh Reuters, Thủ tướng May đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông Davis. Tờ Telegraph cũng dẫn một số nguồn tin tiết lộ ông Steve Baker, một Thứ trưởng Brexit dưới quyền ông Davis, cũng đã đệ đơn từ chức.

Sự ra đi của người dẫn đầu các nỗ lực đàm phán Brexit của Anh chỉ 2 ngày sau cuộc họp Nội các được đánh giá là một đòn đánh vào chính quyền của Thủ tướng May, đồng thời cho thấy chia rẽ sâu sắc vẫn chưa thể giải quyết trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền về việc Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU.

Trước đó, tối 6/7 theo giờ địa phương, Thủ tướng May tuyên bố Nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với EU.

Nội dung sơ bộ của thỏa thuận cho biết Anh sẽ thành lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU, theo đó cho phép tiến hành trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc phải áp đặt một biên giới “cứng” tại Bắc Ireland.

Thủ tướng May gọi thỏa thuận này là một “bước đi quan trọng” trong quá trình đàm phán để Brexit diễn ra một cách êm đẹp nhất.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết ông Davis cho đến trước thềm cuộc họp Nội các đã không thể hoàn toàn đồng ý với thỏa thuận này, cho rằng một số nội dung được đưa ra là "thiếu khả thi".

Ông Davis được bổ nhiệm vào cương vị Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit từ năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục