Bộ trưởng Bộ Công Thương lý giải nguyên nhân sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đạt thấp
Giải trình chất vấn của đại biểu về chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ trong phiên họp chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, triển khai thực hiện Quyết định số 68/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã tập trung vào 3 lĩnh vực, chủ yếu là: linh kiện, phụ tùng, các loại máy móc, thiết bị; lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may, da giày; lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghệ cao.
Sau 6 năm triển khai thực hiện với mục tiêu tiêu phải đạt được 45% trở lên nhu cầu cho sản xuất nội địa, chúng ta đã đạt được một số kết quả nhất định. Theo đó, linh kiện kim loại đáp ứng được khoảng 85-90% nhu cầu của xe máy, 15-40% nhu cầu linh kiện cho sản xuất ô tô (tùy theo chủng loại xe), 40-60% cho các loại máy nông nghiệp và máy động lực. Còn đối với ngành dệt may-da giày, doanh nghiệp trong nước đáp ứng khoảng 40-45%.Lý giải nguyên nhân của những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đạt thấp hơn so với mục tiêu, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đó là do nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế và khó tiếp cận. Chính sách thu hút FDI chưa khuyến khích được việc liên kết của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước (chưa khuyến khích và chưa ràng buộc) nên dẫn đến tình trạng này. Ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí thu hút đầu tư là rất khó, bởi vì vốn lớn nhưng thị trường thì rất hẹp và Việt Nam là nước đi sau, cho nên khả năng cạnh tranh với các nước khác phát triển là khó khăn. Bên cạnh đó, việc phối hợp thực hiện chính sách giữa các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và các doanh nghiệp chưa được tốt.
"Cho nên chính sách thì có nhưng chúng ta không thể tiếp cận được và không thực hiện được", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về giải pháp trong thời gian tới, để đạt mục tiêu đã đề ra, Bộ trưởng cho biết cần phải hoàn thiện đồng bộ chính sách, trong đó có việc nghiên cứu xây dựng Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm. Tăng cường phân bổ nguồn lực cả Trung ương, địa phương để tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ; phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương, địa phương, kể cả đối với doanh nghiệp để có thể thực hiện chính sách thuận lợi; bố trí đủ nguồn lực cho Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025 và tiếp tục triển khai Chương trình ở giai đoạn tiếp theo.
Đồng thời, theo Bộ trưởng, cần đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng hỗ trợ cho doanh nghiệp và tăng cường chương trình hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Chất vấn thêm nội dung trên, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng Công thương nêu quan điểm cũng như giải pháp trước việc hiện nay, ngành công nghiệp hỗ trợ có khoảng 1.500 doanh nghiệp, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện và điện tử, nhựa, cao su và hóa chất. Tuy nhiên, năm vừa qua, sức khỏe của doanh nghiệp suy giảm khá nghiêm trọng về doanh thu, tình trạng mất đơn hàng từ nhiều thị trường đang diễn ra và hiện nay đang gặp hai nút thắt rất lớn về vốn và chi phí. Trong khi đó, làn sóng đổ bộ công nghiệp hỗ trợ của nhiều nước vào Việt Nam đang diễn ra với quy mô lớn và rất nhanh. Điều này cho thấy, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chưa kịp lớn để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến Việt Nam bao giờ cũng muốn có nhiều doanh nghiệp hỗ trợ "cùng hệ" với họ. Đây là những doanh nghiệp có kinh nghiệm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm cũng như tiêu chuẩn về môi trường, đồng thời cũng là những doanh nghiệp có sản phẩm với giá cả cạnh tranh. Trong khi đó, doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam "sức khỏe" còn yếu, mặc dù có cơ chế nhưng không tiếp cận được. "Cho nên rõ ràng đây là một vấn đề thách thức mà chúng ta cần phải tính", Bộ trưởng nhấn mạnh. Theo Bộ trưởng, muốn giành lại thị phần cho doanh nghiệp hỗ trợ trong nước, điều quan trọng là phải rà soát lại hệ thống pháp luật để làm sao cơ chế, chính sách Nhà nước ban hành ra phải đi vào cuộc sống. Doanh nghiệp nội địa có thể hấp thụ được, thông qua đó mà lớn lên. Các địa phương cũng phải dành những điều kiện thuận lợi nhất trong điều kiện có thể để giúp cho các doanh nghiệp có được mặt bằng, hạ tầng, sự giúp đỡ về nguồn vốn hoặc đào tạo tạo nguồn nhân lực...Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng, cần phải sửa đổi Luật Đầu tư nước ngoài và một số luật có liên quan để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam cần phải có cơ chế ràng buộc chứ không phải là khuyến khích. Theo đó, ràng buộc các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phải hợp tác, liên kết với doanh nghiệp trong nước và từng bước nội địa hóa ngành sản xuất của mình. Trong quá trình thực hiện các giải pháp này sẽ tiếp tục tổng kết xem còn những giải pháp và kinh nghiệm nào khác hay không.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Coi công nghệ số như lực lượng quản lý cơ bản trên không gian mạng
10:06' - 05/06/2024
Sáng 5/6, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tham gia giải trình trước Quốc hội về việc sử dụng công nghệ để giải quyết các mặt trái của thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Không tiếp tay cho hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại
19:15' - 04/06/2024
Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp xử lý hiệu quả các vụ phòng vệ thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào để tăng tỷ trọng xuất khẩu cho doanh nghiệp trong nước?
17:53' - 04/06/2024
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp tăng nguồn hàng chất lượng cao, ổn định để cạnh tranh doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Chất vấn và trả lời chất vấn nhịp nhàng, ăn khớp
17:50' - 04/06/2024
Chia sẻ bên lề Quốc hội với phóng viên TTXVN, các đại biểu đánh giá cao phần trả lời của các bộ trưởng, cho rằng phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất nhịp nhàng, ăn khớp, phù hợp thực tiễn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đang có khoảng trống pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử
17:31' - 04/06/2024
Sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được định nghĩa cụ thể trong luật hiện hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản
21:16' - 14/07/2025
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp bàn mở rộng cao tốc: Cú hích hạ tầng vùng Tây Nam Bộ
20:38' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
19:38' - 14/07/2025
Thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, với lượng người tiêu dùng hiện hơn 2 tỷ người, chiếm gần 25% dân số thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai bổ sung 600.000 m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:34' - 14/07/2025
Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m3 đá phục vụ các cự án trọng điểm phía Nam. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu phân khai gần 1,8 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04' - 14/07/2025
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19' - 14/07/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09' - 14/07/2025
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.