Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Tăng công suất khai thác các mỏ đá phục vụ sân bay Long Thành

19:21' - 21/05/2025
BNEWS Các đơn vị cần tập trung, nỗ lực hơn nữa để đảm bảo tiến độ dự án, hoàn thành toàn bộ các hạng mục tại sân bay Long Thành vào cuối năm 2025.

Ngày 21/5, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra công trường, làm việc với các đơn vị liên quan về Dự án sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo đó, trên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại tại nút giao với đường vào sân bay Long Thành, nút giao Tân Hiệp và một số vị trí trên tuyến; kiểm tra tuyến giao thông kết nối, nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân bay Long Thành.

 

Tại các điểm kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã động viên tinh thần lực lượng kỹ sư, công nhân, tặng quà cho nhà thầu thi công dự án; nghe chủ đầu tư trình bày tiến độ, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh thi công.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá: Dự án sân bay Long Thành có nhiều chuyển biến tích cực; dù sân bay đang triển khai hàng loạt gói thầu nhưng nhà thầu phối hợp tốt, không xảy ra xung đột về mặt bằng trong quá trình thi công. Tới đây, các đơn vị cần tập trung, nỗ lực hơn nữa để đảm bảo tiến độ dự án, hoàn thành toàn bộ các hạng mục tại sân bay Long Thành vào cuối năm 2025. ACV nhanh chóng nghiên cứu, phân chia công việc cho các đơn vị để tăng tốc thi công đường băng thứ 2 sân bay Long Thành ngay sau khi khởi công.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Đồng Nai vào cuộc quyết liệt hơn nữa để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đồng thời, tháo gỡ vướng mắc pháp lý nhằm tăng công suất khai thác tại các mỏ đá, đảm bảo nguồn cung đá phục vụ sân bay Long Thành.

Theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), sân bay Long Thành đang đồng loạt thi công 4 dự án thành phần; trong đó, dự án thành phần 1 (xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước) cơ bản đạt tiến độ, nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025.

Tại dự án thành phần 2 các hạng mục thuộc công trình quản lý bay có tiến độ tốt. Riêng đài kiểm soát không lưu đã thi công đến độ cao gần 108m/115m, dự kiến hoàn thành cuối tháng 9 năm nay. Các hạng mục còn lại hoàn thành vào cuối năm 2025.

Dự án thành phần 3 - dự án thành phần quan trọng nhất tại sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh thi công. Trong đó, hạng mục nhà ga hành khách liên danh nhà thầu huy động hơn 6.000 nhân lực, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm, hiện đã thi công xong kết cấu bê tông cốt thép phần ngầm và 4 tầng, đang hoàn thiện sơn, trần.

Mục tiêu cuối năm nay hoàn thành xây dựng nhà ga hành khách, sau đó sẽ lắp đặt, chạy thử hệ thống thiết bị. Hiện đường băng số 1 đã hoàn tất, vượt tiến độ 3 tháng và đã chạy thử thành công hệ thống đèn hiệu. Tại dự án thành phần 3, gói thầu giao thông nội cảng đang chậm tiến độ do thiếu máy móc, nhân lực và điều kiện thi công khắc nghiệt (thời tiết mưa nhiều).

Dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ hàng không) hiện có 5 hạng mục đang triển khai. Nhà đầu tư cam kết sẽ cơ bản hoàn thành trước 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay, tổng giá trị khối lượng đã thực hiện tại sân bay Long Thành đạt là gần 35.000 tỷ đồng (đạt hơn 44% tổng giá trị). Về tiến độ xây dựng đường băng thứ 2 sân bay Long Thành, ACV đang hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu khởi công vào cuối tháng này.

Ông Nguyễn Tiến Việt cho biết: Khó khăn tại sân bay Long Thành là nguồn đá xây dựng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Năm 2025 dự án cần gần 5 triệu m3 đá nhưng đến giữa tháng 5 này mới có khoảng hơn 1,2 triệu m3 đá được đưa về công trường. Nguyên nhân là chất lượng đá tại một số mỏ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỏ có chất lượng đá tốt thì công suất khai thác thấp, nhà thầu chưa tiếp cận được.

ACV kiến nghị Đồng Nai  nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, nâng công suất khai thác tại các mỏ đá. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe để đảm bảo khai thác hiệu quả khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và chuyển đổi chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 1, thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trên tuyến liên danh nhà thầu đang huy động hàng nghìn nhân lực, máy móc tập trung đắp nền đường, cấp phối đá dăm, làm cầu, hầm chui. Khó khăn lớn nhất tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mặt bằng tại huyện Long Thành chưa bàn giao đầy đủ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

Ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ngành chức năng Đồng Nai đang dồn toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh cam kết đồng hành, cùng chủ đầu tư cao tốc tháo gỡ các vướng mắc, hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo yêu cầu của Chính phủ. Về đá phục vụ sân bay Long Thành, Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung sân bay Long Thành vào danh mục dự án hưởng cơ chế đặc thù, làm cơ sở để Đồng Nai nâng công suất khai thác tại các mỏ đá lên 50%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục