Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Nội có thể tính đến giãn cách xã hội một số khu vực

22:00' - 01/02/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trước đây, SARS-CoV-2 lây từ người này qua người khác nhưng với đợt dịch này, virus có hệ số lây nhiễm rất cao.

Ngày 1/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đồng chủ trì buổi làm việc về công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn Thủ đô.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đức Hạnh cho biết, tính từ ngày 27/1 đến nay, sau khi xuất hiện 2 ổ dịch ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) và Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), trên địa bàn Hà Nội đã có 19 ca dương tính với SARS-CoV-2 (trong đó Quận Nam Từ Liêm có 9 ca, huyện  Đông Anh có 4 ca, huyện Mê Linh có 3 ca, quận Cầu Giấy có 2 ca và quận Hai Bà Trưng có 1 ca). Trong đó, có 1 ca liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Quảng Ninh, 18 ca còn lại liên quan đến tỉnh Hải Dương. Trong số 19 ca này, số F1 là 412 ca, 2.008 trường hợp F2.

Để từng bước kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, thành phố Hà Nội đã yêu cầu cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm của các trường hợp đi từ vùng dịch ở tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Hiện, Hà Nội đã rà soát được 15.400 trường hợp liên quan tới các ổ dịch; lấy mẫu xét nghiệm cho 14.000 người.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, Hà Nội đã yêu cầu 10 bệnh viện trực thuộc ngành y tế Thủ đô cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tiến hành xét nghiệm với công suất tối đa hơn 5.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, với diễn biến dịch rất nhanh, nhu cầu xét nghiệm lớn, Hà Nội rất cần sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đợt dịch lần này có tốc độ lây nhiễm cao. Hiện chưa có giải trình tự gene nhưng qua phân tích, biến chủng này vừa lây nhanh, vừa có khả năng khiến bệnh tăng nặng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ ra, trước đây, SARS-CoV-2 lây từ người này qua người khác nhưng với đợt dịch này, virus có hệ số lây nhiễm rất cao. Trước F0 có thể lây ra 4-5 người song đợt dịch này có thể lây tới 10 người hoặc hơn. Tiếp nữa, thời gian khởi phát bệnh rất nhanh, gần như xóa chu kỳ khởi phát cũ. Trước 4-5 ngày/chu kỳ lây, nay chỉ sau 1-2 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh đã khởi phát bệnh.

Trước tính chất nguy hiểm của dịch bệnh cũng như khả năng phát tán bệnh lớn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, Thủ đô phải thay đổi trong phương thức và phải nâng cao mức ứng phó với dịch. Cần coi tất cả các F1 là trường hợp nghi nhiễm; thực hiện truy vết đồng thời cả trường hợp F1 và F2, tiến hành phong tỏa các khu vực có ca bệnh và chỉ dỡ dần phong tỏa sau khi có kết quả âm tính.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, Hà Nội khoanh vùng rộng hơn, lấy mẫu toàn bộ dân cư, kết quả xét nghiệm âm tính sẽ gỡ khoanh vùng, những vùng như Xuân Phương, Nhà máy Z153... sẽ phải lấy mẫu toàn bộ dân cư. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, Hà Nội phải bắt buộc toàn dân đeo khẩu trang, không đeo phải xử phạt với tinh thần chặn nguồn lây, nếu không, tốc độ lây nhiễm sẽ gia tăng.

Một giải pháp nữa được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến nghị Hà Nội là lấy mẫu và xét nghiệm thật nhanh. Có thể tính đến giãn cách xã hội một số khu vực. Về điều trị, Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Hà Nội, trước mắt giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, Hà Nội cần khởi động ngay việc thiết lập bệnh viện dã chiến, hình thành mạng lưới điều trị, phòng trường hợp cần thiết.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Thủ đô sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường đầu tư năng lực điều trị để nhanh nhất kiểm soát được tình hình dịch bệnh, quyết liệt phối hợp với Bộ Y tế trong công tác xét nghiệm.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh đã chỉ đạo rất quyết liệt các bộ phận liên quan vào cuộc chống dịch với tinh thần nhanh hơn, quyết liệt, đặc biệt là công tác xét nghiệm. Ngay sau buổi họp này, UBND thành phố sẽ yêu cầu đơn vị liên quan xây dựng chỉ thị tiếp theo để tăng cường kiểm soát dịch trên địa bàn.

Mặt khác, thành phố cũng đã có 5 đoàn kiểm tra do các thành viên trong Thường trực Thành ủy làm Trưởng đoàn với tinh thần "gõ từng nhà" trong công tác chống dịch, yêu cầu sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy, chính quyền chống dịch. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia, đơn vị của Bộ Y tế để truy vết các trường hợp mắc bệnh, sớm khoanh vùng, dập dịch./.

>>>Gia Lai: Thực hiện giãn cách xã hội các địa điểm liên quan đến dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục